13/07/2015 - 10:09

Album “Tiếng hát Hà Vân”

Một chút hương xưa…

Cổ điển, hoài niệm… là cảm nhận của thính giả khi nghe album "Tiếng hát Hà Vân" do Công ty Giải trí Tiếng hát Việt vừa phát hành. 11 tình khúc bolero được nữ ca sĩ Hà Vân, trưởng thành từ cuộc thi "Nhân tố bí ẩn", trình bày nhẹ nhàng, sâu lắng đã đem lại một chút hương xưa cho nhạc Việt.

Những năm gần đây, nhiều ca sĩ mới nổi lẫn đã nổi tiếng vẫn chọn dòng nhạc xưa để "hâm nóng" thị trường nhưng "Tiếng hát Hà Vân" dường như "lệch" giữa xu hướng "hiện đại hóa nhạc xưa" ấy. Ấn tượng đầu tiên là bìa album với hình ảnh Hà Vân trong trang phục áo dài chân bâu rất ngắn, mái tóc ngắn, cúp và uốn cong đặc trưng trong các phim điện ảnh thời 1970 và kiểu chữ giới thiệu xưa cũ, khiến người xem nhớ lại những đĩa hát thời hoàng kim của các tuồng cải lương, nhạc xưa hát bằng máy hát dĩa cổ.

Album "Tiếng hát Hà Vân" gồm 11 tình khúc bolero vốn rất quen thuộc với những người yêu thích dòng nhạc này như "Mưa rừng", "Người tình", "Đôi ngã chia ly", "Trang nhật ký", "Về đâu mái tóc người thương", "Kiếp nghèo"… Trong đó, Hà Vân song ca cùng ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng – huấn luyện viên của cô trong X-Factor ca khúc "Đôi ngã chia ly".

Hà Vân cũng chọn cách thu âm trực tiếp cùng với ban nhạc. Đây là cách thu âm truyền thống, dù mất rất nhiều thời gian, công sức; trong khi các ca sĩ hiện nay đều thu âm tiếng hát trên nền nhạc đã thu trước. Hà Vân chia sẻ, cô đã phải tìm lại tất cả các bản nguyên phối, nhất là những ca khúc được thu trước năm 1975, qua tiếng hát của những giọng ca vàng như Thanh Tuyền, Hoàng Oanh, Phương Dung, Hương Lan... để học hỏi, nghiên cứu. "Do chọn công nghệ thu âm ngày trước, không thể cắt ghép hay chỉnh sửa nhạc nên cả ca sĩ và ban nhạc phải thu cùng lúc và lấy bản thu hoàn chỉnh nhất. Có khi thu gần hết bài mà chỉ cần ca sĩ hát sai từ hay cao độ thì tất cả phải thực hiện lại từ đầu" – Hà Vân kể.

Thành công của album là đã tạo một không gian âm nhạc phù hợp với những tâm trạng hoài cổ. Hà Vân hát ngọt ngào, cảm xúc, không bị tác động bởi kỹ thuật, nhạc phối nên rất thoải mái, nhẹ nhàng. Với những tình khúc cần làn hơi dày, đưa hơi mỏng như "Dấu chân kỷ niệm", "Không bao giờ quên anh"… Hà Vân đã làm hài lòng người nghe.

Dù dừng lại ở tốp 4 cuộc thi âm nhạc "Nhân tố bí ẩn" – X-Factor 2014 nhưng trong các thí sinh của cuộc thi, Hà Vân là giọng ca được thị trường đón nhận và thành công nhất, đến thời điểm hiện tại. Hà Vân gây ấn tượng với khán giả X-Factor cũng như những chương trình cô trình diễn mới đây như "Giai điệu Phương Nam" ở Hậu Giang, "Bạc Liêu ngày ấy" ở Bạc Liêu… với chất giọng rặt Nam bộ (dù cô là người gốc Thanh Hóa) khi hát "Còn thương rau đắng mọc sau hè", "Em về Miệt Thứ", "Dạ cổ hoài lang", "Phận tơ tằm"… Từng là cô giáo dạy cấp 2, sau 8 năm bôn ba đất Sài thành để lập nghiệp ca hát, Hà Vân dần khẳng định được khả năng và bản lĩnh của mình.

ĐĂNG HUỲNH

Hai MV với tiếng hát Hà Vân

Cùng với phát hành album, đầu tháng 7 này, nữ ca sĩ Hà Vân vừa ra mắt 2 music video (MV) "Thương lắm mình ơi" và "Lưu bút ngày xanh" với giọng hát truyền cảm, cảnh quay đẹp. Mỗi MV đang thu hút gần 10.000 lượt xem trên Youtube. Khán giả có thể thưởng thức MV tại địa chỉ https://www.youtube.com/watch?v=AAYy6hWEhXshttps://www.youtube.com/watch?v=34zG78oQ-c8

Chia sẻ bài viết