07/09/2014 - 15:13

Một ca sĩ “bệnh” nặng của làng giải trí Việt

Ca sĩ Long Nhật vừa ra mắt album "Bay cùng bà tám showbiz" gồm 13 ca khúc nhạc trữ tình quê hương được phối theo phong cách nhạc… vũ trường. Dù Long Nhật chia sẻ "muốn đem hơi thở mới vào những ca khúc trữ tình quê hương" và "để phù hợp với "khẩu vị" của giới trẻ" nhưng album chỉ khiến người nghe thấy bệnh lố lăng của ca sĩ này đã "hết thuốc chữa".

"Bà tám showbiz" là biệt danh mà giới báo chí lá cải đặt cho Long Nhật bởi lẽ làng giải trí Việt có bất cứ vụ tai tiếng nào thì Long Nhật nhất định "đu" theo để được "tai tiếng lây". Việc gì Long Nhật cũng bình luận rồi bày tỏ "hỉ, nộ, ái, ố" giống như… chuyện của mình! Vậy nhưng anh không xấu hổ mà còn "dựa hơi" biệt danh ấy để tạo "tiếng vang" cho album mới này. Chia sẻ về quyết định đặt tên cho album, Long Nhật phát biểu lố lăng: "Bà tám showbiz không phải là một nickname xấu, vì không phải ai cũng biết chuyện showbiz để "tám" và nếu có "tám" cũng chưa chắc hay và có "duyên" đến mức được khán giả đặt cho biệt danh".

Ảnh: ihay.thanhnien.com.vn

Ngoài 2 ca khúc "Cô Ba miệt vườn" (Lâm Vỹ Văn sáng tác) và "Hình bóng miền Tây" (Phạm Anh Cường sáng tác) viết "tặng riêng" cho Long Nhật, các ca khúc còn lại đều nổi tiếng suốt nhiều thập kỷ qua như: "Hoa cài mái tóc", "Tình là sợi tơ", "Đám cưới trên đường quê", "Chung vầng trăng đợi", "Áo mới Cà Mau", "Cô Thắm về làng"… Người hâm mộ dòng nhạc quê hương đều bức xúc bởi album "Bay lên cùng bà tám showbiz" đã phá hỏng hoàn toàn những ca khúc vốn dĩ rất đẹp. Cách hòa âm phối khí và giọng hát thiếu nội lực của ca sĩ gần 30 năm theo nghề khiến toàn album giống như nhạc đoàn lô tô, đám cưới! Phản cảm nhất là những câu vọng cổ cũng được phối trên nền nhạc vũ trường.

Công bằng mà nói, những năm 1990, Long Nhật từng ghi dấu ấn nhất định trong làng nhạc Việt với sở trường hát nhạc trữ tình quê hương. Tuy nhiên, thời gian ngắn ngủi ấy trôi qua mau khi anh không còn phấn đấu cho nghề nghiệp mà đánh bóng tên tuổi bằng những tai tiếng: lắm chuyện, tình đồng tính, giả gái… Trong "Bay lên cùng bà tám showbiz", Long Nhật lộ rõ làn hơi thô, xử lý kỹ thuật quá dễ dãi, nhàm chán. Giọng hát nam cao khỏe khoắn không còn mà thay vào giọng hát nhão, the thé khó chịu. Nếu nghe ca khúc "Chung vầng trăng đợi" do Long Nhật hát khoảng năm 1995 và lần thể hiện lại ca khúc này trong album, dễ dàng nhận thấy sự khác biệt khi anh không toàn tâm để hát. Đặc biệt, ca khúc cách mạng nổi tiếng "Trường Sơn Đông – Trường Sơn Tây" (nhạc Hoàng Hiệp, thơ Phạm Tiến Duật) được Long Nhật hát như đọc rap và có giọng "hát đuổi" phía sau giống hệt kêu lô tô!

"Bay lên cùng bà tám showbiz" đã là album thứ 18 của chàng ca sĩ nhiều tai tiếng Long Nhật. "Lố", "kinh khủng", "kẻ thù của âm nhạc"… là những từ được bạn đọc các trang mạng bình luận về album này.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết