30/05/2020 - 17:20

Mỗi năm có 8 triệu người chết do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá 

(CT)- Nhân Ngày thế giới phòng, chống thuốc lá (31-5), Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2020, TP Cần Thơ đã triển khai nhiều văn bản chỉ đạo các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá (THTL).

Khách sạn Ninh Kiều 1, bố trí riêng phòng hút thuốc lá cho khách hàng hút thuốc. Trong ảnh: Kiểm tra phòng, chống THTL tại khách sạn. 

Sở Y tế TP Cần Thơ đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, bệnh viện tăng cường phòng, chống THTL. Đồng thời, thành lập đoàn kiểm tra công tác phòng, chống THTL tại các cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện, cơ sở kinh doanh thực phẩm… trên địa bàn toàn thành phố. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ đã cấp 80 băng rôn, 30 phướn cho các quận, huyện treo tuyên truyền; phối hợp 25 bệnh viện phát thanh trong bệnh viện về THTL… Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, các cơ sở y tế treo băng rôn, pano, áp phích tuyên  tuyền; lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp, hội thảo, hội nghị…  và tăng cường hoạt động kiểm tra, nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người bệnh, thân nhân tuân thủ các quy định phòng, chống THTL...

Theo WHO, Việt Nam là một trong 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới, đứng thứ ba tại ASEAN, sau Indonesia và Philippines. Theo điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành, Việt Nam hiện có 45,3% người hút thuốc lá, nghĩa là cứ 2 người thì có 1 người hút thuốc. Hiện nay, có khoảng 53,3% người không hút thuốc lá bị phơi nhiễm khói thuốc lá trong gia đình, 36,8% người không hút thuốc lá làm việc trong những tòa nhà bị phơi nhiễm khói thuốc lá. Mỗi năm, trên toàn cầu có 8 triệu người chết do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá; hơn 1 triệu người chết vì các bệnh do hút thuốc lá thụ động; riêng Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong vì thuốc lá.

Tin, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết