06/08/2021 - 08:10

Mỡ cơ thể tỷ lệ nghịch với khối lượng chất xám 

Các nhà khoa học Úc mới đây phát hiện mối liên quan giữa tình trạng tích tụ một số loại mỡ cơ thể và giảm khối lượng chất xám - phần não chứa hầu hết các tế bào thần kinh và rất quan trọng đối với chức năng nhận thức.

Trước đó, các chuyên gia tại Đại học Nam Úc đã phân tích hơn 336.000 hồ sơ sức khỏe trong kho dữ liệu UK Biobank của gần 28.000 người, sau đó đối chiếu với hồ sơ tử vong và nhập viện để tìm hiểu mối liên hệ với các trường hợp bị sa sút trí tuệ và đột quỵ. Kết quả cho thấy khi một người có chiều cao trung bình tăng cân thêm 3kg thì thể tích chất xám cũng giảm đi 0,3%.

Theo Tiến sĩ Anwar Mulugeta - trưởng nhóm nghiên cứu, để xác định xem những dạng thừa cân nào có nguy cơ làm giảm chất xám cao hơn, nhóm nghiên cứu điều tra dựa trên 3 loại béo phì khác nhau về mặt chuyển hóa - gồm “bất lợi”, “trung tính” và “thuận lợi”. Trong đó, nhóm “bất lợi” được nhận diện bằng tình trạng tích mỡ quanh bụng và các nội tạng, có mức cholesterol cao và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cũng như bệnh tim mạch vành. Nhóm “thuận lợi” tích mỡ nhiều hơn xung quanh hông và ít hơn ở các nội tạng, với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và các bệnh tim mạch thấp hơn. Nhóm “trung tính” không có mối liên hệ nào với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và các bệnh tim  mạch.

“Chúng tôi phát hiện rằng những người có mức độ béo phì cao hơn - đặc biệt là những người thuộc các nhóm béo phì liên quan đến chuyển hóa như “trung tính” và “bất lợi” - có khối lượng chất xám thấp hơn, nghĩa là họ dễ bị tổn thương chức năng não” - Mulugeta nói thêm. Kết quả này cho thấy thừa cân càng nhiều càng gây hại cho chất xám trong não. 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, gần 2 tỉ người trưởng thành đang bị thừa cân, trong đó có 650 triệu người bị béo phì. “Dịch béo phì” cũng rất đáng báo động ở trẻ em, với gần 40 triệu trẻ dưới 5 tuổi và hơn 340 triệu thanh thiếu niên từ 15-19 tuổi được xác định là thừa cân hoặc béo phì.

HƯƠNG THẢO (Theo MedicalNewsToday)

Chia sẻ bài viết