18/05/2017 - 21:47

Miệt vườn Vĩnh Long

Vĩnh Long được bao bọc bởi sông Tiền và sông Hậu, phù sa bồi lắng những vườn cây xanh tươi, lịch sử văn hóa lâu đời, nếp sống hồn hậu… giúp địa phương phát triển du lịch sinh thái miệt vườn, homestay (nghỉ tại nhà dân). Trải nghiệm du lịch Vĩnh Long chắc hẳn sẽ mang đến cho du khách nhiều thú vị.

Không gian xanh giữa lòng phố

"Một thoáng cù lao xanh" là cảm xúc mà các đơn vị lữ hành và du khách dành cho cù lao An Bình- điểm đến không thể thiếu khi về Vĩnh Long. Nằm giữa sông Tiền, cù lao An Bình là dải đất rộng gồm 4 xã An Bình, Bình Hòa Phước, Hòa Ninh và Đồng Phú, thuộc huyện Long Hồ. Du khách đến đây bằng cách qua phà An Bình, hoặc xuôi theo sông Tiền sau khi tham quan chợ nổi Tiền Giang. Không gian xanh của cù lao lập tức khiến du khách quên đi những ồn ào của phố thị bên kia sông.

Một trong các lò gạch tại làng nghề gạch gốm ở Long Hồ. 

Diện tích trên 60 km2, cù lao có những vườn cây luôn tốt tươi, trĩu quả: nhãn, xoài, chôm chôm, ổi, mận, mít, sa-pô... Những khu vườn san sát tạo nên những con đường rợp mát cho khách đạp xe tham quan, hít thở không khí trong lành thoang thoảng mùi cây trái miệt vườn. Nhiều du khách chèo ghe dọc theo các con rạch uốn lượn. Thỉnh thoảng có vài ghe chở lúa, trái cây ngang qua, gọi nhau thân thiện, đủ để du khách cảm nhận sự nồng hậu của người dân bản địa.

Khu du lịch sinh thái Tám Hổ là một trong những điểm thu hút du khách ở cù lao An Bình. Tại đây, khách tham quan vườn ươm cây giống đặc sản, tìm hiểu quy trình ươm, chăm sóc cây giống, phương pháp tạo cây giống khỏe; thưởng thức nhiều loại trái cây đặc sản: bưởi da xanh, ổi không hạt, mít nghệ cao sản M99I…; hay nếm thử rượu mít, rượu đào tiên, rượu mật nhân. Còn khu du lịch sinh thái trang trại Vinh Sang tổ chức nhiều hoạt động vui chơi: Ngoài tham quan, thu hoạch trái cây cùng nhà vườn, du khách tát mương bắt cá, câu cá sấu, cưỡi đà điểu, trượt cỏ tắm sông- trượt nước… hoặc ngắm nhiều loài chim, thú quý hiếm. Du khách thích trải nghiệm có thể tìm đến Khu du lịch trang trại nuôi trồng thủy sản Mêkông- Đồng Phú, rộng trên 2 ha. Tại đây, du khách tự câu cá tra, cá ngát, cá lăng, cá mè dinh… trong các kênh rạch nhỏ và chế biến các món ăn dân dã tại chỗ: nấu mẳn, kho lạt, canh chua cơm mẻ. Đặc biệt, ở đây có nhiều hoạt động dã ngoại và thể thao trên sông: mô tô nước, kéo phao chuối, phao chèo.

Làng gạch gốm Long Hồ là điểm đến không thể bỏ qua. Dọc bờ sông Cổ Chiên, làng nghề đến nay còn hàng trăm lò gạch, nối dài hàng chục km, trông xa tựa như những tòa nhà cổ rực đỏ dưới ánh nắng. Người dân nơi đây sinh ra đã gắn bó với nghề, qua bao thế hệ đúc kết kỹ thuật nung chỉ bằng lò gạch, nhiên liệu là trấu, nguyên liệu chính là đất sét. Những người thợ làm nên nhiều sản phẩm tinh tế, được đón nhận tại thị trường quốc tế. Du khách không cần phải hẹn trước, có thể ghé bất kỳ lò gốm, xin phép tham quan từng công đoạn làm gốm mỹ nghệ, từ nặn tượng, đổ khuôn cho đến khi đưa vào lò nung... Khách cũng có thể mua các sản phẩm về làm quà.

Homestay- thương hiệu của du lịch Vĩnh Long

Du lịch Vĩnh Long phát triển mạnh loại hình homestay. Nép mình bên dòng kênh Mương Lộ, homestay Út Trinh (ấp Hòa Quí, xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ) được yêu thích bởi không gian cổ xưa dân dã. Homestay gồm 3 khu: nhà Út Trinh, nhà Út Bình và nhà Út Quỳnh, được thiết kế mô phỏng theo nhà ở hồi những năm 1950. Khu nhà đưa du khách trở về tuổi thơ, với hình bóng quê nhà miền Tây Nam Bộ: hàng rào hoa kiểng trước hiên, sân gạch tàu, vách gỗ, mái ngói, bàn thờ gia tiên... Ngoài hiên là hàng lu nước thẳng tắp, chái bếp lúc nào cũng bập bùng ánh lửa.

Tại đây, du khách sẽ cùng chị Út Trinh chuẩn bị bữa ăn giữa không gian xanh thoáng mát, đủ các loại cây trái: chôm chôm, đu đủ, nhãn, xoài, măng cụt, bòn bon, ổi, chanh, thanh long… Du khách có thể xuống các ao mương, lặn ngụp bắt cá, ốc; hay vào vườn rau sạch lựa chọn nguyên liệu chế biến. Sau bữa cơm tối quây quần ấm cúng, du khách thưởng thức đờn ca tài tử tại gian chính của ngôi nhà. Gia chủ, vợ chồng chị Trinh và anh Bình luôn thân thiện, mộc mạc khiến du khách có cảm giác như về thăm người thân.

Có lẽ chính vì thế, cụm homestay xã Hòa Ninh (tổ 12, ấp Hòa Quý, xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ, Vĩnh Long) được Tổng Thư ký Asean và Bộ trưởng Du lịch các quốc gia thành viên chứng nhận danh hiệu "Homestay đạt chuẩn Asean" năm 2017-2019. Homestay Út Trinh thuộc cụm này. Với thương hiệu đã được khẳng định, homestay Vĩnh Long có sức hút đặc biệt.

Tính đến tháng 3-2017, Vĩnh Long có 25 điểm homestay đạt chuẩn (đã có 18 điểm được thẩm định) theo quy định, tập trung ở 4 xã cù lao thuộc huyện Long Hồ, Vũng Liêm, Trà Ôn, Tam Bình. Theo định hướng phát triển du lịch thời gian tới, ngành du lịch Vĩnh Long sẽ tiếp tục nâng chất các homestay để thu hút du khách nhiều hơn.


Vĩnh Long có hệ thống sông rạch chằng chịt, để thuận tiện khi đi đò, ghe… du khách nên mang giày thể thao hay giày đế thấp. Khách cũng cần chuẩn bị thuốc đuổi côn trùng xịt trên da khi đi vào các vườn cây.

Du khách nên chọn các điểm tham quan và vẽ sẵn lộ trình di chuyển. Nếu chỉ có một ngày, du khách có thể tham quan làng nghề ở Long Hồ, Tam Bình, Bình Minh, các điểm vườn ở cù lao An Bình. Nếu có nhiều thời gian, du khách có thể đến các di tích văn hóa, lịch sử: Văn Thánh Miếu, đình Long Thanh, Công Thần Miếu, Khu lưu niệm cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng, Khu tưởng niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt… Du khách có thể thưởng thức hát bội tại Công Thần Miếu- chương trình được Vĩnh Long đưa vào phục vụ du lịch từ năm 2016 (có thể liên hệ Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Vĩnh Long để có thông tin chi tiết). Một số homestay nổi bật tại Vĩnh Long mà du khách có thể tìm hiểu thông tin trên internet và liên hệ đặt trước: Út Trinh, Năm Thành, Phương Thảo…

ÁI LAM

Chia sẻ bài viết