14/02/2020 - 10:51

Mẹ xem thiết bị điện tử nhiều con dễ bị ADHD 

Thường lúc nhàm chán, các bà bầu hay xem tivi để giải trí hoặc lướt điện thoại di động giết thời gian - những thói quen tĩnh tại phổ biến. Tuy nhiên, ngồi hoặc nằm quá lâu trong một tư thế có thể gây chuột rút, sưng đau các khớp, thậm chí làm tăng rủi ro gặp biến chứng thai kỳ và tăng nguy cơ mắc rối loạn hành vi ở trẻ. 

Nghiên cứu mới của Đại học Yale (Mỹ) cho thấy mẹ bầu thường xuyên “dán mắt” vào màn hình thiết bị điện tử có nguy cơ cao sinh con gặp vấn đề về hành vi như rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) và trí nhớ kém. Lý do được cho là vì bức xạ phát ra từ các thiết bị ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé trong bụng. Xem màn hình thiết bị quá lâu còn làm thay đổi chu kỳ giấc ngủ của thai phụ, rút ngắn thời gian ngủ nghỉ và là yếu tố nguy cơ dẫn đến sinh non hoặc sinh con nhẹ cân. 

Mặt khác, thay đổi nội tiết tố khi mang thai có thể tác động đến tâm trạng của người mẹ, gây rối loạn cảm xúc bao gồm trầm cảm, nên tình trạng ì vận động và dành nhiều thời gian ngồi hoặc nằm một chỗ xem màn hình thiết bị có thể khiến tình hình thêm tồi tệ. Người đang mắc bệnh tiểu đường hoặc tiểu đường thai kỳ càng phải chú ý điều này.
Thay vì mở tivi hoặc máy tính, các chuyên gia đề nghị thai phụ cân nhắc các hoạt động thể chất nhẹ nhàng, chẳng hạn như tập yoga, đi dạo hoặc chăm sóc hoa kiểng để tăng cường sức khỏe.

+ Mẹ bầu thiếu vitamin D, em bé có nguy cơ mắc ADHD

Đây là kết quả nghiên cứu của Đại học Turku (Phần Lan) trên 1.067 trẻ em sinh ra trong giai đoạn năm 1998-1999 được chẩn đoán mắc ADHD. Các nhà khoa học nhận thấy nguy cơ mắc bệnh ở trẻ có mẹ bị thiếu vitamin D khi mang thai cao hơn 34% so với em bé của những bà mẹ bổ sung đủ vitamin D trong 6 tháng đầu của thai kỳ. Theo khuyến nghị hiện nay, thai phụ cần bổ sung khoảng 10 microgam vitamin D/ngày để bảo đảm sức khỏe.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Health site)

Chia sẻ bài viết