15/12/2017 - 16:12

Mẹ ăn ngọt khi mang thai, con dễ bị hen suyễn 

Nghiên cứu mới công bố của Đại học Y Harvard (Mỹ) phát hiện, trẻ được sinh ra từ những người mẹ dùng nhiều đồ uống có đường trong thai kỳ dễ có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn .

Các chuyên gia đã theo dõi 1.068 cặp mẹ-con ở tiểu bang Massachusetts để xem liệu có mối liên quan nào giữa lượng đường mà người mẹ tiêu thụ với nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở đứa con hay không.

Các bà mẹ được yêu cầu hoàn thành bảng câu hỏi tập trung vào thói quen tiêu thụ nước ngọt và nước trái cây trong 3 tháng đầu và 3 tháng giữa của thai kỳ.

Sau đó, họ tiếp tục trả lời bảng câu hỏi khác về chế độ ăn uống cũng như thói quen tiêu thụ nước ngọt và nước trái cây của các con vào thời điểm các bé đạt độ tuổi trung bình 3,3.

Sau một năm theo dõi sức khỏe hô hấp của trẻ, nhóm nghiên cứu ghi nhận có 19% được chẩn đoán hen suyễn ở độ tuổi 7-9 , trong đó, nguy cơ mắc bệnh ở những trẻ là con của các bà mẹ thích uống nước ngọt cao hơn 60% so với con của các bà mẹ ít tiêu thụ đường trong thời kỳ mang thai.

Ngoài ra, các chuyên gia còn phát hiện, so với những trẻ ít uống nước ngọt khi còn nhỏ, những bé tiêu thụ nhiều đường có nguy cơ bị hen suyễn trong độ tuổi 7-9 cũng cao hơn 64%.

HOÀNG NAM (Theo News-medical)

Chia sẻ bài viết