10/12/2019 - 21:00

Mát-xa Thái có thể được UNESCO vinh danh 

Theo AFP, kỹ thuật mát-xa truyền thống Thái Lan đang đứng trước cơ hội được ghi tên vào danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể” của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO), khi cơ quan này nhóm họp tại Thủ đô Bogota của Colombia từ ngày 9 đến 14-12.

Nghiên cứu cho thấy mát-xa Thái giúp giảm đau lưng, đau đầu, mất ngủ và chứng lo âu. Ảnh: Wikimedia Commons

Quyết định cuối cùng sẽ dựa trên sự cân nhắc đặc biệt từ Ủy ban liên chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của LHQ. Nếu nhận được sự đồng ý từ ủy ban này, mát-xa Thái sẽ được bổ sung vào danh sách 508 di sản từ 122 quốc gia được bảo vệ bởi công ước của LHQ.

Được biết, mát-xa Thái Lan bắt nguồn từ Ấn Độ, được các thầy thuốc và nhà sư mang đến xứ sở Chùa Vàng từ 2.500 năm trước, thông qua việc lưu truyền phương pháp xoa bóp này trong các đền thờ và sau đó vào trong các gia đình.

Hiện nay, kỹ thuật mát-xa truyền thống đang mang đến công việc cho hàng chục ngàn người dân Thái. Mỗi năm, có hàng chục ngàn du khách đến Thủ đô Bangkok để trải nghiệm dịch vụ bình dân, chỉ tốn 5USD cho 30 phút thư giãn. Trong khi đó, mức phí tại các viện thẩm mỹ hàng đầu ở Thái Lan có thể lên đến 100 USD/giờ, cao gấp 2-3 lần ở Luân Đôn (Anh), New York (Mỹ) hoặc Hong Kong (Trung Quốc)- những nơi mát-xa Thái đang nở rộ.

NG. CÁT

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Mát-xa TháiUNESCO