27/07/2020 - 08:00

Lời tri ân “Mãi vẹn nguyên” 

“Mãi vẹn nguyên” là dự án âm nhạc của ca sĩ Huyền Trang, giải Nhất dòng nhạc dân gian Sao Mai 2013, nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7. Những giai điệu da diết, đằm sâu được Huyền Trang thể hiện tinh tế cộng hưởng cùng những thước phim ấn tượng đã mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc.

Huyền Trang quay hình tại tượng đài ở Ngã Ba Đồng Lộc. Ảnh: giadinhvatreem.vn

Dự án “Mãi vẹn nguyên” gồm 3 video ca nhạc (MV): “Lời yêu lặng thầm”, “Em vẫn đợi anh” và “Những bông hoa huyền thoại”. Ðây đều là những ca khúc mới sáng tác, trong đó ca khúc “Những bông hoa huyền thoại” do nhạc sĩ Ðậu Hoài Thanh sáng tác vừa đoạt giải tại Cuộc thi Sáng tác về hình tượng Thanh niên Xung phong do Báo Thanh Niên tổ chức.

Vốn sở trường dòng nhạc dân gian đương đại, giọng ca xứ Nghệ Huyền Trang ghi điểm với người nghe khi thể hiện 3 ca khúc rất tình cảm. Những giai điệu lãng mạn, ngọt ngào được phối khí hiện đại, dễ nghe rất hợp với giọng hát nữ ca sĩ. Nếu như ca khúc của Ðậu Hoài Thanh viết về 10 cô gái thanh niên xung phong ở Ngã Ba Ðồng Lộc thì “Lời yêu lặng thầm” (nhạc Lê An Tuyên, lời Hồ Xuân Tứ) là chuyện tình đẹp của người con gái với anh bộ đội, còn ca khúc “Em vẫn đợi anh” (sáng tác Bùi Hoàng Uyên Minh) là tấm lòng chung thủy, đức hy sinh của người vợ có chồng nơi tiền tuyến, một lòng một dạ đến cuối cuộc đời.

Cả 3 MV được Huyền Trang đầu tư rất công phu, kỹ lưỡng. Với MV “Những bông hoa huyền thoại”, Huyền Trang và ê-kíp thực hiện đã về quay tại Ngã Ba Ðồng Lộc để có những cảm xúc vẹn nguyên và chân thật nhất. Qua nghệ thuật thể hiện tương quan quá khứ - hiện tại, câu chuyện về 10 nữ anh hùng ở Ðồng Lộc anh hùng được tái hiện khiến khán giả xúc động. Với “Em vẫn đợi anh”, đây thực sự là một phim ngắn lay động lòng người trong từng khung cảnh. Nàng dâu và người mẹ nơi quê nhà trông ngóng tin chồng, con nơi chiến trường, nhưng rồi nhận được tin báo tử, cả hai tưởng chừng ngã quỵ nhưng lại dìu nhau gượng dậy: “Ngày anh đi lúa vẫn còn xanh, cây trong vườn rung rinh bóng mát. Làng quê ta vang lên tiếng hát. Anh nói rằng, chờ anh nghe em. Em vẫn chờ anh trong bao đêm. Từng lá thư bên ngọn đèn sáng tỏ. Mẹ mong anh vẫn nhìn ra ngõ. Chiến tranh qua rồi, sao anh mãi không về...” (“Em vẫn đợi anh”).

Huyền Trang sau khi về Nhất cuộc thi Sao Mai 2013 đã ghi lại dấu ấn trong lòng người mộ điệu qua những sản phẩm âm nhạc như “Lời trái tim”, “Mẹ là điều tuyệt vời nhất”… Với dự án “Mãi vẹn nguyên”, Huyền Trang đã mang lại một sản phẩm âm nhạc đầy nhân văn. Cô tâm sự: “Mỗi dịp 27-7, tôi lại muốn làm điều gì đó để tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương binh. Năm nay, tôi đã làm dự án âm nhạc để tỏ lòng biết ơn những người lính đã quên mình vì Tổ quốc”. Ðó là lời tri ân bằng nghệ thuật của một nghệ sĩ.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết