17/02/2019 - 10:31

Lợi ích của du lịch đối với sức khỏe tâm thần 

Nghiên cứu khoa học chứng tỏ du lịch có thể làm nên điều kỳ diệu đối với sức khỏe tâm thần của chúng ta.

+ Mở rộng tầm nhìn. Những trải nghiệm mới khi đi du lịch có thể đẩy bạn ra khỏi vùng “an toàn” của bản thân theo những cách mà bạn rất có thể sẽ yêu thích. Đơn cử, bạn sẽ có cơ hội thử những món ăn mà trước đó mới chỉ nghe nói đến, cũng như tận mắt ngắm những thứ mà bạn chỉ xem trên mạng hoặc đọc qua sách vở. Điều này giúp mở rộng tầm nhìn về thế giới cũng như con người, văn hóa và phong tục trên toàn cầu.

Du lịch giúp các thành viên gia đình tăng cường gắn kết. 

+ Hiểu thêm về thế giới. Du lịch có thể dạy những thứ mà bạn chưa được học, kể cả trong nhiều năm “mài ghế nhà trường". Bạn sẽ tiếp thu kiến ​​thức mới về thế giới thông qua việc trò chuyện với những đối tượng mà bạn tiếp xúc trong chuyến đi.

+ Củng cố quan hệ.  Du lịch cùng một ai đó luôn là điều thú vị, cho dù đó là người thân, bạn bè hoặc một người quan trọng nào khác của bạn. Bởi việc bạn chia sẻ những trải nghiệm mới với họ có thể giúp đôi bên tăng cường mối quan hệ. Du lịch không những dạy cho bạn rất nhiều điều về bản thân và về người bạn đồng hành, mà còn giúp cả hai thấu hiểu nhau sâu sắc hơn.

+ Cải thiện tâm trạng. Việc dự đoán về chuyến đi sắp tới có thể nâng cao đáng kể tâm trạng của một người. Trên thực tế, một nghiên cứu từ Đại học Surrey (Anh) cho thấy mọi người hạnh phúc nhất khi họ có một kỳ nghỉ theo kế hoạch. Còn theo một nghiên cứu khác của Đại học Cornell (Mỹ), việc dự đoán về chuyến du lịch mang lại cảm giác hạnh phúc lớn hơn so với dự đoán về mua những món đồ mới. Cảm giác hạnh phúc này vẫn tồn tại trong suốt chuyến đi và ngay cả sau khi hồi tưởng về những thứ đã xảy ra trong hành trình.

+ Giảm căng thẳng tinh thần. Trong lúc vi vu ở vùng đất mới, bạn sẽ quên đi những chuyện căng thẳng ở nhà hoặc nơi làm việc. Điều này cũng mang đến cơ hội để bạn giũ sạch tâm trí, qua đó giúp cảm thấy sảng khoái trở lại và làm việc tốt hơn.

+ Tăng tính sáng tạo. Những cảm giác lạ lẫm được trải nghiệm trong chuyến đi có thể thúc đẩy tính sáng tạo của bạn. 

Một vài lưu ý

Tuy có nhiều lợi ích như thế, song du lịch có thể mang đến một chút căng thẳng nếu bạn không quen với việc “xê dịch”. Do vậy, cần ghi nhớ một số lời khuyên trong khi đi du lịch.

+ Hãy linh hoạt trong chuyến đi. Do sẽ có một số chuyện xảy ra không đúng với kế hoạch ban đầu, nên bạn cần học cách thích ứng với những thay đổi không mong muốn đó để tiếp tục tận hưởng thời gian tham quan.

+ Luôn mang theo bản sao những giấy tờ quan trọng (như chứng minh thư, hộ chiếu...), phòng trường hợp bạn bỏ quên hoặc thất lạc giấy tờ cá nhân.

+ Học chút ít từ địa phương thông dụng chẳng hạn như cách chào hỏi, xin lỗi cơ bản. 

AN NHIÊN (Theo Natural News)

Chia sẻ bài viết