27/08/2019 - 18:36

Liên minh cầm quyền Romania sụp đổ 

Ngày 26-8, liên minh cầm quyền của Romania đã sụp đổ sau khi một đối tác tuyên bố rút lui, đây bị xem là bước thụt lùi của đảng Dân chủ Xã hội (PSD) cầm quyền chỉ 2 tháng trước cuộc bầu cử tổng thống.

Ảnh: AFP

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Viorica Dancila (ảnh) tuyên bố sẽ nỗ lực thành lập phe đa số tại quốc hội để lãnh đạo quốc gia này, sau khi đối tác Liên minh Tự do và Dân chủ (ALDE) quyết định rút khỏi liên minh cầm quyền.

Bất đồng giữa PSD và ALDE đã nảy sinh sau khi Thủ tướng Dancila thông báo quyết định tham gia tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới. Chủ tịch ALDE Calin Popescu Tariceanu cho biết đã quyết định rút khỏi liên minh cầm quyền do “mất lòng tin” với Thủ tướng Dancila. Đảng ALDE hiện đang nắm 4 chức bộ trưởng trong chính phủ. Sau khi mất đi sự ủng hộ của ALDE, PSD chỉ còn lại 205 thành viên trong quốc hội, thấp hơn nhiều so với con số 233 ghế để đạt được thế đa số trong cơ quan lập pháp.

Tương lai của PSD đã trở nên ảm đạm sau khi ông Liviu Dragnea- lãnh đạo đảng - bị bắt giữ vì tội tham nhũng vào tháng 5 vừa qua, và kết quả bầu cử nghị viện châu Âu kém hơn kỳ vọng. Vụ án tham nhũng của ông Dragnea được cho là tác động tiêu cực đến uy tín của đảng cầm quyền. Phe đối lập tại Romania lợi dụng vụ việc để công kích đảng cầm quyền, dẫn đến tỷ lệ ủng hộ PSD giảm 50% kể từ cuối năm 2016.

Đặng Ánh (TTXVN)

Chia sẻ bài viết