05/09/2021 - 05:59

LHQ tổ chức hội nghị hỗ trợ Afghanistan 

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres sẽ tới Geneva (Thụy Sĩ) để triệu tập một cuộc họp cấp cao về viện trợ cho Afghanistan vào ngày 13-9 tới.

Ông Abdul Ghani Baradar, người được cho sẽ lãnh đạo chính phủ mới ở Afghanistan. Ảnh: getty images

Ông Abdul Ghani Baradar, người được cho sẽ lãnh đạo chính phủ mới ở Afghanistan. Ảnh: getty images

Hội nghị sẽ tập trung vào việc tạo thuận lợi cho việc gây quỹ hỗ trợ hoạt động nhân đạo tại Afghanistan, trong đó có việc đảm bảo quyền tiếp cận đầy đủ và không bị cản trở của người dân Afghanistan đối với các dịch vụ cần thiết. Ngoài ra, hội nghị cũng sẽ hướng tới việc bảo vệ những thành quả phát triển ở Afghanistan và quyền của phụ nữ trong tương lai ổn định của đất nước.

Trong 20 năm qua, Afghanistan luôn phải dựa vào các nguồn viện trợ nước ngoài, vốn chiếm tới 40% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). LHQ cảnh báo hiện nước này có tới 18 triệu người đang đối mặt với thảm họa nhân đạo và khoảng 18 triệu người khác đang ở mức ngấp nghé. Khoảng 1/3 người dân “ăn bữa nay, lo bữa mai” và gần một nửa trẻ em dưới 5 tuổi có nguy cơ bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng trong vòng một năm tới. Nhiều người dân ở thủ đô Kabul cũng đã bày tỏ quan ngại thực sự về những khó khăn kinh tế kéo dài của đất nước.

Liên quan đến tình hình hiện nay tại Afghnistan, các nguồn tin ngày 3-9 cho biết Taliban đã kiểm soát Thung lũng Panjshir, nơi các lực lượng chống Taliban cố thủ. Thông tin trên được đưa ra trong thời điểm một số nhân vật được cho là sẽ giữ vai trò chủ chốt trong chính quyền mới của Afghanistan đã tới Kabul để công bố thành viên chính phủ. Dự kiến chính phủ mới do Taliban lãnh đạo sẽ bao gồm 25 bộ và một hội đồng tham vấn gồm 12 học giả Hồi giáo.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ tới Qatar ngày 5-9 và sau đó đến Đức để thảo luận về một số vấn đề liên quan đến tình hình Afghanistan.

Phát biểu họp báo tại Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 3-9, ông Blinken cho biết mục đích chuyến thăm Qatar là nhằm cảm ơn sự giúp đỡ của chính quyền Doha đối với chiến dịch sơ tán của Mỹ ở Afghanistan. Tiếp đó khi tới Đức, ông sẽ tới căn cứ không quân Ramstein để tham dự cuộc họp cấp bộ trưởng với đại diện của 20 nước tham gia chiến dịch sơ tán và định cư cho người Afghanistan. Ngoại trưởng Blinken khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục duy trì liên lạc với lực lượng Taliban về việc thực hiện các cam kết quan trọng.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cũng sẽ có chuyến công du tới Saudi Arabia, Qatar, Bahrain và Kuwait để cảm ơn các nước này đã giúp đỡ Mỹ trong cuộc không vận khổng lồ tại Afghanistan. Theo người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby, Bộ trưởng Austin sẽ rời Washington ngày 5-9.

TTXVN

Chia sẻ bài viết