07/05/2021 - 08:19

LHQ kêu gọi chia sẻ bản quyền sản xuất vaccine ngừa COVID-19 

* Mỹ lên tiếng ủng hộ

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres hy vọng các nhà sản xuất vaccine trên thế giới sẽ chia sẻ bản quyền với nhau, cho phép các công ty khác sản xuất các loại vaccine ngừa COVID-19 mà họ sở hữu bản quyền.

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, ngày 5-5, người phát ngôn TTK, ông Stephane Dujarric cho biết  quan điểm này của TTK Guterres được đưa ra giữa lúc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đang thảo luận về việc miễn trừ bản quyền sáng chế vaccine ngừa COVID-19 nhằm thúc đẩy hoạt động cung cấp vaccine cho các nước đang phát triển. Người phát ngôn trên nhấn mạnh TTK kêu gọi các hãng chuyển giao công nghệ, chia sẻ bản quyền cũng như giấy phép sản xuất vaccine ngừa COVID-19.

Các thành viên WTO đang đánh giá những tiến triển sau 7 tháng đàm phán liên quan đến đề xuất của Nam Phi và Ấn Độ về việc miễn trừ bản quyền sáng chế đối với các loại vaccine phòng COVID-19. Tuy nhiên, những quyết định của WTO đều dựa trên sự đồng thuận, vì vậy phải có sự nhất trí của tất cả 164 thành viên.

Đồng quan điểm trên, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố ủng hộ miễn trừ bản quyền vaccine ngừa COVID-19 trên toàn cầu và sẽ đàm phán các điều khoản liên quan tại WTO. Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai (ảnh) cho biết mặc dù quyền sở hữu trí tuệ có vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp, nhưng Washington “ủng hộ miễn trừ các biện pháp bảo hộ đối với các loại vaccine ngừa COVID-19”. Bà Tai nhấn mạnh đây là một cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu và những tình hình đặc biệt của đại dịch COVID-19 cần các biện pháp đặc biệt.

Trong một động thái liên quan, Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala cùng ngày đã kêu gọi Nga xem xét tăng nguồn cung vaccine. Bà cũng hối thúc Trung Quốc, Brazil, Cuba và Nga- những quốc gia đang phát triển các loại vaccine ngừa COVID-19 - có hành động tương tự.  Trước đó, người đứng đầu WTO cho rằng Anh cần tặng ngay vaccine ngừa COVID-19 cho các nước nghèo, mà không nên chờ đợi dư thừa nguồn cung.

HỮU THANH

Chia sẻ bài viết