07/04/2013 - 09:05

Lãnh tụ Cuba kêu gọi Mỹ và CHDCND Triều Tiên kiềm chế

Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro khẳng định “chiến tranh hạt nhân không làm lợi cho ai”. Ảnh: AFP/Getty Images

Dẫn bài viết đăng trên trang nhất của cơ quan ngôn luận Đảng Cộng sản Cuba Granma, tờ Guardian của Anh cho biết cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro đã lên tiếng kêu gọi Mỹ và CHDCND Triều Tiên tránh đối đầu trước những “nguy cơ nghiêm trọng” có thể đưa thế giới tiến tới bờ vực chiến tranh hạt nhân, trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày một leo thang như hiện nay.

Theo đó, lãnh tụ Cuba nói rằng tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên thật “khó tin và hết sức vô lý”, là một trong những mối đe dọa tiềm tàng của chiến tranh hạt nhân kể từ khi cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba nổ ra năm 1962, mà tác động của nó sẽ gây ra thảm họa cho cả Triều Tiên với khả năng ảnh hưởng trên toàn châu Á và nguy cơ lan sang khu vực khác.

“CHDCND Triều Tiên vẫn luôn có mối quan hệ bằng hữu với Cuba, cũng như Havana trong quá khứ và tương lai vẫn mãi tiếp tục là quốc gia đồng minh của Bình Nhưỡng” - vị lãnh tụ 86 tuổi khẳng định. “Hiện tại, Triều Tiên đã chứng minh cho cộng đồng quốc tế thấy được sức mạnh kỹ thuật và khoa học trong nước. Nhưng chúng tôi cũng muốn nhắc nhở các bạn về nhiệm vụ của mình đối với những quốc gia vốn là những người bạn tốt, và sẽ thật không công bằng nếu không nghĩ đến hậu quả làm ảnh hưởng đến 70% dân số thế giới khi để một cuộc chiến như vậy xảy ra” - ông Castro nói. Về phía Mỹ, ông cho rằng Washington nên thực hiện nghĩa vụ đảm bảo hòa bình, nếu không, cuộc chiến với Triều Tiên sẽ chôn vùi hình ảnh của chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama và ông chủ Nhà Trắng sẽ trở thành nhân vật “tàn bạo nhất trong lịch sử nước Mỹ”.

Trong động thái mới nhất, Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap hôm 6-4 cho biết lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ra lệnh cho công nhân ngành công nghiệp vũ khí của nước này tăng cường lĩnh vực sản xuất pháo binh. “Một khi chiến tranh nổ ra, chúng ta phải phá hủy các địa điểm quân sự quan trọng của kẻ thù và các tổ chức chính phủ với các cuộc tấn công phủ đầu bất ngờ”- theo trích dẫn phát biểu của Chủ tịch Kim từ Yonhap.

Tuy nhiên, Nhà Trắng và Lầu Năm Góc cho biết hiện vẫn chưa nhận thấy bất kỳ mối đe dọa thực sự nào có thể gây nguy hại cho Mỹ hay các nước đồng minh từ các tuyên bố và hành động hiếu chiến từ Triều Tiên trong thời gian gần đây. Theo đánh giá của Lầu Năm Góc, miền Bắc vẫn chưa thật sự có được những công nghệ cần thiết để phóng chính xác tên lửa mang đầu đạn hạt nhân đến nước Mỹ hay bất kỳ các căn cứ nào của nước này trong khu vực Thái Bình Dương. Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với CNN hôm 3-4, Cựu Ngoại trưởng Mỹ Madeleine Albright dưới thời cựu Tổng thống Bill Clinton cho biết bà ủng hộ chính quyền Tổng thống Obama xem xét các mối đe dọa từ Triều Tiên, song cũng cảnh báo những phản ứng thái quá của Washington có thể “phản tác dụng”.

Trước đó hôm 5-4, chính quyền Bình Nhưỡng đã lên tiếng đề nghị các đại sứ quán quốc tế đóng tại nước này cân nhắc khả năng sơ tán nhân viên do Triều Tiên không đảm bảo sự an toàn của họ trong trường hợp xảy ra xung đột. Một số quốc gia ngay lập tức lên tiếng cho biết họ chưa có kế hoạch rút nhân viên ngoại giao của mình về nước. Theo lời phát ngôn viên của Liên Hiệp Quốc Martin Nesirky, nhân viên của tổ chức này tại Triều Tiên hiện vẫn làm công tác nhân đạo và hỗ trợ phát triển bình thường.

VI VI (Theo Guardian, Yonhap, Globaltimes)

Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro khẳng định “chiến tranh hạt nhân không làm lợi cho ai”. Ảnh: AFP/Getty Images

Chia sẻ bài viết