10/10/2017 - 21:14

Lắng nghe, giải quyết bức xúc của dân 

Mô hình “Sinh hoạt dân chủ ra dân” được duy trì, thực hiện hàng năm ở quận Ninh Kiều. Đây là nơi người dân phát huy quyền làm chủ, là điều kiện để các cấp ủy Đảng, chính quyền gần gũi, gắn bó với nhân dân đổi mới phong cách lãnh đạo phù hợp với thực tiễn cuộc sống. Qua các cuộc “Sinh hoạt dân chủ ra dân”, nhiều vấn đề bức xúc của nhân dân đã được giải quyết, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị ở địa phương.

Buổi “Sinh hoạt dân chủ ra dân” vào chiều cuối tháng 9 tại hội trường UBND phường An Khánh diễn ra sôi nổi. Mở đầu buổi sinh hoạt, lãnh đạo khu vực 4 tuyên truyền về các tiêu chí xây dựng phường văn minh đô thị; mức xử phạt những trường hợp vi phạm giao thông, bảo vệ môi trường; tình hình, cách phòng bệnh sốt xuất huyết; một số phương thức, thủ đoạn hoạt động trộm cắp của các loại tội phạm. Đồng thời, báo cáo kết quả thực hiện các ý kiến, kiến nghị của nhân dân đã đặt ra ở lần sinh hoạt trước... Sau đó, các cán bộ phường, khu vực lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân. Ông Thái Văn Sẻn ở tổ 9, bày tỏ: “Mô hình “Sinh hoạt dân chủ ra dân” giúp bà con nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đây, cán bộ phường, khu vực cũng nắm được tâm tư nguyện vọng, những bức xúc của nhân dân để đề ra hướng giải quyết”.

Bà con khu vực 4 (phường An Khánh) đóng góp ý kiến tại buổi “Sinh hoạt dân chủ ra dân”. Ảnh: NGUYỄN HUY

Tại buổi sinh hoạt, nhiều người dân đã phản ánh, kiến nghị chính quyền xem xét, giải quyết nhiều vấn đề ở địa phương. Ông Dương Trung Mệnh đề nghị các cơ quan chức năng thường xuyên nạo vét cống, khắc phục tình trạng những tuyến đường bị ngập khi triều cường dâng cao hoặc mưa lớn, làm ảnh hưởng sinh hoạt, sức khỏe của nhân dân. Thay mặt nhiều hộ dân, ông Nguyễn Văn Phong đề nghị các cơ quan chức năng cắt tỉa nhánh cây xanh tuyến đường Trần Bạch Đằng để không vướng vào dây điện. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Mậu phản ánh có hộ dân thường xuyên hát karaoke mở âm thanh lớn, ảnh hưởng đến sinh hoạt của bà con xung quanh… Đại diện cán bộ phường, khu vực tiếp thu ý kiến đóng góp của bà con, giải trình từng vấn đề thuộc thẩm quyền và ghi nhận những vấn đề ngoài thẩm quyền để đề xuất cấp trên xem xét, giải quyết.

Từ những đợt “Sinh hoạt dân chủ ra dân”, quận Ninh Kiều đã giải quyết nhiều bức xúc của nhân dân. Điển hình như trong đợt “Sinh hoạt dân chủ ra dân” đợt I năm 2017, nhân dân khu vực 3, phường An Bình đề nghị di dời các trụ điện nằm giữa hẻm 694 vì không đảm bảo an toàn giao thông. UBND quận Ninh Kiều đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị quận tổ chức di dời 4 trụ điện không đảm bảo an toàn giao thông trong hẻm. Ông Nguyễn Văn Bá phấn khởi nói: “Bà con rất vui khi những kiến nghị của mình được các cán bộ quận, phường quan tâm giải quyết. Các trụ điện được di dời làm cho tuyến hẻm thông thoáng, xe 4 bánh ra vào thuận lợi. Bà con không còn sợ bị va quẹt do phải tránh cột điện”. Hay như việc bà con ở khu dân cư Thới Nhựt 2 phản ánh tình trạng xe tải chở vỏ dừa, rác đổ ở cuối khu dân cư gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe nhân dân. Vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Hậu, Phó Chủ tịch UBND phường An Khánh cho biết: UBND phường đã liên hệ với đơn vị lấy rác, lấy hết vỏ dừa, rác nên vệ sinh môi trường ở đây đã đảm bảo; đồng thời, chỉ đạo Công an phường, Ban Nhân dân khu vực 1 theo dõi, xử lý nghiêm đối với những trường hợp cố tình vi phạm...

Mô hình “Sinh hoạt dân chủ ra dân” ở quận Ninh Kiều đã phát huy quyền làm chủ của người dân trong đóng góp ý kiến, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền. Qua đó, tạo chuyển biến về nhận thức của nhân dân trong phối hợp cùng cấp ủy Đảng, chính quyền xây dựng Ninh Kiều ngày càng phát triển, xứng tầm đô thị trung tâm thành phố.

NGUYỄN HUY

Chia sẻ bài viết