05/07/2017 - 09:14

Tập trung giải quyết các vấn đề cử tri bức xúc

Mới đây, Thường trực HĐND thành phố tổ chức giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân 6 tháng đầu năm 2017 tại UBND thành phố. Qua giám sát, cho thấy kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được UBND thành phố và các sở, ban, ngành địa phương quan tâm thực hiện, đạt kết quả bước đầu.

Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến tại buổi giám sát.  

Từ sau kỳ họp thứ 4 (kỳ họp cuối năm 2016) đến trước kỳ họp thứ 5 (kỳ họp giữa năm 2017) của HĐND thành phố, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn giải quyết 11 nội dung kiến nghị của cử tri liên quan đến công tác tuần tra, kiểm soát giao thông; công tác chỉnh trang, bó gọn cáp thông tin và điện lực; việc quản lý, kiểm tra các hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố; công tác duy tu, sửa chữa và lắp đặt các biển báo ở các tuyến đường; công tác rà soát, sắp xếp và quản lý nhà, đất công thành phố; công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố... Riêng 6 tháng đầu năm, các cơ quan hành chính đã tiếp nhận 1.052 đơn khiếu nại, tố cáo của công dân. Qua phân loại, đã giải quyết 162/184 đơn thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 88%...

Mặc dù vậy, đại biểu cho rằng, trên thực tế nhiều vấn đề cử tri bức xúc chưa được giải quyết. Ông Mai Như Toàn, Trưởng Ban Đô thị HĐND thành phố, cho biết: "Ở phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, cử tri đề nghị di dời các trụ điện để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, sau khi mở rộng đường. Thường trực HĐND thành phố đã chuyển kiến nghị của cử tri đến UBND thành phố, nhưng đến nay chưa được giải quyết". Còn bà Nguyễn Phương Hồng, Phó Ban Pháp chế HĐND thành phố, cho biết: "Hiện tại người dân ở kênh Hai Bộng (huyện Vĩnh Thạnh) sử dụng điện "câu đuôi", không an toàn, giá cao. Cử tri cũng đã phản ánh nhiều lần, nhưng tiến độ giải quyết còn chậm, khiến cho người dân bức xúc". Một trong những nội dung bức xúc của cử tri chưa được giải quyết là việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân ở các khu dân cư, khu tái định cư chậm. Ông Mai Như Toàn đề nghị: "UBND thành phố, các sở, ngành thành phố cần có những biện pháp chế tài đối với một số nhà đầu tư "chây ỳ" trong việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân mua nền, mua nhà ở các khu dân cư, tái định cư".

Trong lĩnh vực y tế, ông Nguyễn Quốc Cường, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND thành phố, cho rằng: "Hiện nay, cử tri khám bệnh theo bảo hiểm y tế vào ngày thứ bảy và chủ nhật không được hưởng các chế độ bảo hiểm y tế. Cử tri nhiều lần kiến nghị tổ chức khám và chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế vào các ngày thứ bảy, chủ nhật. Tuy nhiên, vấn đề này chậm, quyền lợi của người có thẻ bảo hiểm bị ảnh hưởng, làm chậm tiến độ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân". Các thành viên đoàn giám sát cũng đề nghị các sở, ngành khẩn trương rà soát, thu hồi và xóa bỏ các quy hoạch không có khả năng thực hiện; xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án; cương quyết xử lý các doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường... Ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố, cho biết: "Thời gian qua, việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri được Thường trực UBND thành phố quan tâm, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các quận, huyện tập trung giải quyết. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ quan, đơn vị giải quyết chưa dứt điểm các ý kiến, kiến nghị của cử tri hoặc trả lời ý kiến, kiến nghị chung chung... ".

Qua giám sát, bà Vũ Thị Cánh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố ghi nhận nỗ lực của UBND thành phố trong việc chỉ đạo giải quyết các vấn đề bức xúc của cử tri, cũng như việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân thời gian qua. Bà Vũ Thị Cánh đề nghị UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành giải quyết dứt điểm các ý kiến, kiến nghị của cử tri; tập trung là các vấn đề liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân ở các khu dân cư, tái định cư; việc hỗ trợ, bồi thường và tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng ở các dự án; vấn đề ô nhiễm môi trường... 

Bài, ảnh: Thanh Thư

Chia sẻ bài viết