01/02/2015 - 09:10

Làng giải trí Hàn Quốc phát triển toàn diện

Trong khi làng giải trí các nước châu Á đang bị ngoại lai bởi ảnh hưởng từ phương Tây thì nền giải trí Hàn Quốc vẫn đứng vững, với bản sắc đặc trưng. Hàn Quốc phát triển toàn diện về truyền hình lẫn điện ảnh.

 “The Admiral: Roaring Currents” – Phim ăn khách nhất mọi thời đại của
Hàn Quốc.

Nếu điện ảnh Trung Quốc ngày càng thị trường hóa, đậm phong vị Mỹ, điện ảnh Nhật đã qua thời hoàng kim và xuống dốc, thì Hàn Quốc đang nổi lên như ngôi sao mới đầy triển vọng. Những năm gần đây, nhiều tác phẩm điện ảnh của xứ Hàn gây tiếng vang ở quốc tế như: “The Host”, “The Thieves”, “Miracle in Cell No 7”, “Snowpiercer”… Nhiều đạo diễn như Bong Joon Ho, Park Chan Wook, Lee Ji Woon trở thành những tên tuổi được Hollywood và quốc tế công nhận. Gần đây, tác phẩm “The Admiral: Roaring Currents” của đạo diễn Kim Han Min đã tạo nên cú đột phá. “The Admiral: Roaring Currents” ra mắt vào tháng 7 -2014, nhanh chóng thu hút hơn 17 triệu lượt người xem, trở thành tác phẩm có nhiều người xem nhất trong lịch sử điện ảnh nước này. Tính đến thời điểm hiện tại “The Admiral: Roaring Currents” là phim duy nhất của Hàn Quốc bán được 10 triệu vé chỉ trong 12 ngày. Phim còn phá luôn kỷ lục của những tác phẩm trước đó là “The Host”, “Spring, Summer, Fall, Winter and Spring”, trở thành phim Hàn ăn khách nhất khi trình chiếu tại Mỹ với doanh thu trên 2,5 triệu USD. Ngay tuần đầu ra mắt, phim được trình chiếu tại 30 rạp ở Bắc Mỹ. Kết quả, “The Admiral: Roaring Currents” trở thành tác phẩm ăn khách nhất mọi thời đại trong lịch sử phim Hàn, với doanh thu toàn cầu trên 135 triệu USD và giành không ít giải thưởng trong nước lẫn quốc tế.

Khác với nền điện ảnh của các nước cùng khu vực, Hàn Quốc biết cách tạo dựng câu chuyện khác biệt, đầy bản sắc. Nếu “The Host” gây chú ý về sự kinh dị và những quái vật, còn “Snowpiercer” hấp dẫn vì câu chuyện viễn tưởng nhưng ám ảnh, thì “The Admiral: Roaring Currents” lại tạo dấu ấn với chất dã sử, những trận chiến đầy tính chân thực…Thành công của điện ảnh Hàn là do kịch bản được xây dựng kỹ lưỡng, trong khai thác đề tài ít có sự trùng lắp. Với từng đạo diễn, cách dẫn dắt câu chuyện cũng phong phú, đầy cá tính. Chẳng hạn đạo diễn Bong Joon Ho – người từng được “quái kiệt” Quetin Tarantino ví như đạo diễn gạo cội Spielberg thời trẻ, luôn tạo nên những thước phim gây ám ảnh. Bong Joon Ho không hề để cho khán giả thấy sự lặp lại trong các tác phẩm của mình. “The Host” và “Snowpiercer” là minh chứng.

Ở lĩnh vực truyền hình, Hàn Quốc đang dần chứng tỏ vị thế hàng đầu châu Á. Những biên kịch, những nhà sản xuất chưa bao giờ cạn đề tài. Từ những câu chuyện tình đẫm nước mắt, đến mô- típ yêu chị, giả trai hay viễn tưởng… họ đều tạo nên xu hướng gây “sốt” châu Á, thậm chí ở vài nước phương Tây. “The Heirs”, “That Winter The Wind Blows”, “I Hear Your Voice”, “Man from the stars”, “Empress Qi”, “Jeong Do-jeon”, “Generation of Youth”, “Fated to Love You”… là những ví dụ cụ thể. Ngoài việc đầu tư kỹ lưỡng kịch bản, Hàn Quốc có dàn diễn viên thực lực ở mọi độ tuổi: Choi Min Sik, Jo In Seong, Song Kang Ho, Song Hye Kyo, Jun Ji Hyun, Lee Bo Young, Lee Jong Suk, Kim Soo Hyun, Choi Woo Shik, Lee Sung Kyung, Ahn Jae Hyun…

Khác với làng giải trí ở các nước trong khu vực, Hàn Quốc luôn biết lồng ghép và quảng bá văn hóa như những nét sinh hoạt, món ăn, tinh thần truyền thống vào giải trí, tạo nên nét đặc trưng, khó nhầm lẫn.

Ái Lam (Tổng hợp từ hanchima, hollywoodreporter)

Chia sẻ bài viết