05/02/2017 - 15:11

Làn gió mới của nhạc Việt

Một thế hệ nghệ sĩ trẻ vừa có khả năng sáng tác, vừa có tài năng biểu diễn đang chiếm lĩnh sân khấu nhạc Việt thời gian gần đây. Không ngại đột phá và đầu tư, họ đang thổi làn gió mới cho làng giải trí Việt.

Sau "Bài hát Việt", chương trình "Sing my song" ("Bài hát hay nhất") do VTV tổ chức đã gợi cảm hứng cho các tác giả trẻ. Việc Cao Bá Hưng (đội nhạc sĩ Đức Trí), một nam sinh trung học phổ thông đoạt cúp Quán quân đã nói lên điều đó. Chàng trai 19 tuổi hát "Có vấn đề" trong đêm chung kết- có một số người cho rằng chưa thật tròn trĩnh, chuyên nghiệp- nhưng phần đông bị cuốn hút bởi nét nhạc mộc mạc, lãng tử và lạ lẫm. Từ đầu cuộc thi, vẫn với cách sáng tác và hát "tự sự kiểu Hưng" qua ca khúc "Tương tư", "Kiều", Cao Bá Hưng đã có lượng khán giả nhất định.

 Cao Bá Hưng (phải) và nhạc sĩ Đức Trí trong đêm đăng quang ngôi vị Quán quân “Bài hát hay nhất”. Ảnh: thanhnien.vn

Trong "Bài hát hay nhất", Lê Thiện Hiếu với "Ông bà anh", Trương Thảo Nhi với "Hạt li ti", "Tự sự tuổi 25"… cho thấy sự sáng tạo mới, đầy cuốn hút của những tác giả trẻ. Dù chuyên nghiệp hay không, cốt yếu là họ đã truyền cảm hứng cho người nghe. Sáng tác của họ không nặng nề về ca từ hay chất nhạc, không giáo điều về nội dung, đôi khi chỉ là một lát cắt nhỏ của cuộc sống. Như với "Ông bà anh", Thiện Hiếu kể chuyện ông bà anh yêu nhau thời chưa có ô tô, chưa có công nghệ… nhưng vẫn nồng thắm, nên tạo cơn sốt với rất nhiều bản cover (biến tấu mới). Một đại biểu khác là nhạc sĩ trẻ Phan Mạnh Quỳnh. Sau thành công của "Vợ người ta" với những câu hát vui tai, Phan Mạnh Quỳnh tham gia "Bài hát hay nhất" và đi đến chặng cuối cuộc đua với phong cách nhạc tương tự. Âm nhạc của anh trẻ trung nhưng lại pha chút âm hưởng trữ tình, bolero. Ca khúc "Có chàng trai viết trên cây" do Phan Mạnh Quỳnh sáng tác và hát trong đêm chung kết đang "nóng" trong làng nhạc trẻ.

Một thế hệ nghệ sĩ trẻ "vừa cầm đàn, vừa cầm micro" đang góp làn gió mới cho nhạc Việt. Dù một số người vẫn chưa chấp nhận, cho rằng đó là dòng âm nhạc dễ dãi, thiếu chiều sâu, nhưng công bằng mà nói, nghệ sĩ trẻ đang nỗ lực khẳng định mình một cách chân chính. Âm nhạc của họ có chỗ đứng trong lòng người nghe. Câu chuyện về nhạc sĩ- ca sĩ trẻ Sơn Tùng MTP đang là tham khảo tin cậy cho xu hướng âm nhạc này. Mỗi sáng tác của anh như "Em của ngày hôm qua", "Lạc trôi" đều nhận hàng triệu lượt xem trên youtube với những lời bình luận khen ngợi. Dù có người khen, người chê nhưng vị trí riêng của Sơn Tùng là thực tế. Vì vậy, nên chăng cho nghệ sĩ trẻ một mảnh đất trong làng nhạc Việt để họ thỏa sức thể nghiệm, sáng tạo.

Nhìn lại thế hệ Lê Cát Trọng Lý, Tạ Quang Thắng, Toàn Thắng… rồi xem lại chặng đường nghệ thuật mà Sơn Tùng MTP, Phan Mạnh Quỳnh… đang đi, nhạc Việt đang từng ngày tiếp cận với người nghe trẻ.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết