18/12/2013 - 10:21

Lần đầu tiên Cần Thơ có đường hoa nghệ thuật

 

Hướng tới kỷ niệm 10 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương và Mừng Xuân Giáp Ngọ 2014- Mừng Đảng quang vinh, TP Cần Thơ tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao, hội chợ, hội bánh dân gian... Hòa vào dòng sự kiện, đường đèn nghệ thuật- đường hoa nghệ thuật trở thành điểm nhấn, góp phần tạo không khí sống động, nô nức của lễ hội. Báo Cần Thơ phỏng vấn ông Trần Việt Phường, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, Phó Trưởng Ban tổ chức, về hoạt động của đường đèn nghệ thuật và đường hoa nghệ thuật.

* Hằng năm TP Cần Thơ đều tổ chức trang hoàng đường phố bằng đường đèn nghệ thuật. Năm nay, đường đèn nghệ thuật có gì mới, thưa ông?

- Đường đèn nghệ thuật có chiều dài khoảng 900m, trải dài từ đoạn ngã ba Quang Trung đường 30-4 đến hết đại lộ Hòa Bình, trước trụ sở UBND thành phố. Điểm mới năm nay là các vỉ đèn ngang đường được liên kết bằng dây cáp, đèn led ống được sử dụng để tạo hoa văn, số lượng vỉ đèn tăng, hoa văn cũng đa dạng hơn. Với công nghệ hiện đại, được tư vấn kỹ về mỹ thuật, kỹ thuật nên đường đèn nghệ thuật năm nay có thiết kế mỹ thuật đẹp, đa màu sắc, độ an toàn, có quy mô lớn và ấn tượng hơn. Cổng chính sẽ là hình ảnh bông lúa, hoa hướng dương cách điệu, trải dài theo các đoạn đường là hoa sen, hoa đào, hoa mai. Tại các vòng xoay được trang trí những biểu tượng đặc trưng theo từng chủ đề riêng, gắn logo của thành phố.

* Đây là năm đầu tiên Cần Thơ thực hiện đường hoa nghệ thuật. Ông có thể cho biết về kế hoạch này?

- Năm 2013, chúng tôi lỡ hẹn, không thực hiện đường hoa nghệ thuật như kế hoạch ban đầu vì những lý do khách quan. Năm nay, ngoài đường đèn nghệ thuật, Cần Thơ sẽ có đường hoa nghệ thuật.

Điểm nhấn chủ đề năm nay chính là kỷ niệm 10 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương nên hoạt cảnh trên đường hoa nghệ thuật sẽ là những mô hình tái hiện thành tựu 10 năm qua của TP Cần Thơ, những nét đặc trưng trong nếp sống, sinh hoạt của người dân ĐBSCL nói riêng và Nam Bộ nói chung.

Đường hoa nghệ thuật trải dài 310m, trên hai con đường Võ Văn Tần và Nguyễn Thái Học (giới hạn từ giao lộ đường Hòa Bình đến giao lộ Phan Đình Phùng), được phân làm 3 đoạn chính với từng chủ đề riêng. Đoạn 1 có chủ đề "Mừng Xuân Giáp Ngọ 2014- Mừng Đảng quang vinh" với điểm nhấn là hình tượng hoa mai- con ngựa (năm Giáp Ngọ), hoa hướng dương (tượng trưng cho Đảng), hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Các hình ảnh sản vật ngày Tết như bánh tét, bánh chưng, dưa hấu, mâm ngũ quả đều được tạo hình, tạo cảnh từ chất liệu hoa, trái cây… Với chủ đề "Cần Thơ 10 mùa hoa" ở đoạn 2 sẽ tái hiện những địa danh nổi tiếng của thủ phủ Tây Đô, những nét văn hóa, sinh hoạt của người dân ĐBSCL như: đình Bình Thủy, nhà cổ Bình Thủy, chợ cổ Cần Thơ, các tiểu cảnh chợ nổi, đồng quê, nhà tranh thư pháp… Khách tham quan sẽ có dịp chiêm ngưỡng lại chặng đường phát triển, thành tựu 10 năm của thành phố Cần Thơ ở đoạn 3 với chủ đề "Khát vọng ngày mai" thông qua các mô hình: Cảng Cần Thơ, khu đô thị mới, những trụ tháp hoa đăng trên đợt sóng hoa thể hiện sức sống và khát vọng vươn lên. Các mô hình cầu vồng hoa ngũ sắc tượng trưng cho thành phố đa sắc màu, đan xen là các hình tượng Song Mã, Tứ Mã lao nhanh về phía trước. Mô hình chiếc máy bay hoa lướt trên đường băng hoa thể hiện khát vọng Cần Thơ cất cánh là điểm nhấn nổi bật ở cuối đường hoa.

Công nhân chuẩn bị cho đường đèn nghệ thuật.

* Thời gian hoạt động của đường đèn nghệ thuật - đường hoa nghệ thuật như thế nào, thưa ông?

- Đường đèn nghệ thuật sẽ bắt đầu khai mạc vào ngày 22-12-2013, nhân kỷ niệm 69 năm Ngày thành lập Quân Đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944- 22/12/2013) và hoạt động đến ngày 9-2-2014 (Mùng 10 Tết âm lịch). Thời gian hoạt động của đường đèn nghệ thuật sẽ chia làm hai giai đoạn do thay đổi cho phù hợp với từng thời điểm các lễ kỷ niệm. Giai đoạn 1: chào mừng kỷ niệm 10 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương, kỷ niệm 69 năm Ngày thành lập Quân Đội nhân dân Việt Nam và chào mừng Tết Dương lịch 2014, đường đèn nghệ thuật được trang trí hoa văn, logo 10 năm và các khẩu hiệu tuyên truyền phù hợp với các ngày lễ. Giai đoạn 2: bắt đầu từ ngày 15-1 với chủ đề ""Mừng Xuân Giáp Ngọ 2014- Mừng Đảng quang vinh", sẽ bổ sung thêm các hoạt cảnh như hoa mai, hoa đào và các khẩu hiệu chúc Xuân, tuyên truyền kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam (3/2/1930- 3/2/2014).

-Tổng thời gian hoạt động của đường hoa nghệ thuật là 8 ngày, khai mạc vào ngày 27-1-2014 (27 Tết âm lịch) xuyên suốt đến ngày 3-2-2014 (Mùng 4 Tết âm lịch).

* Công tác chuẩn bị và triển khai đường đèn nghệ thuật- đường hoa nghệ thuật đến nay như thế nào, thưa ông?

- Ban tổ chức các ngày lễ, kỷ niệm thành phố đã sớm chuẩn bị việc tổ chức đường đèn nghệ thuật, đường hoa nghệ thuật năm nay từ quý II-2013. Kịch bản ý tưởng đều được Ban tổ chức yêu cầu cụ thể với các đơn vị tư vấn thiết kế. Sau đó, Ban tổ chức xét chọn các đơn vị tổ chức thực hiện đường hoa nghệ thuật, đường đèn nghệ thuật theo các tiêu chí: thiết kế đẹp, tính mỹ thuật cao, hiện đại, giá cả hợp lý, đơn vị có vận động tài trợ.

Theo tiến trình thực hiện, đến nay đường đèn nghệ thuật đang thi công lắp đặt các vỉ đèn, dự kiến cơ bản hoàn thành ngày 20-12, sẵn sàng khai mạc vào ngày 22-12. Còn đường hoa nghệ thuật, đơn vị thi công đang trong quá trình làm các mô hình, hoa văn, dự kiến việc lắp ráp các mô hình, xây dựng các tiểu cảnh ở hiện trường sẽ bắt đầu vào ngày 11-1-2014. Với tiến độ này, hai con đường sẽ kịp phục vụ nhân dân theo thời gian dự kiến.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn dự kiến trang trí cảnh quan đường phố như trang trí đèn ở đường Quang Trung (từ ngã ba Quang Trung đến cầu Quang Trung), phố đi bộ Hai Bà Trưng (đoạn bến Ninh Kiều), trang trí ánh sáng nghệ thuật cầu Ninh Kiều, cổng đèn tại đường Võ Văn Kiệt (gần sân bay Cần Thơ). Với quy mô và sự chuẩn bị kỹ lưỡng như vậy, chúng tôi hy vọng sẽ mang đến không khí mùa xuân, lễ hội vui tươi, lành mạnh cho mọi người dân.

* Xin cảm ơn ông!

Ái Lam (thực hiện)

Để hạn chế tình trạng ách tắc giao thông, đảm bảo điều kiện kinh doanh cho các hộ dân ở hai con đường Nguyễn Thái Học và Võ Văn Tần trong suốt thời gian đường hoa nghệ thuật hoạt động, ông Nguyễn Quang Duy, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: "Mỗi bên đường chúng tôi có thiết kế chừa lối đi tối thiểu là 3m để không làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của người dân. Ngoài ra, chúng tôi sẽ chặn xe ở đoạn Đồng Khởi ra Nguyễn An Ninh để đảm bảo lưu thông, tránh ách tắc. Riêng về bãi giữ xe, chợ đêm chúng tôi tạm thời sẽ di dời đến địa điểm khác để đảm bảo không gian thoáng, rộng cho đường hoa nghệ thuật".

 

Chia sẻ bài viết