13/12/2019 - 14:04

Kỷ lục buồn trên chính trường Israel 

Lần đầu tiên trong lịch sử, Israel sẽ tiến hành cuộc bầu cử lần 3 trong vòng chưa đầy một năm, sau khi giới lãnh đạo nước này không thể phá vỡ thế bế tắc kéo dài trong việc thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc.

2 ông Netanyahu (trái) và Gantz sẽ phải “đấu” nhau lần 3. Ảnh: Guardian

Theo CNN, nửa đêm 11-12 là hạn chót để Quốc hội Israel (Knesset) thành lập một liên minh đa số nhưng không chính trị gia nào giành được sự ủng hộ của 61/120 thành viên quốc hội, buộc Knesset phải tự động giải thể. Luật Cơ bản của Israel yêu cầu sau khi quốc hội bị giải tán, một cuộc bầu cử mới sẽ được tiến hành trong 90 ngày sau đó, tức hạn cuối là ngày 10-3-2020. Cuối cùng, các nghị sĩ Israel đã ấn định thời điểm bầu cử vào ngày 2-3-2020, do ngày 10-3 trùng với lễ Purim trong lịch Do Thái.

Trong cuộc bầu cử sắp tới, ông Netanyahu sẽ phải vừa vận động tranh cử vừa đối mặt với các cáo buộc về hối lộ, gian lận và lạm dụng tín nhiệm trong 3 cuộc điều tra hình sự riêng biệt. Theo đó, ông bị nghi nhận hối lộ số quà tặng trị giá 264.000USD từ các doanh nhân giàu có; bị buộc tội bỏ tiền mua chuộc tờ Yedioth Ahronoth; và bị tố đồng ý cấp khoản ưu đãi chính sách lên tới 500 triệu USD cho Tập đoàn viễn thông Bezeq. Ngoài ra, nhà lãnh đạo 70 tuổi cũng đang phải đối mặt với thách thức nghiêm trọng ngay trong chính đảng cánh hữu Likud của ông trong bối cảnh cuộc bỏ phiếu chọn ra lãnh đạo đảng này dự kiến diễn ra vào ngày 26-12 tới. Được biết, đối thủ của ông Netanyahu là Gideon Sa’ar, người đang bắt đầu nhận được sự ủng hộ của nhiều thành viên Likud.

Trong trường hợp vẫn tiếp tục được chọn là nhà lãnh đạo đảng Likud, ông Netanyahu sẽ đối đầu với Benny Gantz, cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel và hiện là Chủ tịch đảng Xanh-Trắng, đảng giành được nhiều ghế nhất tại quốc hội trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 9. Giống như ông Netanyahu, ông Gantz cũng không thể thành lập chính phủ liên minh.

Theo Chủ tịch Viện Dân chủ Israel Yohanan Plesner, bế tắc chính trị đã khiến quốc gia 9 triệu dân này rơi vào cảnh khó khăn. Ông Plesner cho biết, cho đến nay, ngân sách dành cho năm mới vẫn chưa được phê chuẩn. Do đó, bắt đầu từ tháng 1-2020, phần lớn các cơ quan chính phủ có thể bị tê liệt hoạt động; các dự án giao thông, đầu tư cơ sở hạ tầng, kế hoạch quân sự 5 năm của Israel…có thể sẽ bị hoãn lại.

Israel rơi vào bế tắc chính trị sau khi phải tổ chức bầu cử quốc hội 2 lần chỉ trong vòng 5 tháng nhưng vẫn không thể thành lập được chính phủ mới. Hai ông Netanyahu và Gantz thay phiên đổi lỗi cho nhau. Ông Netanyahu cho rằng chính đảng Xanh-Trắng là nguyên nhân dẫn tới thất bại trong việc thành lập một chính phủ liên minh, xem đảng này là “chướng ngại vật”. “Đảng Xanh-Trắng muốn che giấu sự thật rằng họ đã làm mọi thứ nhằm tránh thành lập một chính phủ đoàn kết” – ông Netanyahu nói trong đoạn video phát trên mạng xã hội tối 11-12. Đáp lại, đảng Xanh-Trắng yêu cầu ông Netanyahu “tiết kiệm” lời nói dối. Tại Quốc hội, ông Gantz tố ông Netanyahu tạo ra bế tắc chính trị.

Trong bối cảnh trên, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Avigdor Lieberman, lãnh đạo đảng cực hữu Yisrael Beiteinu, lên án cả hai ông Netanyahu và Gantz đã không chịu thỏa hiệp vì lợi ích của đất nước. Đặc biệt, ông Lieberman còn có những lời chỉ trích gay gắt nhất dành cho ông Netanyahu, tố ông vu khống và bóp méo sự thật. Không có sự ủng hộ của ông Lieberman thì cả ông Netanyahu và Gantz đều không thể thành lập chính phủ đa số riêng. Vì thế, nếu cuộc tổng tuyển cử mới không đem lại chiến thắng lớn cho Likud và đảng Xanh-Trắng thì chính trường Israel có nguy cơ tiếp tục bế tắc.  

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết