27/06/2024 - 21:55

Kinh tế biển sẽ là hướng phát triển chủ lực của tỉnh Kiên Giang 

(CTO) - Kiên Giang là tỉnh có diện tích vùng biển lớn thứ 3 trong cả nước, tỉnh xác định kinh tế biển sẽ là hướng phát triển chủ lực trong thời gian tới.

Chiều 27-6, tại tỉnh Kiên Giang, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, cùng Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành chủ trì hội nghị “Thực trạng và định hướng phát triển nuôi biển tỉnh Kiên Giang đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: A.H

Hội nghị nhằm đánh giá hiện trạng nuôi biển, đề xuất các giải pháp để tháo gỡ những tồn tại, khó khăn trong công tác quản lý mặt nước biển, giải pháp thúc đẩy phát triển nuôi biển theo hướng công nghiệp, hiện đại và bền vững.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, Kiên Giang là tỉnh có tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế biển trong vùng ĐBSCL. Với diện tích ngư trường rộng hơn 63.200km2, có hơn 140 đảo biển với tổng chiều dài bờ biển (không tính bao quanh các đảo) trải dài trên 202km, tiếp giáp với một số nước trong khu vực như: Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Indonesia… Là tỉnh có vị trí trọng điểm đối với nghề cá ĐBSCL và cả nước, Kiên Giang có khả năng phát triển ngành kinh tế thủy sản cả trong đất liền, trên biển và hải đảo. Tỉnh đã xác định kinh tế biển sẽ là hướng phát triển chủ lực trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang phát biểu tại hội nghị. Ảnh: A.H

Năm 2020, UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành Quyết định số 3214/QĐ-UBND ngày 31-12-2020 về việc phê duyệt Đề án phát triển nuôi biển theo hướng bền vững trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đến năm 2030. Với mục tiêu thúc đẩy nghề nuôi biển phát triển nhanh theo hướng công nghiệp, hiện đại; đảm bảo môi trường sinh thái gắn với phát triển du lịch và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng biển và hải đảo; góp phần tích cực tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh, tạo sức cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế biển, tăng thu nhập cho người dân. 

Qua gần 4 năm thực hiện, Đề án đã đạt được kết quả bước đầu. Năm 2023, nuôi cá lồng trên biển đạt 3.870 lồng, sản lượng thu hoạch 3.910 tấn, tốc độ tăng bình quân giai đoạn 2020-2023 là 1,65%/năm. Các đối tượng nuôi chính gồm: Cá bóp, cá mú, cá chim vây vàng, cá chẽm,... tại các huyện Kiên Hải, thành phố Phú Quốc, một số xã đảo của huyện Kiên Lương và thành phố Hà Tiên.

Hoạt động thu mua cá tại Cảng cá Tắc Cậu, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang. Ảnh: K.N

Bên cạnh đó, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã xây dựng và triển khai các mô hình chuyển đổi từ nuôi lồng truyền thống sang lồng nhựa HDPE, kết quả đã chuyển đổi được 69 lồng, với quy mô 3.531m3 , mô hình này đem lại hiệu quả với năng suất trung bình 16,02kg/m3, cao hơn lồng gỗ truyền thống 4-5kg/m3.

Nuôi nhuyễn thể ven biển với diện tích 23.282ha, sản lượng 96.327 tấn. Chủ yếu là sò huyết, sò lông, hến biển, vẹm xanh và nghêu phát triển ở các địa phương ven biển như: An Biên, An Minh, Hòn Đất, Kiên Lương và Hà Tiên...

Tại hội nghị, các đại biểu cũng nhận định, phát triển kinh tế biển còn nhiều khó khăn, việc triển khai thực hiện dự án đầu tư nuôi biển phải qua nhiều cơ quan để đề xuất chủ trương đầu tư, cấp phép nuôi biển và giao khu vực biển, nên mất nhiều thời gian dẫn đến một số dự án triển khai chậm so với dự kiến. Thủ tục giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển theo Nghị định số 11/2021/NĐ-CP ngày 10-2-2021 phải xin ý kiến nhiều Bộ, ngành nên công tác triển khai còn nhiều vướng mắc, chưa thực hiện việc giao khu vực biển cụ thể cho tổ chức, cá nhân nuôi lồng bè trên biển theo quy định. Các văn bản về chính sách hỗ trợ nuôi biển chưa đồng bộ, hạ tầng phục vụ nuôi biển vừa yếu vừa thiếu…

Hoạt động thu mua cá tại Cảng cá Tắc Cậu, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang. Ảnh: K.N

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, cho biết, thời gian qua, nông nghiệp là trụ đỡ trong phát triển kinh tế. Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm thủy sản trong 6 tháng đầu năm nay gần 30 tỉ USD, tăng 19% so cùng kỳ năm trước. Riêng thủy sản luôn là trục tăng trưởng lớn của ngành nông nghiệp, chiếm hơn 28% trong giá trị toàn ngành, tăng trưởng bình quân từ 3,8-4%/năm. Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản dự kiến 10-10,5 tỉ USD. Nhưng thủy sản cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn: hạ tầng cho phát triển còn nhiều yếu kém, đặc biệt là vấn đề IUU (khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định) do một thời gian dài quản lý không chặt chẽ. Gần 7 năm vẫn chưa gỡ được thẻ vàng EC của EU, do nhiều nguyên nhân. Vì vậy cần sự chung sức của các địa phương, các bên liên quan để sớm gỡ thẻ vàng.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu tại hội nghị. Ảnh: A.H

Thứ trưởng nhận định, Kiên Giang là một trong những địa phương có đội tàu lớn nhất cả nước. Tỉnh có tiềm năng lợi thế rất lớn trong phát triển kinh tế biển. Để phát triển bền vững, tỉnh cần thực hiện đầy đủ các quy hoạch ngành (4 quy hoạch lớn) để xây dựng hệ sinh thái cho ngành nông nghiệp. Tập trung đầu tư cho hạ tầng nông nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng mục tiêu phát triển. Kêu gọi các doanh nghiệp lớn có tiềm lực đầu tư cho kinh tế biển, đảm bảo năng lực chế biến. Có hợp tác xã và nông dân cùng hợp tác với doanh nghiệp, nhà nước tạo điều kiện cho các liên kết. "Khoa học đi tiên phong, doanh nghiệp có tài, nông dân hưởng lợi" - Thứ tưởng khẳng định.

GIA BẢO - KIỀU NHUNG

Chia sẻ bài viết