16/04/2012 - 22:25

TUYỂN SINH ĐẦU CẤP NĂM HỌC 2012-2013 Ở TP CẦN THƠ

Không có nhiều thay đổi so với tuyển sinh năm học 2011-2012

 

Tuyển sinh đầu cấp luôn là mối quan tâm của nhiều phụ huynh. Phóng viên Báo Cần Thơ đã trao đổi với ông Nguyễn Quí Đôn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ, về tuyển sinh đầu cấp năm học 2012-2013 trên địa bàn thành phố.

* Thưa ông, năm nay, việc tuyển sinh vào các lớp đầu cấp, nhất là vào lớp 10 ở các trường THPT trên địa bàn TP Cần Thơ, được thực hiện như thế nào?

- Sở GD&ĐT TP Cần Thơ đã xây dựng kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp và đang trình UBND TP Cần Thơ phê duyệt kế hoạch này. Theo kế hoạch, việc tổ chức tuyển sinh năm nay không có nhiều thay đổi so với năm học trước. Do thực hiện phân cấp quản lý nên công tác tuyển sinh vào lớp 1 và lớp 6 sẽ được giao về cho các quận, huyện. Các trường tiểu học, THCS tuyển sinh 100% học sinh trong độ tuổi đến trường.

Về tuyển sinh lớp 10, vẫn duy trì hình thức thi tuyển và xét tuyển. Hình thức thi tuyển được áp dụng đối với các trường THPT: Chuyên Lý Tự Trọng, THPT Châu Văn Liêm, THPT Phan Ngọc Hiển, THPT Nguyễn Việt Dũng, THPT Nguyễn Việt Hồng, THPT Lương Định Của, THPT Lưu Hữu Phước, THPT Thốt Nốt, THPT Thuận Hưng, THPT Bùi Hữu Nghĩa. Học sinh tham gia thi tuyển sẽ thi 3 môn: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ; trong đó 2 môn Toán và Ngữ văn có hệ số 2, môn Ngoại ngữ hệ số 1. Học sinh thi vào Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng sẽ thi 3 môn Ngữ văn, Toán (hệ số 1) và môn chuyên (hệ số 2). Nội dung thi nằm trong chương trình lớp 9. Các trường sẽ căn cứ vào điểm thi tuyển cộng với điểm khuyến khích, ưu tiên (nếu có) để tuyển sinh vào lớp 10. Dự kiến khoảng cuối tháng 6-2012, sẽ tổ chức thi tuyển vào các lớp chuyên của Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng và các trường có tổ chức thi tuyển. Các trường THPT còn lại, như: THPT Phan Văn Trị, THPT Trần Đại Nghĩa, THPT Thới Lai, THPT Hà Huy Giáp... sẽ sử dụng hình thức xét tuyển. Điểm khác năm nay chính là các lớp chuyên của Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng và các trường THPT khác sẽ thi tuyển đồng loạt (năm học 2011-2012 các lớp chuyên của Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng thi trước).

* Thưa ông, vấn đề địa bàn tuyển sinh năm nay được quy định như thế nào?

 Học sinh Trường THPT Thuận Hưng (quận Thốt Nốt) trong ngày khai giảng
năm học 2011-2012. Ảnh: L.G

- Hiện nay, toàn thành phố có 24 trường THPT công lập, quận, huyện nào cũng có trường THPT nên Sở GD&ĐT phân định địa bàn tuyển sinh lớp 10. Cụ thể, học sinh thuộc quận, huyện nào thì đăng ký dự tuyển vào trường THPT trên địa bàn đó. Những địa bàn có nhiều trường THPT thì tuyển sinh theo phường, xã hoặc quy định của Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh quận, huyện. Riêng với tuyển sinh vào Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, không giới hạn địa bàn trong thành phố và các tỉnh trong khu vực. Tuy việc phân chia địa bàn tuyển sinh là cần thiết, nhưng ngành cũng chỉ đạo các trường phải linh hoạt khi tuyển sinh, dựa trên cơ sở tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đi lại, học tập...

* Nếu không đậu vào trường THPT công lập mà mình đã đăng ký dự thi, học sinh có thể chuyển qua một trường công lập khác nếu điểm tuyển của trường đó thấp hơn điểm thi của mình không, thưa ông?

- Học sinh có quyền đăng ký nhiều nguyện vọng: trường chuyên, trường công lập trên địa bàn hoặc trường khác...

* Ông có thể cho biết vấn đề phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS năm nay sẽ được thực hiện ra sao ?

- Vấn đề phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS luôn được thành phố và các quận, huyện quan tâm. Vì vậy, chỉ tiêu chung hàng năm của toàn thành phố là từ 70% học sinh tốt nghiệp THCS vào học các trường THPT. 30% học sinh còn lại sẽ theo học chương trình bổ túc hoặc chương trình nghề... Thực tế, chỉ tiêu này phụ thuộc vào điều kiện cơ sở vật chất trường lớp, cơ sở dạy nghề, trường nghề ở từng địa phương nên mỗi địa bàn có tỷ lệ tuyển học sinh tốt nghiệp THCS vào THPT khác nhau. Tuy nhiên, những năm qua, việc phân luồng học sinh sau THCS ở TP Cần Thơ vẫn còn nhiều khó khăn. Ngoài nguyên nhân chưa có “các luồng” hấp dẫn, thu hút học sinh, còn do tâm lý của đa số phụ huynh không muốn cho con em mình học bổ túc, dù bằng tú tài bổ túc và bằng tú tài phổ thông có giá trị ngang nhau.

Để công tác tuyển sinh năm học 2012-2013 được thuận lợi, ngay sau khi UBND phê duyệt kế hoạch tuyển sinh, ngành sẽ triển khai xuống các đơn vị nhằm giúp học sinh, phụ huynh nắm rõ kế hoạch tuyển sinh của ngành trong năm học mới. Từ đó, học sinh, phụ huynh sẽ có những lựa chọn thích hợp phù hợp với điều kiện bản thân học sinh.

* Xin cảm ơn ông!

LY GIANG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết