21/01/2021 - 06:28

Không có kỳ trăng mật cho ông Biden 

Joe Biden đã trở thành tổng thống thứ 46 của nước Mỹ sau lễ nhậm chức vào tối qua. Nhưng có lẽ ông không có kỳ trăng mật bởi ngay trước khi ông tiếp quản Nhà Trắng, Đại học Johns Hopkins công bố báo cáo cho thấy đại dịch COVID-19 đã khiến hơn 400.000 người nước này thiệt mạng.

Mỹ chạm mốc đáng buồn trên chỉ một tháng sau khi ghi nhận ca tử vong thứ 300.000 vì COVID-19. Sau khi Mỹ có trường hợp qua đời đầu tiên liên quan SARS-CoV-2 vào cuối tháng 2-2020, nước này mất 3 tháng để vượt 100.000 ca. Bốn tháng sau đó, số người chết là 200.000 và 3 tháng tiếp theo, con số này chạm mốc 300.000. Số ca nhiễm đặc biệt tăng nhanh trên khắp cả nước trong bối cảnh đang là mùa đông và có nhiều hoạt động nghỉ lễ tiễn năm cũ, đón mừng năm mới của người dân.

Vài giờ trước lễ nhậm chức tại thủ đô Washington, ông Biden đã tham dự buổi lễ bên Hồ phản chiếu trước Ðài tưởng niệm Lincoln ở Trung tâm Quốc gia để tưởng nhớ những người đã tử vong trong đại dịch COVID-19. Hiện Mỹ có gần 25 triệu ca nhiễm COVID-19, cao nhất toàn cầu.

Những tín hiệu lạc quan

Bức tranh ảm đạm như thế, song người Mỹ vẫn có lý do để lạc quan, bởi trước khi chính thức tiếp quản Nhà Trắng, ông Biden đã cam kết đặt cuộc chiến chống COVID-19 làm ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ của mình. Mỹ đã bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 cho người dân hồi giữa tháng rồi. Nhưng đến nay, mới có 10,5 triệu người được tiêm vaccine, tức chỉ hơn 3% dân số Mỹ.

Tổng thống Biden tuyên bố sẽ đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, với mục tiêu tiêm cho người dân 100 triệu liều vaccine trong 100 ngày đầu tiên ông nắm quyền. Ðể đạt được mục tiêu đó, ông sẽ thúc đẩy thiết lập các trung tâm tiêm chủng mới tại các phòng tập thể dục, sân vận động và trường học, đồng thời sẽ huy động thêm 100.000 nhân viên y tế triển khai công tác này. Ngoài ra, các hiệu thuốc cũng sẽ được kích hoạt để cung cấp vaccine thông qua đặt lịch hẹn. Các cửa hàng của CVS, một trong những chuỗi hiệu thuốc lớn nhất Mỹ, khẳng định có thể cung cấp 1 triệu mũi tiêm/ngày tại 10.000 địa điểm. Trước đó, ông Biden cũng đã kêu gọi người dân đeo khẩu trang trong 100 ngày nắm quyền đầu tiên để có thể ngăn chặn 50.000 ca tử vong do COVID-19.

Nhận định về kế hoạch của Tổng thống Biden, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci tin rằng mục tiêu phân phối 100 triệu liều vaccine trong 100 ngày đầu nhậm chức là “điều hoàn toàn có thể làm được”.

Trong khi đó, Tiến sĩ Rochelle Walensky, người sẽ giữ chức Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), khẳng định các loại vaccine hiện hành vẫn hiệu quả đối với các biến thể mới và dễ lây lan của SARS-CoV-2. Do vaccine của các hãng dược Mỹ Pfizer và Moderna đều đạt hiệu quả 95% trong các thử nghiệm lâm sàng, nên bà Walensky tin rằng biến thể mới của virus khó có thể “vô hiệu hóa” hoàn toàn vaccine.

Mỹ phải tiên phong trong đối phó với đại dịch

Ngày 19-1, Ðại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell tuyên bố thế giới cần sự đi đầu của Washington trong cuộc chiến chống COVID-19 và kêu gọi Tổng thống Biden đẩy mạnh nỗ lực sau khi chính quyền tiền nhiệm bị chỉ trích phản ứng chậm chạp với đại dịch. Trong bối cảnh những quốc gia giàu đặt mua số lượng vaccine nhiều hơn so với các nước nghèo, ông Borrell đánh giá Mỹ phải lấy lại vị trí “tiên phong của thế giới” và giúp đỡ các quốc gia khác.

Ðại diện cấp cao EU dự báo thế giới sẽ phải đối mặt với một trong những thách thức lớn nhất trong năm nay, đó là việc tiêm chủng toàn cầu. Ðiều này sẽ đòi hỏi rất nhiều sự đoàn kết, hợp tác và nhiều nguồn lực. Ông Borrell gọi đây là cuộc khủng hoảng toàn cầu đầu tiên thiếu vắng sự lãnh đạo của Mỹ.

Dân châu Âu ủng hộ mạnh mẽ ông Biden

Kết quả thăm dò của Trung tâm Nghiên cứu Pew công bố ngày 19-1 cho thấy công chúng châu Âu ủng hộ mạnh mẽ Tổng thống Biden, song ngày càng quan ngại về nền dân chủ tại Mỹ sau nhiệm kỳ của ông Donald Trump. Trong số những người được khảo sát, có 79% tại Đức, 72% ở Pháp và 65% tại Anh tin tưởng rằng ông Biden sẽ đưa ra những quyết định đúng đắn về các vấn đề của thế giới. Đây là sự thay đổi hoàn toàn so với ông Trump, người chỉ được 10% sự tin tưởng của những người được khảo sát tại Đức, 11% tại Pháp và 19% tại Anh đối với cùng một câu hỏi khảo sát hồi giữa năm ngoái.

HẠNH NGUYÊN

Chia sẻ bài viết