05/01/2022 - 11:09

Không bất ngờ ở “Làn sóng xanh” 

Sơn Tùng M-TP là gương mặt có ca khúc nằm trong bảng xếp hạng nhiều tuần nhất. Ảnh: BTC

Giải thưởng “Làn sóng xanh” năm 2021 (do Đài Tiếng nói Nhân dân TP Hồ Chí Minh - VOH tổ chức) đã kết thúc phần bình chọn tốp 5 cho các hạng mục. Có thể thấy, giải thưởng năm nay là sự thắng thế của các nghệ sĩ trẻ, nhưng không có quá nhiều sản phẩm nổi bật, trước ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 suốt một năm qua.

Các hạng mục của Giải thưởng “Làn sóng xanh” năm 2021 gồm có: “Top 10 ca khúc được yêu thích”, “Ca khúc của năm”, “Bài hát hiện tượng”, “Hòa âm phối khí”, “MV của năm”, “Ca khúc được yêu thích trên radio”, “Gương mặt mới xuất sắc”, “Ca sĩ đột phá”, “Nam/nữ ca sĩ của năm” và “Sự kết hợp xuất sắc”.

Phần bình chọn tốp 5 các hạng mục trên trang facebook giải thưởng đã kết thúc nhưng chưa công bố kết quả, tuy nhiên, danh sách đề cử cho các hạng mục cho thấy sự “lấn át” của các nghệ sĩ trẻ với các ca khúc trẻ. Nổi bật nhất phải kể đến hai ca sĩ Sơn Tùng M-TP và Jack khi có ca khúc nằm trong Bảng xếp hạng Làn sóng xanh nhiều tuần nhất. Cụ thể, ca khúc “Muộn rồi mà sao còn” của Sơn Tùng M-TP đã góp mặt bảng xếp hạng suốt 32 tuần và có đến 5 tuần dẫn đầu. Thành tích này đã phá kỷ lục của “Làn sóng xanh” suốt hơn chục năm qua. Ca sĩ Jack cũng có hai ca khúc có tên khá lâu trong bảng xếp hạng là “Đom đóm” với 20 tuần và “Laylalay” với 16 tuần. Đặc biệt, năm nay là năm đầu tiên Ban Tổ chức Giải thưởng Làn sóng xanh công bố tốp 30 ca khúc đạt thứ hạng cao của bảng xếp hạng năm 2021 và ca khúc nhạc trẻ cũng chiếm đa số.

Một ứng cử viên khác cũng không quá bất ngờ là nhạc sĩ 9X Hứa Kim Tuyền với thành tích là nhạc sĩ có nhiều ca khúc nằm trong bảng xếp hạng nhất năm 2021 với 6 bài. Những ca khúc của anh như “Đi về nhà”, “Tình bạn diệu kỳ”, “Chàng trai sơ mi hồng”, “Sài Gòn đau lòng quá”, “Yêu không cần ép”… được yêu thích nhiều trong năm vừa qua. Hứa Kim Tuyền còn được xem là “bà đỡ” mát tay khi nhiều ca khúc của anh góp phần làm nên tên tuổi của nhiều ca sĩ.

“Làn sóng xanh” năm 2021 ghi nhận sự góp mặt lần đầu của các nghệ sĩ trẻ, như là Kay Trần với “Nắm đôi bàn tay”, Wren Evans với “Thích em hơi nhiều”, Mỹ Anh với “Real love” hay Hoàng Duyên với “Sài Gòn đau lòng quá”… Những ứng cử viên này dù hoạt động âm nhạc không thật sự nổi bật nhưng lại có sản phẩm âm nhạc được chú ý. Đặc biệt là ca sĩ Hoàng Duyên với “Sài Gòn đau lòng quá” đã có đến 15 tuần góp mặt trong Bảng xếp hạng Làn sóng xanh, chỉ kém sít sao “Laylalay” của Jack.

Mùa giải năm nay còn ghi nhận về hiện tượng “những ca khúc ngủ quên” - “sleeper hit”, nghĩa là các ca khúc cũ sau thời gian im ắng lại nổi tiếng trở lại. Những sleeper hit đáng chú ý là “Tháng năm” của Soobin Hoàng Sơn, “Tình bạn diệu kỳ” của Amee hay “Dễ đến dễ đi” của Quang Hùng Master D… Ngoài nguyên nhân khoảng lắng để thẩm định giá trị của người nghe, sự trỗi dậy của những ca khúc này còn được lý giải bởi năm qua, không có quá nhiều sản phẩm mới nổi bật nên tạo điều kiện cho các ca khúc này được ưa chuộng.

Về thể loại âm nhạc, mùa giải năm nay khá đơn điệu, không phong phú như những năm trước. Thấy rõ là sự vắng bóng của rock, EDM hay các dòng nhạc tình khúc, âm hưởng dân ca…, thay vào đó là sự lên ngôi của dòng nhạc R&B, ballad nhẹ nhàng, dễ nghe. Những ca khúc góp mặt trong các hạng mục năm nay mang tính thư giãn cao, với nội dung lạc quan, vui vẻ.

Dự kiến, Ban Tổ chức “Làn sóng xanh” lần thứ 24 - năm 2021 sẽ công bố giải thưởng vào cuối tháng 1-2022.

DUY LỮ

Chia sẻ bài viết