16/04/2013 - 21:33

Nuôi chim yến ở Tiền Giang

Khó quản lý, người nuôi còn thờ ơ…

Một ngôi nhà nuôi yến ở ấp Xóm Gò 2, thị trấn Tân Hòa, huyện Gò Công Đông. Ảnh: NGUYỄN SỰ

Kết quả lấy mẫu thử giám sát từ hàng ngàn con chim yến ở tỉnh Ninh Thuận của ngành chức năng đều cho kết quả dương tính với virus cúm A/H5N1. Tại tỉnh Tiền Giang có số lượng nuôi yến cũng vào loại lớn của cả nước, ngành chức năng chưa phát hiện đàn chim yến nhiễm virus cúm A H5N1. Song, vấn đề cảnh giác dịch bệnh thì người nuôi chim yến chưa quan tâm, trong khi ngành chức năng kêu khó trong công tác quản lý.

Khó quản lý

Ngày 12-4, chúng tôi về “vương quốc” nuôi yến thị xã Gò Công, chim bay đông nghẹt lúc hoàng hôn vừa xuống; một số chủ nuôi vẫn ra vào nhà nuôi yến để lấy tổ yến. Ông Nguyễn Văn Mười Một, chủ một cơ sở nuôi yến trên đường Nguyễn Huệ, Khu phố 1, thị xã Gò Công, cho biết: “Mấy ngày nay, tôi có nghe thông tin chim yến nhiễm cúm A H5N1 ở Ninh Thuận. Trong lòng cũng thấy lo nhưng không biết phải làm sao. Sợ quá, gia đình đã dùng thuốc khử trùng phun vào các ô cửa ra vào của chim yến rồi. Làm vậy cho yên tâm hơn chứ chim trời biết sao mà ngừa”. Hiện ông Mười Một đã “niêm phong” toàn bộ khu nhà nuôi yến, không cho ai ra vào kể cả ông để tránh lây nhiễm dịch bệnh. Đồng thời nhờ các cơ quan chức năng địa phương hướng dẫn cách phòng ngừa bệnh cho chim yến.

Bên cạnh việc lo lắng của một số chủ cơ sở nuôi vẫn còn sự thờ ơ, lơ là ở nhiều chủ nuôi. Ông Lê Văn Được, Khu phố 2, thị xã Gò Công vẫn chưa biết đến thông tin về tình hình nhiễm cúm A H5N1 trên đàn chim yến tỉnh Ninh Thuận. Ông Được lý giải rằng, đàn chim ông nuôi không nhiều, nên không quan tâm đến bệnh hay không bệnh. Trong khi đó, ông C.T, chủ nuôi yến ở ấp Hiệp Trị, xã Bình Nghị, huyện Gò Công Đông càng chủ quan hơn và ông nói: “Thôi kệ, tôi đã lấy vốn lại rồi! Giờ chim có mắc bệnh thì tiêu hủy thôi. Miễn là mình đề phòng, tránh nhiễm bệnh cho người là được”. Trong khi hộ gia đình bà Năm, nhà ở gần đó lại hoang man: “Mấy ngày qua, thông tin chim yến nhiễm bệnh, cả nhà sợ quá! Bởi, chiều tối rất nhiều chim yến bay lảo đảo trên mái nhà”. Nhiều hộ nuôi chim yến cho biết, gia cầm ở dưới đất tiêu hủy vì bệnh cúm thì người dân có thể tái đàn. Còn yến bay trên trời, nếu phát hiện mẫu bệnh thì dẫn dụ về để tiêu hủy là không dễ.

Bà Huỳnh Thị Tỏ, Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Công Đông, nói: “Việc phát triển nuôi yến đã có từ rất lâu nhưng đến nay tỉnh chưa ban hành một biện pháp chế tài nào cụ thể, rõ ràng và đủ sức răn đe. Mặc dù, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 10-4-2012 Qui định về quản lý việc dẫn dụ và gây nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh nhưng khi áp dụng vào thực tế thì không phải dễ. Khi xảy ra dịch, chúng tôi không biết phải ứng phó như thế nào. Hiện nay, huyện đang chờ ý kiến chỉ đạo từ tỉnh”. Theo thông tin từ các địa phương, toàn tỉnh hiện có trên 350 cơ sở dẫn dụ và gây nuôi chim yến, trong đó tập trung nhiều nhất là ở thị xã Gò Công, huyện Gò Công Tây, Gò Công Đông, Chợ Gạo, TP Mỹ Tho. Phần lớn các cơ sở này nằm trong khu đông dân cư… Việc phòng chống dịch cho đàn chim yến bay trên trời vẫn là điều nan giải hiện nay cho cả người nuôi và ngành chức năng. 

Chưa có giải pháp phòng dịch bệnh

Theo khuyến cáo của ngành chức năng tỉnh, khi chim yến nhiễm virus cúm A H5N1 thì nguy cơ lây sang người là có. Vì vậy, người nuôi cần áp dụng các biện pháp bảo hộ lao động như: đeo khẩu trang, găng tay để tránh tiếp xúc trực tiếp với phân, dịch tiết của chúng. Rửa tay bằng xà phòng thường xuyên. Ngoài ra, nếu thấy có yến chết hoặc rơi tự do tại khu vực nuôi thì cần báo ngay cho cơ quan thú y. Cơ quan y tế cần giám sát vùng có dịch khi các mẫu chim yến dương tính với cúm A H5N1. Trong vùng dịch, nếu người có dấu hiệu cúm, ho, viêm đường hô hấp… phải đến ngay cơ sở y tế để được lấy mẫu xét nghiệm, xác định tác nhân gây bệnh.

Ông Trần Minh Hoàng, Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Gò Công, cho biết: “Dù địa phương chưa phát hiện chim yến bị nhiễm cúm A H5N1 nhưng ai cũng lo, người dân bình thường càng sợ. Vì vậy, thứ 5 này (ngày 18-4), chúng tôi sẽ phối hợp với Chi cục Thú y tỉnh, các ban, ngành đoàn thể thị xã và toàn bộ hộ chăn nuôi đến để thông báo tình hình chim yến nhiễm bệnh cúm A H5N1 tại tỉnh Ninh Thuận. Đồng thời, tổng hợp những hiến kế của mọi người về cách phòng ngừa cũng như xử lý khi dịch bệnh xảy ra. Chứ hiện tại thì…”. Toàn thị xã Gò Công hiện có 217 hộ nuôi yến, nơi nhiều nhất có khoảng 20.000 con về làm tổ, nơi ít cũng khoảng 5.000 con... “Nếu quy hoạch vùng nuôi yến thì quy hoạch như thế nào? Liệu vùng đất đó có thích hợp cho chim yến đến ở không? Trong khi người dân đầu tư hàng tỉ đồng để xây dựng nhà nuôi yến. Nếu chim không đến ở thì giải quyết cơ sở hạ tầng này như thế nào?”-ông Hoàng giải thích thêm khó khăn trong việc quản lý.  Còn ông Đinh Ngọc Tùng, Trưởng phòng Kinh tế TP Mỹ Tho cho biết, thành phố có 17 hộ nuôi yến, nằm rải rác khắp nơi. Ngày 15-4, các ngành chức năng tỉnh mời tất cả các hộ chăn nuôi yến tại thành phố họp để thông báo và hướng dẫn cách nuôi, cách xử lý ô nhiễm môi trường, phòng ngừa dịch bệnh cúm A H5N1.

Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Thanh Cẩn cho biết việc quản lý chim yến là rất khó. Vừa qua, ngành có tham mưu thực hiện và trình UBND tỉnh quy định tạm thời về quản lý chim yến nhưng rất khó trong biện pháp chế tài. Trước tình hình chim yến nhiễm cúm A H5N1 ở Ninh Thuận, giải pháp trước mắt là Chi cục Thú y phối hợp với các địa phương mời các hộ có nuôi chim yến lại để thông báo tình hình hiện nay bệnh cúm có nhiễm trên chim yến để các hộ nuôi biết và có các giải pháp để chủ động phòng ngừa. Các chủ nuôi phải phối hợp với ngành thú y để kiểm tra, giám sát, lấy mẫu phân tích xét nghiệm. Khi xét nghiệm dương tính với virus cúm thì đề ra các giải pháp để dập dịch ngay, hạn chế lây lan. Ngành chức năng của tỉnh đang quyết liệt vào cuộc nhưng hiệu quả của nó vẫn là dấu hỏi.

Khải Ca

 

Chia sẻ bài viết