20/03/2020 - 19:10

Khi du thuyền trở thành bệnh viện 

Chung tay chống đại dịch COVID-19, nhiều hãng du thuyền lớn đang đề nghị chính phủ cùng các cơ quan y tế nước sở tại chuyển đổi các con tàu xa hoa của họ thành “bệnh viện nổi” trong bối cảnh SARS-CoV-2 đang lan rộng khắp phương Tây.

Tại Mỹ, Tổng thống Donald Trump hôm 19-3 cho biết Chủ tịch Tập đoàn Carnival Corp Micky Arison đã đưa ra “đề nghị hào phóng”, cho phép sử dụng đội tàu của họ trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Kế hoạch này dự kiến giúp giải phóng một số giường tại các bệnh viện trên đất liền. Thông báo của Carnival cũng giải thích thêm rằng tàu của họ không được sử dụng làm nơi điều trị cho bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 hoặc những người đang bị cách ly. Thay vào đó sẽ dành phục vụ những bệnh nhân đang nằm viện chờ hồi phục hoặc những ca bệnh khác. Hãng cho biết chính phủ chỉ cần chi trả “các chi phí thiết yếu” tại cảng.

 Ảnh: Pinterest

Theo lời Tổng thống Trump, đội du thuyền Carnival dự kiến cập cảng những thành phố lớn ven biển đang bùng phát dịch nghiêm trọng như New York, Los Angeles và San Francisco. Carnival Corp là một trong những hãng tàu du lịch hàng đầu thế giới, điều hành các thương hiệu có tiếng như Carnival, Costa, P&O, Princess, Holland America, Seabou và Cunard. Tuy nhiên, hoạt động của nhiều hãng tàu đã bị chững lại trong bối cảnh ngành công nghiệp không khói đang rơi vào khủng hoảng kể từ khi đại dịch lan nhanh trên toàn cầu. Đặc biệt một số trường hợp, chẳng hạn du thuyền Diamond Princess, Westerdam rồi Grand Princess hay Costa Fortuna, hành khách và thủy thủ đoàn phải chịu cảnh lênh đênh ngoài khơi trước khi được phép cập cảng và cách ly trong nhiều ngày do có ca nhiễm SARS-CoV-2 trên tàu. 

Theo các nhà quan sát, sử dụng du thuyền vào mục đích y tế có thể là bước quan trọng trong công tác phòng ngừa dịch bệnh khi Mỹ đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia do COVID-19 bùng phát. Hôm 18-3, Washington cho triển khai siêu tàu bệnh viện USNS Comfort của hải quân tới New York để giúp khống chế dịch bệnh trong khu vực. Cùng sứ mệnh, ông Trump cho biết tàu bệnh viện USNS Mercy cũng sẽ sớm được điều động. Thống đốc cả hai bang California và Washington đều lên tiếng đề nghị gửi gấp tàu bệnh viện đến đây trước dự báo các ca nhiễm SARS-CoV-2 có thể tăng vọt trong thời gian tới. USNS Comfort và USNS Mercy mỗi tàu có khả năng phục vụ khoảng 1.000 bệnh nhân. Đây là lớp tàu lớn thứ 3 trong biên chế hải quân Mỹ, chỉ sau siêu tàu sân bay lớp Nimitz và Gerald R. Ford.

Ngoài Mỹ, hãng tàu du lịch biển Saga của Anh cũng đang chờ phản hồi từ chính phủ về đề nghị sử dụng đội tàu nhàn rỗi như cơ sở chăm sóc sức khỏe tạm thời. Một trong những tàu nổi tiếng của hãng này là Saga Sapphire nặng 37.000 tấn và Spirit of Discovery hoàn toàn mới có tải trọng 58.000 tấn đã cập cảng Tilbury, Essex tuần này. Ước tính, các con tàu hạng sang được trang bị y tế có thể cung cấp không gian cho hơn 2.600 bệnh nhân trong các cabin riêng biệt.

Đây không phải lần đầu tiên tàu chở khách được sử dụng vào những mục đích khác khi cần thiết hoặc ứng phó khủng hoảng. Theo nhà sử học Peter Knego, nhiều tàu du lịch từng được biến thành tàu chở quân trong cả hai cuộc thế chiến. Trong thảm họa thiên nhiên, những con tàu ngừng hoạt động cũng được đưa vào sử dụng. Nhưng trước cuộc khủng hoảng y tế lần này,  Giáo sư luật y tế toàn cầu Lawrence Gostin tại Đại học Georgetown (Mỹ) cho rằng các du thuyền cung cấp nhiều không gian nhưng giới chức trách cần phải khử trùng triệt để và tuân thủ biện pháp nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn trước khi đưa vào sử dụng để tránh nguy cơ các con tàu này trở thành ổ dịch COVID-19.

MAI QUYÊN (Theo USA Today)

Chia sẻ bài viết