08/11/2021 - 04:09

Khi cha mẹ vắng nhà! 

Cha mẹ vắng nhà vì công việc, 4 chị em của 2 gia đình cùng tự bảo ban, học hành và chăm sóc nhau trong thời gian khi TP Cần Thơ thực hiện giãn cách xã hội... Trong đó, người chị lớn nhất vừa vào đại học và bé nhỏ nhất mới vào lớp 1.

Lúc rảnh, Bảo Trang và Mai Anh tranh thủ kèm 2 em họ học bài.

Lúc rảnh, Bảo Trang và Mai Anh tranh thủ kèm 2 em họ học bài.

Mấy tháng qua, trong ngôi nhà ở khu vực 4, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, 4 chị em gồm Nguyễn Bảo Trang (18 tuổi), Nguyễn Mai Anh (12 tuổi), Thái Hữu Bảo Nam (9 tuổi) và Thái Minh Châu (6 tuổi) đã quen với nếp sinh hoạt không có cha mẹ bên cạnh mỗi ngày.

Đặc biệt, trong thời gian giãn cách xã hội, không có cha mẹ, người lớn ở nhà, Bảo Trang là chị lớn nhất nên đảm nhiệm trọng trách chăm sóc các em. Buổi sáng, Trang dậy từ 6 giờ, giặt giũ quần áo, nấu đồ ăn sáng, kêu các em dậy ăn uống rồi bắt đầu học online. Buổi trưa và chiều, Mai Anh, em ruột Trang, phụ tiếp chị nấu cơm. Những công việc như rửa chén, lau nhà, giặt đồ, phơi đồ… hai chị em thay nhau làm; đồng thời cùng nhau chăm sóc và dạy hai em họ (con cậu mợ) là Nam và Châu học bài lúc rảnh rỗi, vì hai bé đang học tiểu học. Buổi tối, từ 20 giờ 30, Trang cho các em ngủ trước, rồi tranh thủ học bài, đọc sách mới ngủ sau. Mọi hoạt động chỉ quanh quẩn trong nhà, không ra đường, không tiếp xúc người lạ. Bảo Trang chia sẻ: “Hai em Nam và Châu đến nhà chơi thường xuyên nên rất quấn quýt và nghe lời. Khi không có người lớn ở nhà, các em đều ngoan nên việc chăm sóc cũng không gặp khó khăn nhiều. Thời gian này cũng giúp Trang và các em rèn được tính tự lập, chịu khó và có ý thức hơn trong cuộc sống để cha mẹ, cậu mợ yên tâm công tác”.

Bốn đứa trẻ là con của vợ chồng anh Nguyễn Đức Thành - chị Thái Thị Thảo và vợ chồng anh Thái Hữu Quý - chị Đinh Thị Tuyết. Chị Thái Thị Thảo và anh Thái Hữu Quý là chị em ruột, nhà cách nhau khoảng 4km. Trong thời gian giãn cách xã hội vừa qua, anh Quý làm việc ở Hậu Giang không về nhà được, chị Tuyết là y sĩ của Trạm Y tế phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, là lực lượng tuyến đầu tham gia công tác phòng, chống dịch nên thường xuyên vắng nhà, đưa hai con đến gửi nhà chị Thảo nhờ trông giúp. Thời gian đầu, chị Thảo còn đi làm và về trong ngày nên quán xuyến được nhà cửa. Tuy nhiên, khi công ty yêu cầu “3 tại chỗ”, chị Thảo phải ăn ở tại công ty, không được về nhà thì chị phải suy nghĩ rất nhiều. Chị tâm sự: “Chồng tôi làm việc ở Hậu Giang nên cũng không về được suốt thời gian giãn cách. Tôi làm công nhân cho một công ty dược ở quận Bình Thủy. Một mình tôi vừa đi làm vừa lo cho 4 đứa trẻ. May là 2 con tôi đã lớn nên phụ tiếp tôi việc nhà và trông hai em nên mọi chuyện cũng đỡ vất vả. Khi công ty yêu cầu “3 tại chỗ”, tôi xin tạm nghỉ để ở nhà lo cho con, cháu. Vào tháng 9, khi dịch đã dần ổn định và nhận thấy các con có thể tự lo khi không có mình ở nhà, tôi quyết định đi làm lại. Tôi chuẩn bị lương thực, thực phẩm đầy đủ cho các con trong thời gian dài, cần gì thêm thì đặt mua hàng giao tới tận nhà. Em dâu tôi sau khi tan ca cũng tranh thủ đến phụ tiếp nên tôi cũng yên tâm”. Sau khi Cần Thơ nới lỏng giãn cách, trở lại trạng thái bình thường mới, công ty chị Thảo không còn yêu cầu “3 tại chỗ”, nhưng chị Thảo phải tăng ca, làm từ 7 giờ sáng đến 8 giờ tối mới về nhà. 4 đứa trẻ vẫn tiếp tục tự chăm sóc nhau, chỉ khác là buổi tối có mẹ ở nhà cùng.

Chị Đinh Thị Tuyết, em dâu chị Thảo, cho biết: “Hai con tôi khi ở nhà anh chị rất yên tâm vì các con được chăm sóc tốt. Thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, tôi và các nhân viên y tế tham gia các hoạt động truy vết F1, F2, xét nghiệm cộng đồng, hỗ trợ tiêm ngừa… nên nguy cơ lây nhiễm cao, tôi không dám về nhà để tránh tiếp xúc với người thân. Khi dịch đã được kiểm soát, sau khi tan ca tôi có về thăm các con, hỗ trợ chị Thảo và hai cháu những việc cần thiết. Hiện giờ, do học sinh chưa đi học tập trung nên ban ngày, tôi tiếp tục gửi con nhà anh chị, ban đêm đón về nhà, những khi phải trực đêm thì tôi vẫn để con ở nhà anh chị. Cuối tuần được nghỉ, tôi mới có thời gian ở nhà chăm sóc con”.

Để có thể yên tâm cho bốn đứa trẻ ở nhà tự chăm sóc nhau, vợ chồng chị Thảo, chị Tuyết đã sớm rèn giũa các con ý thức tự lập, trang bị những kỹ năng cần thiết cũng như ý thức cảnh giác, tự bảo vệ mình từ đời sống sinh hoạt hằng ngày. Trên hết là tinh thần tự giác, đoàn kết, thương yêu nhau đã giúp các con vượt qua những tháng ngày khó khăn khi không có cha mẹ, người lớn bên cạnh.

Bài, ảnh: LỆ THU

Chia sẻ bài viết