21/10/2019 - 09:07

Khám phá Xe Thư viện lưu động đầu tiên ở Cần Thơ 

(CTO)- Lần đầu tiên, Thư viện TP Cần Thơ sở hữu và phục vụ bạn đọc loại hình Xe Thư viện lưu động đa phương tiện. Với việc tích hợp nhiều thiết bị công nghệ cùng với sách, tài liệu truyền thống, Xe Thư viện lưu động được kỳ vọng giúp lan tỏa văn hóa đọc ở Cần Thơ.

Từ năm 2016 đến nay, Vụ Thư viện- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Quỹ Thiện Tâm- Tập đoàn Vingroup triển khai Dự án Xe Thư viện lưu động đa phương tiện với tên gọi “Ánh sáng tri thức”. Năm 2019, Dự án tặng 31 xe Thư viện lưu động cho thư viện các tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có Thư viện TP Cần Thơ.

Mỗi Xe Thư viện lưu động gồm có: xe, hơn 4.500 quyển sách đủ các lĩnh vực, 1 máy vi tính chủ và 6 tính máy xách tay, máy chiếu, tivi, máy phát điện, trang thiết bị khác như ghế, dù cỡ lớn… để phục vụ ngoài trời… Tổng trị giá xe và trang thiết bị khoảng 1,5 tỉ đồng.

Với việc tích hợp đa phương tiện, Xe Thư viện lưu động thu hút rất đông các em học sinh.

Các vách xe khi mở ra sẽ là không gian trưng bày sách để phục vụ bạn đọc. Độc giả có thể ngồi tại chỗ để đọc sách, tài liệu.

Trên xe được lắp đặt các máy tính xách tay có kết nối mạng internet, độc giả có thể lên tìm kiếm thông tin, đọc sách điện tử… Nhân viên của Thư viện TP Cần Thơ luôn có mặt trên xe để giúp đỡ độc giả khi cần.

Tivi màn hình lớn được lắp đặt bên hông Xe Thư viện lưu động. Đây cũng là phương tiện mà bạn đọc, nhất là trẻ em, rất thích vì được xem phim hoạt hình, ca nhạc thiếu nhi, giới thiệu sách…

Bên cạnh không gian của xe, Thư viện TP Cần Thơ còn bố trí kệ sách xung quanh để giúp bạn đọc thoải mái, dễ dàng đọc sách.

Cán bộ Thư viện TP Cần Thơ chuẩn bị khởi động các thiết bị của Xe Thư viện lưu động để phục vụ bạn đọc. Với những địa điểm xa nguồn điện, Thư viện lưu động sẽ sử dụng máy phát điện được trang bị.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết