16/03/2015 - 15:51

Khám phá Việt Nam bằng âm nhạc

Nhạc sĩ Quỳnh Hợp vừa ra mắt album “Những bức tranh quê hương” với 15 ca khúc ca ngợi vẻ đẹp của đất nước Việt Nam. Nghe album cũng là hành trình khám phá Tổ quốc từ núi rừng Tây Bắc hùng vĩ đến sông nước miền Tây thơ mộng… Tất cả được nhạc sĩ Quỳnh Hợp chuyển tải bằng những giai điệu dân ca ngọt ngào, đằm thắm. Album do Viết Tân Studio phát hành.

 

Năm 2014 vừa qua là một năm thành công và cũng khá bận rộn với nhạc sĩ Quỳnh Hợp. Hàng loạt sản phẩm như dự án âm nhạc “Tổ quốc – cánh sóng”, album “Điểm hẹn xòe hoa”, “Mùa về sau tán cao su”, “Phố thu”… đều tạo được tiếng vang trong làng nhạc Việt. Đầu năm 2015, nữ nhạc sĩ gốc Hà thành lại chinh phục người yêu nhạc bằng một album mang đậm màu sắc âm nhạc dân gian.

15 ca khúc trong album là những bức tranh khắc họa vẻ đẹp trên mọi miền Tổ quốc. Ở đó, một không gian Tây Bắc với hoa ban trắng, mây ngàn trong “Đêm cổng trời”, “Non xanh Tam Đảo”; một miền Trung thơ mộng đầy nắng gió khi “Trở lại Huế xưa”, “Nhớ sông Cầu”; và dọc ngang sông nước đồng bằng qua ca khúc “Về miền Tây”… Tất cả các ca khúc đều được nhạc sĩ Quỳnh Hợp phổ từ những bài thơ hay của các tác giả: Nguyễn Trọng Luân, Mai Hữu Phước, Kpa Ylăng, Trần Thế Tuyển, Hồ Minh… nên ca từ đẹp, giàu hình ảnh. Ví như lời tự tình đầy chất thơ của chàng trai phương xa lần đầu đặt chân lên miền Hậu Giang: “Anh về miền đất Hậu Giang. Nghe trong hương tóc có màu phù sa. Ngọt ngào giai điệu dân ca. Bà ba tươi tắn mặn mà duyên quê…” (“Về miền Tây”).

Quỳnh Hợp chia sẻ, là một nhạc sĩ kiêm nhà báo, có nhiều điều kiện trải nghiệm vẻ đẹp đất nước, và những hình ảnh đẹp quê hương thúc giục chị thực hiện album này. Mỗi ca khúc viết về địa danh nào, Quỳnh Hợp lại sử dụng chất liệu âm nhạc dân gian ở địa phương đó. Bởi thế, vang vọng trong “Tiếng đàn Klông phút đón mùa xuân”, “Đêm Langbiang” là tiếng cồng chiêng, đàn Klông pút; một chút Quan họ trong “Nhớ sông Cầu” hay huyền hoặc cùng điệu ca trù trong “Một chiều với Tây Hồ”… Cái khéo của nữ nhạc sĩ là kết hợp hài hòa giữa làn điệu và lời thơ, giai điệu đẹp, không phô, gượng. “Không ồn ào như những bản nhạc trẻ, những ca khúc mang âm hưởng dân ca và dân gian đương đại luôn có sức hấp dẫn lâu bền. Âm nhạc dân gian là mảnh đất rất màu mỡ để những người nhạc sĩ thỏa sức sáng tạo mà không bao giờ thấy mình cũ” – nhạc sĩ Quỳnh Hợp chia sẻ.

Góp phần thành công cho album còn phải kể đến giọng hát đầy nội lực của ca sĩ Y Jang Tuyn. Chàng ca sĩ người Bana vốn “đóng đinh” với những ca khúc mang âm hưởng dân ca Tây Nguyên hùng tráng, mạnh mẽ khiến người nghe bất ngờ khi thể hiện nét nhẹ nhàng, tình cảm của ca Huế, dân ca Nam bộ… Làn hơi dày, kỹ thuật thanh nhạc tốt cùng với sở trường luyến láy cao trào khá “mướt”, Y Jang Tuyn đã mang đến một hình ảnh khác lạ.

Nổi tiếng với những ca khúc viết về biển, đảo, nhạc sĩ Quỳnh Hợp vẫn luôn thích khám phá mình ở những đề tài, thể loại âm nhạc mới. Với chị, hạnh phúc nhất vẫn là được kể chuyện tình đời, tình người bằng âm nhạc.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết