24/12/2014 - 20:45

Khám phá cùng “Truy lùng cảm giác”

"Truy lùng cảm giác" là tuyển tập phóng sự đang thu hút sự quan tâm của giới trẻ, đem đến cho người đọc những khám phá thú vị về các vấn đề của lứa tuổi mới lớn. Sách do NXB Kim Đồng phối hợp với báo Mực Tím phát hành quí IV năm 2014.

Điểm đặc biệt của tập sách này là những phóng sự không phải do phóng viên chuyên nghiệp thực hiện mà được viết bởi các bạn học sinh, sinh viên chưa qua trường lớp đào tạo về báo chí. 25 bài viết được chọn lọc từ cuộc thi "Phóng sự 5 phút" - một chuyên trang trên báo Mực Tím - mở ra một thế giới đầy màu sắc nhưng không kém phần phức tạp.

Đọc các bài viết, độc giả bất ngờ bởi những cây viết không chuyên lại có óc quan sát tinh tế, hình ảnh và tư liệu phong phú, bố cục và lập luận chặt chẽ, không kém những phóng viên nhà nghề.

Bạn biết gì về thuốc lá, "shisha", "cỏ" – những loại hình hút thuốc mà nhiều bạn trẻ đang dùng như một cách chứng minh sự sành điệu và đẳng cấp? Những bài viết "Thuốc lá nào an toàn cho teen", "Shisha biến hình", "Phê khói cỏ, có ngày hít khói nhang" cung cấp đầy đủ thông tin về những hình thức biến tướng cùng sự độc hại của 3 loại thuốc này. Nếu hút Shisha bằng bút có thể dẫn đến bại não và bất tỉnh thì "cỏ" còn gây hậu quả nặng nề hơn vì đây là một loại ma túy chế biến từ lá và rễ của cây Cannabis sativa được phơi khô, sấy, sau đó trộn lẫn với nhau. Hút "cỏ" sau một thời gian phải tăng độ lên ma túy đá, kể cả hàng trắng mới đủ độ "ép phê".

Các trào lưu khác đang thịnh hành trong giới trẻ cũng được phản ánh cụ thể. Đó là trò chơi dò tìm ma trên điện thoại khiến người chơi yếu bóng vía dễ bị ám ảnh, hoang mang và sợ hãi; là trò bói bài Tarot khiến các teen tự đưa mình vào thế giới ảo mà quên mất thực tế; là sự lạm dụng các loại thuốc kích dục gây nên những hậu quả khôn lường; hay trò nhuộm tóc cấp tốc từ những viên "phấn tiên" khiến mái tóc hư tổn trầm trọng… Đặc biệt, bài viết "Deep web thế giới ngầm" khiến người đọc sững sờ khi biết có một trang web độc hại gây ám ảnh và nguy hiểm cho bất cứ ai lỡ dại truy cập vào. Không chỉ nội dung xấu, những website trên còn đầy rẫy vi-rút mà những hacker (tin tặc) chuyên nghiệp khiến người dùng mất hết dữ liệu, bị đánh cắp thông tin cá nhân khi lỡ truy cập vào đường link lạ hay download thông tin về máy tính.

Những chiêu trò lừa đảo trong kinh doanh, bài bạc cũng được lật tẩy qua các phóng sự điều tra: "Đánh bài xuyên biên giới", "Sự thật về nghề nhân viên thanh toán cước viễn thông", "Nguy hiểm như đa cấp"… Những bài viết về thực phẩm bẩn, khăn ướt lề đường, quần áo gắn nhãn mác hàng hiệu nhưng thực tế là đồ cũ tân trang, kem làm trắng siêu tốc… là lời nhắc nhở người tiêu dùng đừng ham rẻ mà sử dụng thức ăn không đảm bảo vệ sinh, hàng hóa không rõ nguồn gốc vì dễ dẫn đến hậu quả "tiền mất tật mang".

Với nội dung, hình ảnh phong phú, cách thể hiện sinh động, "Truy lùng cảm giác" là tiếng nói giá trị của các bạn trẻ về chuyện thường ngày của đời sống cùng những băn khoăn, ưu tư với mặt trái của xã hội. Đây là một tập sách hữu ích cho độc giả.

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết