22/09/2022 - 11:12

Bình Thủy

Khắc phục khó khăn trong phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế 

Tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) giúp người dân an tâm bởi được chia sẻ tài chính lúc ốm đau. Lợi ích của BHYT nói chung và BHYT hộ gia đình nói riêng đã rõ, nhưng công tác phát triển đối tượng tham gia ở quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, vẫn gặp không ít khó khăn. Vì vậy, cả hệ thống chính trị của quận đã vào cuộc, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, góp phần hoàn thành chỉ tiêu 92% dân số tham gia BHYT.

Đại lý thu BHXH, BHYT ở quận Bình Thủy tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn tham gia.

Đại lý thu BHXH, BHYT ở quận Bình Thủy tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn tham gia.

Trong 8 tháng đầu năm 2022, toàn quận Bình Thủy có 101.733 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 68,96% dân số, đạt 74,96% chỉ tiêu. So với các quận, huyện khác, quận Bình Thủy đạt tỷ lệ bao phủ thấp nhất.

Ông Phạm Thanh Bằng, Phó Chủ tịch UBND phường Thới An Đông, cho biết: “Chúng tôi đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, tập trung tuyên truyền đến người dân về lợi ích, mức ưu đãi khi tham gia BHYT. Song, công tác vận động, phát triển đối tượng tham gia vẫn gặp khó khăn. Nguyên nhân do một số người đi làm ăn xa, nhân viên đại lý thu và bảo hiểm xã hội (BHXH) không tiếp cận được. Dịch COVID-19 cũng tác động đến thu nhập người dân, nhiều người không đủ điều kiện kinh tế tham gia. Bên cạnh đó, nhận thức của một số người dân còn hạn chế, chủ quan, ốm đau rồi mới nghĩ đến việc mua BHYT...”.

Các phường khác trên địa bàn quận cũng gặp khó khăn tương tự. Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT quận Bình Thủy đã làm rõ nguyên nhân chỉ tiêu BHYT chưa đạt là do đời sống người dân còn khó khăn sau đại dịch COVID-19. Ngoài ra, công tác khám, chữa bệnh ở tuyến phường còn những nơi chưa đáp ứng theo yêu cầu...

Để khắc phục khó khăn, BHXH quận Bình Thủy tăng cường phối hợp các hội, đoàn thể tổ chức tuyên truyền theo cụm dân cư. Đẩy mạnh tuyên truyền trực quan với hàng trăm băng rôn, pa nô, khẩu hiệu, hàng ngàn tờ rơi; đồng thời, tổ chức nhiều hội nghị đối thoại trực tiếp, kịp thời cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc của người dân về chính sách BHXH, BHYT. Bà Nguyễn Thị Mỹ Dung, Phó Giám đốc BHXH quận Bình Thủy, cho biết: “Chúng tôi tham gia với lãnh đạo UBND quận ban hành quyết định giao chỉ tiêu cho các phường; đồng thời đưa chỉ tiêu phát triển BHYT là chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong Nghị quyết HĐND quận, là tiêu chí đánh giá thi đua với từng địa phương. Ngoài ra, chúng tôi cũng phối hợp với ngành Y tế đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo đủ quyền lợi cho người tham gia BHYT khi khám chữa bệnh”.

Từ sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị trên địa bàn, người dân từng bước thay đổi nhận thức, hiểu rõ hơn về quyền lợi khi tham gia BHYT và tiếp tục trở thành tuyên truyền viên tích cực. Ông Nguyễn Văn Hải ở phường Thới An Đông, cho biết: “Tôi bị đau xương khớp phải đi khám, điều trị bệnh thường xuyên. BHYT đã giúp tôi có điều kiện chăm sóc tốt sức khỏe của mình. Tôi thường nhắc nhở, tuyên truyền người thân, bà con lối xóm mạnh dạn tham gia BHYT để phòng khi ốm đau”.

Ông Lê Phước Lợi, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, cho biết: “Để hoàn thành chỉ tiêu BHYT được giao, trong những tháng còn lại của năm 2022, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo các phòng, ban, ngành, UBND các phường đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và thực hiện chỉ tiêu BHYT. Phối hợp với BHXH quận thực hiện công tác tuyên truyền, đối thoại với người dân theo kế hoạch cụ thể hằng tháng. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ chỉ đạo BHXH quận phối hợp tổ chức dịch vụ thu, cán bộ phụ trách điểm thu BHXH, BHYT tại các phường đến tận nhà dân để trực tiếp tuyên truyền, vận động; chỉ đạo UBND các phường rà soát để tuyên truyền, vận động người dân tham gia... Quyết tâm đến ngày 30-11-2022, quận phải hoàn thành chỉ tiêu về BHYT”.

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết