03/03/2015 - 13:17

John Legend - Mộc mạc và say đắm

Khán phòng đêm trao giải Oscar im phăng phắc, tiếng piano du dương, giọng ca mạnh mẽ, chất chứa cảm xúc vang lên. Từng lời bài hát "Glory" –ca khúc trong phim "Selma" lay động mọi người bên dưới khán đài. Rất dễ nhận biết, phong cách mộc mạc và lắng sâu cảm xúc chính là John Legend – nam ca sĩ sở hữu 9 giải Grammy.

Hiếm khi Oscar và Quả cầu vàng có sự đồng điệu, nhưng "Glory" của John Legend và rapper Common đã chinh phục được cả hai để chiến thắng "Ca khúc trong phim xuất sắc nhất". Màn trình diễn ấn tượng của John Legend và Common khiến không ít nghệ sĩ bật khóc như tài tử Chris Pine, nam diễn viên David Oyelowo. Cả khán phòng nhà hát Dolby – nơi diễn ra lễ trao giải Oscar, đứng bật dậy với những tiếng vỗ tay không ngừng khi màn trình diễn kết thúc.

Khi John Legend cất giọng, người nghe khó lòng làm ngơ. John Legend sở hữu chất giọng mạnh mẽ, đầy nội lực, giàu cảm xúc và lúc nào cũng trình bày mộc, duy nhất tiếng hát với tiếng đàn piano. Phong cách này nghe có vẻ đơn giản nhưng cực kỳ khó, bởi không phải ca sĩ nào cũng làm được nếu không sở hữu chất giọng tốt. "Hát những bài này là thách thức lớn, bởi chúng không hề pha trộn thêm bất cứ thứ nhạc nào khác. Người ta thường nghe kiểu nhạc khiến họ nhún nhảy. Nhưng đôi khi cũng phải có những bài hát xuyên vào trái tim" - John Legend chia sẻ. Nhiều người cho rằng, John Legend đã quá mạo hiểm khi giữ nguyên bản sắc của mình, trung thành với chất mộc mạc khi mà âm nhạc hiện đại cần có sự pha trộn các thể loại, dance, R&B dễ bắt tai, ăn khách. Thực tế, John Legend đã lựa chọn đúng và sự phấn đấu hơn 10 năm qua đã giúp anh có chỗ đứng vững chắc trong làng nhạc quốc tế với phong cách không thể lầm lẫn với bất kỳ ai.

John Legend xuất thân trong gia đình có truyền thống âm nhạc. Từ năm 7 tuổi, John Legend đã được bà dạy chơi piano và nuôi dưỡng tình yêu âm nhạc cho anh. Khi trưởng thành, John Legend tham gia biểu diễn ở vài câu lạc bộ đêm tại New York, Philadelphia, Washington DC. Sự nghiệp âm nhạc của John Legend bắt đầu khi gặp Kanye West - ca sĩ nhạc rap kiêm nhà sản xuất, thông qua người bạn học cũ. Từ đó, John Legend ký hợp đồng với hãng đĩa G.O.O.D Music của Kanye West và ra mắt album đầu tay mang tên "Get Lifted". Chất giọng tuyệt vời của John Legend đưa "Get Lifted" đứng vị trí thứ 7 ở bảng xếp hạng Billboard 200, bán được 116.000 bản trong tuần đầu tiên. Ngay sau đó, "Get Lifted"nhanh chóng lọt vào bảng xếp hạng các album R&B/Hip-hop bán chạy nhất, trong đó nổi bật nhất là ca khúc "Ordinary People". "Get Lifted" mang về cho John Legend 8 đề cử Grammy 2006 và chiến thắng 3 giải thưởng: "Nghệ sĩ mới xuất sắc", "Album R&B hay nhất", "Nam ca sĩ trình diễn R&B hay nhất".

Nổi bật nhất trong sự nghiệp âm nhạc của John Legend là ca khúc "All Of Me" trong album  "Love In The Future" (2013). Bản thu "All Of Me" rất mộc mạc, chỉ có tiếng piano và giọng ca say đắm của John Legend với tình yêu nồng nàn. Đây là ca khúc John Legend viết dành cho người vợ Chrissy Teigen. Sự chân thành và dạt dào cảm xúc giúp "All Of Me" làm mưa làm gió ở các bảng xếp hạng âm nhạc quốc tế, trở thành ca khúc bán chạy thứ hai ở Mỹ vào năm 2014 gần 4,7 triệu bản được bán ra. "All Of Me" đặc biệt ở chỗ là "bài hát duy nhất trên sóng phát thanh hiện nay không hề có tiếng trống trong bản thu" John Legend chia sẻ.

Trong bối cảnh rất nhiều ca sĩ cần thêm sự hỗ trợ từ nhạc cụ điện tử hay kết hợp nhiều thể loại để tạo sức hút thì John Legend vẫn tự tin với chất nhạc mộc của mình.

ÁI LAM (Tổng hợp từ billboard, cnn, biography)

Chia sẻ bài viết