19/03/2024 - 21:51

Israel tiêu diệt thủ lĩnh Hamas 

Ngày 18-3, Mỹ xác nhận lực lượng Israel đã hạ một trong những thủ lĩnh quân sự cấp cao nhất của phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza.

Marwan Issa (giữa), thủ lĩnh số 3 của Hamas. Ảnh: BNN Breaking

Phát biểu trước báo giới, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết Marwan Issa, phó chỉ huy cánh quân sự của Hamas và là chủ mưu vụ đột kích vào miền Nam Israel cuối năm ngoái, đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel tại trung tâm Gaza.

Giới chức Israel đánh giá cuộc không kích trên là bước đột phá trong chiến dịch của nước này nhằm xóa sổ giới lãnh đạo Hamas ở Gaza. Issa, 58 tuổi, trở thành thủ lĩnh cấp cao nhất của Hamas bị sát hại ở Gaza kể từ khi chiến tranh nổ ra vào tháng
10-2023.

Cánh tay phải của Deif

Issa là cấp phó của Mohammed Deif, thủ lĩnh Lữ đoàn al-Qassam, cánh quân sự của Hamas kể từ năm 2012. Issa phục vụ trong cả hội đồng quân sự và văn phòng chính trị của Hamas ở Gaza. Các nhà phân tích mô tả ông này là một chiến lược gia quan trọng, người đóng vai trò cầu nối chủ chốt giữa các nhà lãnh đạo quân sự và chính trị của nhóm.

Issa là mục tiêu chính của đơn vị đặc nhiệm Nili mà Israel thành lập để truy tìm các thành viên Hamas đứng sau vụ đột kích vào Nhà nước Do Thái.

Theo giới chuyên gia, tuy Issa là cộng sự quan trọng của Deif, nhưng cái chết của ông này không đặt ra mối đe dọa đối với sự sống còn của Hamas, bởi nhóm luôn luôn có người thay thế. Michael Milshtein, cựu sĩ quan tình báo quân đội Israel, nhận định mặc dù ý kiến ​​​​của Issa được các cấp cao nhất Hamas đánh giá cao, song việc ông không trực tiếp chỉ huy các chiến binh có nghĩa là cái chết của ông không để lại lỗ hổng trong hoạt động của nhóm vũ trang này.

Những lãnh đạo Hamas bị sát hại

Trong khi nhiều thủ lĩnh chủ chốt của Hamas và nhánh quân sự thuộc nhóm này sống sót qua các nỗ lực ám sát, nhiều quan chức cấp cao tại Gaza đã thiệt mạng trong các đòn tấn công của Israel kể từ ngày 7-10-2023.

Trong số này có Zakaria Abu Maamar và Jawad Abu Shammala, hai thành viên thuộc văn phòng chính trị của Hamas. Ông Maamar lãnh đạo bộ phận kinh tế của văn phòng, trong khi Shammala chịu trách nhiệm phối hợp với các phe phái Palestine khác.

Các cuộc không kích của Israel còn tiêu diệt Merad Abu Merad, Ali Qadi và Ayman Nofal. Merad là người đứng đầu hệ thống trên không của Hamas và chịu trách nhiệm một phần cho cuộc tấn công vào Israel năm ngoái. Qadi là chỉ huy trong đơn vị Nukhba vốn dẫn đầu cuộc tấn công đó. Trong khi đó, Nofal là thành viên hội đồng quân sự cấp cao của Lữ đoàn al-Qassam phụ trách khu vực miền Trung Gaza.

Israel cũng đã “loại bỏ” Osama Mazini, người đứng đầu Hội đồng Shura của Hamas. Jamila al-Shanti, người phụ nữ đầu tiên được bầu vào chính phủ Hamas, đã thiệt mạng trong một vụ đột kích của Israel ở phía Bắc Gaza.

Saleh al-Arouri được bổ nhiệm làm phó chủ tịch văn phòng chính trị Hamas vào năm 2017 và được coi là một trong những thủ lĩnh chính trị chủ chốt của nhóm cho đến khi ông bị thủ tiêu trong một cuộc tấn công của Israel ở Lebanon đầu năm nay.

HẠNH NGUYÊN (Theo NY Times, AFP

Chia sẻ bài viết