20/09/2024 - 23:22

Israel đẩy mạnh tấn công Hezbollah bất chấp cảnh báo 

Không quân Israel đã thực hiện hàng chục cuộc oanh tạc trên khắp miền Nam Lebanon vào tối 19-9, vài giờ sau khi thủ lĩnh phong trào Hezbollah Hassan Nasrallah tuyên bố sẽ đáp trả thích đáng vụ nổ các thiết bị nhắn tin và bộ đàm gây thương vong lớn vừa qua.

Cột khói lớn bốc lên sau cuộc không kích của Israel ở miền Nam Lebanon ngày 19-9. Ảnh: Getty Images

Quân đội Israel thông báo các chiến đấu cơ đã bắn phá hơn 100 dàn phóng rocket với khoảng 1.000 ống phóng của Hezbollah tại miền Nam Lebanon, những vũ khí được cho là đang chuẩn bị tấn công Israel. Nhiều tòa nhà và một kho vũ khí của Hezbollah cũng trở thành mục tiêu trong cuộc tập kích này. Ðây là một trong những đợt không kích dữ dội nhất kể từ khi giao tranh biên giới giữa Israel và Hezbollah bùng phát vào tháng 10-2023.

Israel bắt đầu “kỷ nguyên chiến tranh mới”?

Phát biểu sau loạt vụ không kích của Israel nhằm vào Lebanon, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường các hành động quân sự chống lại lực lượng Hezbollah. Ông Gallant nhấn mạnh mục tiêu của quân đội Israel là đảm bảo cho cộng đồng người Israel ở khu vực phía Bắc trở về nhà an toàn. Ðặc biệt, ông Gallant tuyên bố “kỷ nguyên chiến tranh mới” đang bắt đầu và “trọng tâm đang di chuyển về phía Bắc”.

Phát biểu trên truyền hình trước đó cùng ngày, thủ lĩnh Hezbollah Nasrallah tuyên bố sẽ báo thù Israel sau vụ nổ một loạt máy nhắn tin và bộ đàm của các thành viên tổ chức tại Lebanon và Syria. Hezbollah cũng đã tấn công bằng rocket vào các tiền đồn của Israel ở khu vực biên giới giáp Lebanon.

Theo Bộ Y tế Lebanon, 37 người đã thiệt mạng và hơn 3.000 người bị thương sau các vụ nổ. Vụ việc đánh dấu lỗ hổng an ninh lớn nhất của Hezbollah kể từ khi nhóm thành lập vào những năm 1980. Ông Nasrallah cáo buộc Israel đứng sau vụ tấn công và nhấn mạnh nước này đã “vượt qua mọi lằn ranh đỏ”. Thủ lĩnh Hezbollah cũng khẳng định sẽ tiếp tục xung đột với Israel cho đến khi đạt được lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza.

Phía Israel không bình luận về các vụ nổ thiết bị liên lạc, trong khi nhiều nguồn tin an ninh cho rằng cơ quan tình báo của nước này đứng sau chiến dịch.

Khi căng thẳng ở Trung Ðông leo thang, Nhà Trắng đã cảnh báo tất cả các bên tránh “bất cứ hành động leo thang nào”. Ngoại trưởng Lebanon Abdallah Bou Habib cho rằng “cuộc tấn công trắng trợn vào chủ quyền và an ninh của Lebanon” là diễn biến nguy hiểm có thể báo hiệu một cuộc chiến rộng lớn hơn.

Hoài nghi về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Trong diễn biến khác, ngày 19-9, tờ Wall Street Journal (WSJ) dẫn lời các quan chức Mỹ cho rằng họ không tin một lệnh ngừng bắn ở Gaza sẽ đạt được trong nhiệm kỳ của Tổng thống Joe Biden, kết thúc vào tháng 1-2025.

WSJ cho rằng các cuộc đàm phán đang bị đình trệ vì hai lý do chính: một điểm bế tắc chính là tỷ lệ tù nhân Palestine so với số con tin Israel sẽ được thả, trong khi vướng mắc còn lại là phong trào Hồi giáo Hamas đưa ra các yêu cầu rồi từ chối nói “đồng ý” sau khi Mỹ và Israel chấp nhận. Theo số liệu chính thức của Israel, hiện vẫn còn 101 con tin bị bắt giữ ở Gaza.

Trong khi đó, truyền thông Israel tiết lộ nước này đã đưa ra đề xuất ngừng bắn mới với Hamas ở Gaza.

Theo đài phát thanh Kan, một trong những nội dung của đề xuất là việc Hamas trả tự do cho các con tin ở Gaza để đổi lấy một “lối thoát an toàn” cho thủ lĩnh Yahya Sinwar và những thành viên khác của phong trào này khi rời khỏi Gaza, cũng như đổi lấy lệnh ngừng bắn.

Ðề xuất cũng đề cập việc phóng thích các tù nhân Palestine và thiết lập một hệ thống quản lý mới ở Gaza, song không cung cấp thêm chi tiết.

Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chưa chính thức xác nhận những thông tin trên. Trong khi đó, một quan chức cấp cao của Hamas nói rằng nhóm chưa nhận được đề xuất thỏa thuận mới.

HẠNH NGUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết