23/12/2017 - 10:12

IS tăng cường hiện diện ở Yemen 

Lầu Năm Góc trong một tuyên bố hôm 21-12 cho biết, số tay súng của tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Yemen đã tăng gấp đôi trong năm qua. Trong khi đó, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) tiết lộ, quân đội Mỹ đã tiến hành nhiều hoạt động trên bộ và hơn 120 cuộc không kích đã được triển khai trong năm 2017, một mặt nhằm tiêu diệt các thủ lĩnh cấp cao, mặt khác nhằm ngăn chặn khả năng IS và  al-Qaeda  trên Bán đảo A-rập (AQAP) sử dụng phần không gian không được kiểm soát tại Yemen để chiêu mộ tân binh và làm cơ sở tiến hành các hoạt động khủng bố trên toàn thế giới.  AQAP là một trong những tổ chức khủng bố được các cơ quan tình báo cho là có khả năng triển khai các cuộc tấn công tại Mỹ.

Các chiến binh IS tại một trại huấn luyện ở tỉnh Al-Bayda, Yemen. Ảnh: Asian Defence News

Như vậy, đây là lần đầu tiên Mỹ thừa nhận tiến hành các hoạt động trên bộ ở Yemen cũng như cho thấy số lượng các cuộc không kích tại đây đã tăng gấp 5 lần so với năm 2016, sau khi Tổng thống Donald Trump cho phép quân đội nước này tiến hành các cuộc không kích mà không cần thông qua sự chấp thuận của Nhà Trắng.

Trong diễn biến mới nhất, 2 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ vào tối 20-12 đã tiêu diệt 6 tay súng thánh chiến tại Yemen, trong đó có tên Abu Hajar al-Makki, được cho là đứng đầu bộ phận tuyên truyền của AQAP.

Trung tá Earl Brown, phát ngôn viên của CENTCOM cho hay, sở dĩ Mỹ mở rộng hoạt động tại Yemen là nhằm ngăn chặn IS “lấp đầy khoảng trống” do AQAP bỏ lại trong khu vực giữa lúc cuộc nội chiến đang diễn ra tại nước này khiến nhiều tổ chức khủng bố đua nhau nhảy vào tranh giành quyền lực. Theo ông Brown, các hoạt động trên bộ tại Yemen đã giúp phát hiện nhiều mạng lưới khủng bố, từ đó hỗ trợ hoạt động thu thập thông tin tình báo, nhắm mục tiêu cũng như các hoạt động khác ngày càng hiệu quả.

“Mỗi cuộc tấn công, mỗi cuộc không kích và mỗi hoạt động hợp tác đều nhằm đánh bại các tổ chức cực đoan. Lực lượng Mỹ sẽ tiếp tục sử dụng các biện pháp hữu hiệu để làm suy giảm khả năng tấn công khủng bố của chúng” - Trung tá Brown khẳng định.

Hiện số binh sĩ Mỹ đang hoạt động tại Yemen không được tiết lộ, nhưng Lầu Năm Góc hồi tháng 8 thừa nhận rằng một số lượng nhỏ binh sĩ xứ cờ hoa đã được triển khai cùng với lực lượng Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) để hỗ trợ chiến dịch tái chiếm khu vực Shabweh từ các tay súng al-Qaeda.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết