09/07/2015 - 10:30

Iraq có kế hoạch tái chiếm Ramadi từ tay IS

7 tuần sau khi rút khỏi Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar, các lực lượng an ninh Iraq đang chuẩn bị triển khai kế hoạch phản công trong vài tuần tới với hy vọng tái chiếm thành phố phía Tây then chốt này từ tay nhóm tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Theo một kế hoạch tác chiến mới, lực lượng phản công sẽ gồm khoảng 6.000 binh sĩ dưới sự dẫn dắt của cơ quan chống khủng bố Iraq và sẽ có sự tham gia của lực lượng cảnh sát cũng như binh sĩ chính phủ Iraq. Trong khi đó, một lực lượng khác với sự tham gia của khoảng 5.000 tay súng người Hồi giáo dòng Sunni cùng với các nhân viên cảnh sát địa phương Iraq sẽ được giao nhiệm vụ bảo vệ Ramadi cũng như nhiều khu vực lân cận trong tỉnh Anbar nếu đẩy lui được IS.

Thành viên lực lượng dân quân dòng Shiite và các lực lượng an ninh Iraq tại tỉnh Anbar hôm 6-7. Ảnh: NYT

Tuy nhiên, lực lượng dân quân người Hồi giáo dòng Shiite sẽ không tham gia cuộc phản công này. Thay vào đó, họ sẽ được giao nhiệm vụ thiết lập các nút chặn ở phía Nam và phía Tây Ramadi nhằm ngăn chặn các tay súng IS tẩu thoát ra ngoài, trong khi lực lượng không quân cũng như lực lượng giám sát trên không do Mỹ dẫn đầu sẽ hỗ trợ Iraq tái chiếm Ramadi.

Thời báo New York của Mỹ cho biết, kể từ khi IS giành quyền kiểm soát Ramadi hồi tháng 5 vừa qua, khoảng 2.000 tay súng của lực lượng Hồi giáo vũ trang này đã tăng cường hệ thống phòng thủ của mình, trong đó gồm cả việc lắp đầy chất nổ ở những tòa nhà bị bỏ hoang. Do đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama muốn Iraq tái chiếm thành phố này từ tay IS trước khi "đã quá muộn".

Tại Lầu Năm Góc mới đây, ông chủ Nhà Trắng nói rằng sự thất thủ của Ramadi là một sự thất bại của chính phủ Iraq cũng như nỗ lực của Mỹ trong việc huấn luyện và trang bị cho các lực lượng Iraq, trong đó có các tay súng dòng Sunni. "Đây là một chiến dịch dài hạn. IS là những kẻ cơ hội. Tại nhiều nơi ở Iraq và Syrie, trong đó gồm các khu vực đô thị, các tay súng IS trà trộn vào những dân thường vô tội. Do đó, sẽ mất rất nhiều thời gian để có thể nhổ tận gốc chúng. Và đây là nhiệm vụ của các lực lượng địa phương trên bộ với sự hỗ trợ từ liên quân của chúng tôi" – ông chủ Nhà Trắng phát biểu sau cuộc họp với các chỉ huy chiến dịch chống IS.

Tuy nhà lãnh đạo Mỹ không đưa ra lịch trình triển khai cuộc phản công này cũng như không công bố bất kỳ biện pháp mới nào nhằm hỗ trợ binh sĩ Iraq trong việc tái chiếm Ramadi nhưng ông nhấn mạnh các kế hoạch mà ông công bố hồi tháng trước đang phát huy hiệu quả. Theo ông, ngày càng có nhiều tình nguyện viên dòng Sunni tham gia chiến dịch chống IS, họ đang được huấn luyện và "họ có thể là một lực lượng mới chống lại IS".

HOÀNG NAM (Theo NYT)

Chia sẻ bài viết