25/02/2013 - 14:41

Iran tiếp tục thách thức phương Tây

Nhà máy hạt nhân chính Natanz của Iran.
Ảnh: Reuters.

Trong một báo cáo hôm 23-2, Iran cho biết họ vừa phát hiện các lớp trầm tích mới của uranium dưới dạng thô với trữ lượng lớn gấp 3 lần so với ước tính trên lãnh thổ nước này cũng như đã xác định các địa điểm để lắp đặt 16 nhà máy năng lượng hạt nhân mới. Tuyên bố được Tehran đưa ra chỉ vài ngày trước khi vòng đám phán mới giữa nhóm P5+1 và Iran xung quanh chương trình hạt nhân gây tranh cãi của quốc gia Hồi giáo này được nối lại.

Trữ lượng uranium khổng lồ

Trích dẫn báo cáo do Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) đưa ra hôm 23-2, hãng thông tấn IRNA của Iran cho biết trữ lượng mới uranium thô đã được tìm thấy tại khu vực duyên hải phía Bắc và Nam của quốc gia này và trữ lượng được cho là nhiều gấp 3 lần so với những gì họ ước tính trước đó.

“Chúng tôi phát hiện nguồn uranium mới và sẽ đưa vào khai thác trong tương lai gần”- Fereydoun Abbasi-Davani, người đứng đầu AEOI phát biểu tại hội nghị công nghiệp hạt nhân hàng năm của Iran diễn ra hôm 23-2.

Theo IRNA, trữ lượng uranium thô của Iran hiện nay đạt gần 4.400 tấn qua hơn 18 tháng khai thác. Với một vài mỏ uranium trong nước, các chuyên gia phương Tây trước đây nghi ngờ rằng Tehran có thể đã gần cạn kiệt nguồn cung cấp uranium thô.

Trong báo cáo hôm 23-2, Tehran cũng đã đề cập đến 16 địa điểm được xác định để xây dựng các nhà máy năng lượng hạt nhân mới. Mặc dù không tiết lộ vị trí chính xác các địa điểm, song các khu vực duyên hải thuộc vùng Vịnh, biển Oman, tỉnh Khuzestan và biển Caspie đã được nhắc đến.

Ngoài ra, ông Abbasi-Davani khẳng định nước này đã lắp đặt 180 máy ly tâm thế hệ mới IR-2m tại nhà máy làm giàu nhiên liệu chính Natanz ở miền Trung và sẽ lắp đặt tiếp các máy ly tâm nhiều hơn số lượng này trong thời gian tới.

Thách thức trước vòng đàm phán

Theo hãng tin Anh Reuters, thời điểm AEOI đưa ra báo cáo hôm 23-2 cho thấy Tehran đang cố củng cố “quan điểm thương lượng” ngay trước thềm vòng đàm phán về chương trình hạt nhân gây tranh cãi giữa quốc gia Hồi giáo này với nhóm P5+1 (5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cùng Đức) sẽ diễn ra vào ngày 26-2 tới tại thành phố Almaty, Kazakhstan.

Đề cập đến cuộc gặp với nhóm P5+1, nhà thương lượng hạt nhân của Iran Saeed Jalili cho rằng ông hy vọng các nước phương Tây sẽ đưa ra một đề xuất “những đề xuất hợp lý, chiến lược mới” trên bàn đàm phán sắp tới. “Chúng tôi sẽ đáp ứng mọi ràng buộc dưới Hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân và chúng tôi sẽ có lợi ích từ quyền của chúng tôi. Chúng tôi không chấp nhận thêm nhiều trách nhiệm và ít quyền lợi hơn”- ông Jalili nhấn mạnh.

Trong khi đó, nhóm P5+1 được cho là sẽ đưa ra một số hình thức giảm nhẹ sức ép từ lệnh cấm vận kinh tế của quốc tế nếu Tehran đồng ý giảm sản xuất uranium được làm giàu vốn có thể sử dụng để “phát triển vũ khí nguyên tử”. Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle cho rằng nhóm P5+ 1 mong muốn bước vào “tiến trình đàm phán quan trọng” là “cơ hội tốt để Tehran nắm lấy”.

Theo nhận định của giới phân tích, những tuyên bố mới nhất về “tham vọng hạt nhân” của Iran có thể sẽ khiến nỗ lực tìm kiếm bước đột phá trong cuộc gặp tại Kazakhstan càng trở nên phức tạp hơn, sau 3 vòng đàm phán “thất bại” giữa Iran và nhóm P5+1 hồi năm rồi.

Tehran chuẩn bị tập trận quy mô lớn

Trong một diễn biến khác, hãng thông tấn bán chính thức FARS của Iran đưa tin, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) sẽ tiến hành cuộc tập trận trên bộ mang tên “Nhà tiên tri vĩ đại 8”, kéo dài 3 ngày bắt đầu 27-2.

FARS dẫn lời chỉ huy lực lượng bộ binh của IRGC Mohammad Pakpour cho rằng cuộc tập trận quy mô lớn diễn ra trên khu vực rộng trải dài 3 thành phố phía Đông Sirjan, Kerman và Siriz nhằm “thử nghiệm những vũ khí mới nhất”, qua đó nâng cao khả năng sẵn sàng tác chiến cho lực lượng bộ binh thuộc IRGC.

Liên quan đến các máy bay không người lái (UAV), hôm 23-2 Iran lại tuyên bố họ vừa mới “bắn hạ và bắt sống một UAV khác của kẻ địch”.

“Hệ thống chiến tranh điện tử của IRGC đã phát hiện những tín hiệu điện tử cho thấy UAV của nước ngoài đang có ý định xâm nhập vào quốc gia của chúng tôi. Lực lượng đặc nhiệm của chúng tôi sau đó đã thành công trong việc hạ gục UAV này”- Tướng Hamid Sarkheili, phát ngôn viên của cuộc tập trận, xác nhận. Ông Sarkheili cho biết thêm hình ảnh của UAV vừa bị bắt giữ có thể sẽ được tiết lộ. Tehran vẫn chưa xác định chiếc UAV trên thuộc quốc gia nào.

Trong quá khứ Iran đã nhiều lần tuyên bố bắt giữ nhiều UAV nước ngoài xâm nhập vào không phận của họ. Lần gần đây nhất là vào tháng rồi khi Tehran tuyên bố đã “giải mã và tung ra hình ảnh một UAV của Mỹ”  mà họ là đã bắn hạ hồi năm 2012.

THANH BÌNH (Tổng hợp)

Nhà máy hạt nhân chính Natanz của Iran. Ảnh: Reuters.

Chia sẻ bài viết