01/06/2012 - 09:21

Iran, Mỹ không kỳ vọng đột phá tại vòng đàm phán hạt nhân sắp tới

* IAEA thấy có “nhiều hoạt động mới” tại căn cứ Parchin

Ngày 30-5, trong một cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình “France 24” của Pháp, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cho biết ông không trông đợi sẽ đạt được bước đột phá quan trọng nào tại cuộc đàm phán với các cường quốc phương Tây về chương trình hạt nhân của Tehran vào trung tuần tháng 6 này, song hy vọng lòng tin giữa hai bên sẽ được cải thiện.

IAEA công bố hình ảnh mà họ cho là “Iran có hoạt động bí hiểm ở Parchin”. Ảnh:  Reuters 

Vòng đàm phán mới đây giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm 5 nước thành viên thường trực Hội đồng bảo an LHQ và Đức) ở Thủ đô Baghdad của Iraq hồi tuần trước gần như đổ vỡ khi rõ ràng hai bên vẫn bất đồng lớn về hoạt động làm giàu uranium của Iran. Dự kiến đàm phán sẽ được nối lại trong hai ngày 18-19/6 tại Mát-xcơ-va.

Tổng thống Ahmadinejad nhấn mạnh làm giàu uranium cấp độ 20% là “một trong những quyền của Iran phù hợp với luật quốc tế” và không phải là một bước hướng tới chế tạo bom nguyên tử. Ông cho rằng lãnh đạo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cần thuyết phục các cường quốc cung cấp cho Iran uranium làm giàu ở cấp độ 20% song cho đến giờ động thái như vậy vẫn không diễn ra.

Trong khi đó, đại sứ Mỹ tại Israel Dan Shapiro bình luận rằng cánh cửa đối thoại về chương trình hạt nhân của Iran đang khép lại, đồng thời khẳng định Washington sẽ không tiếp tục mãi kiểu đối thoại như vậy.

Trong một diễn biến liên quan, các nguồn thạo tin cho biết IAEA ngày 30-5 đã công bố hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Iran có thể đang dọn dẹp cơ sở quân sự Parchin, nơi các thanh sát viên nghi ngờ Tehran đã tiến hành các vụ thử liên quan tới việc phát triển bom nguyên tử.

Một thành viên tham dự buổi trao đổi kín, nơi các quan chức cấp cao IAEA thông báo về hoạt động hạt nhân của Iran cho các nhà ngoại giao, cho biết một bức hình chụp ngày 25-5 đã cho thấy “các hoạt động đào bới đất” tại căn cứ quân sự Parchin. Một tòa nhà dường như cũng đã được dỡ bỏ khỏi căn cứ này khi được so sánh với các bức hình trước đó chụp cùng địa điểm.

Tuần trước, IAEA khẳng định trong báo cáo gửi tới các quốc gia thành viên rằng các hình ảnh vệ tinh cho thấy “các hoạt động tăng cường” tại cơ sở quân sự ở phía Đông Nam Thủ đô Tehran này. Giới ngoại giao phương Tây nghi ngờ rằng Iran đang xóa bỏ các bằng chứng tại cơ sở trên, nơi IAEA muốn tới thanh sát để kiểm tra nghi vấn có yếu tố quân sự trong chương trình hạt nhân của Iran.

THAI DUY (Theo Reuters, AP)

Chia sẻ bài viết