09/12/2020 - 20:34

Iran bắt giữ một số nghi can vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân

* Mỹ áp đặt trừng phạt quan chức và trường đại học của Iran

Ngày 8-12, Cố vấn đặc biệt của Chủ tịch Quốc hội Iran về các vấn đề quốc tế, ông Hossein Amir-Abdollahian, thông báo lực lượng an ninh đã bắt giữ một số nghi can trong vụ ám sát nhà khoa học Mohsen Fakhrizadeh gần đây.

Ông Fakhrizadeh - nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran, bị ám sát trong một vụ tấn công bằng bom xe và xả súng ở thành phố Absard, gần thủ đô Tehran, hôm 27-11. Theo tình báo phương Tây và Israel, ông Fakhrizadeh được cho là “cha đẻ” của chương trình hạt nhân của Iran. Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei tuyên bố nước này sẽ có hành động đáp trả, đồng thời khẳng định công trình nghiên cứu của ông Fakhrizadeh sẽ tiếp tục được thực hiện.

Iran đã nhiều lần cáo buộc phương Tây và Israel, cụ thể là Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Cơ quan Tình báo Israel (MOSSAD), đứng sau hàng loạt vụ ám sát các nhà khoa học hạt nhân của nước này kể từ năm 2010.

Trong diễn biến liên quan, Bộ Tài chính Mỹ ngày 8-12 đã áp đặt trừng phạt một quan chức và một trường đại học của Iran với lý do liên quan lực lượng tinh nhuệ Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC-QF).

Bộ Tài chính Mỹ thông báo áp đặt trừng phạt Hasan Irlu - quan chức của IRGC-QF và là phái viên Iran trong lực lượng Houthi tại Yemen, cùng trường Đại học quốc tế Al-Mustafa. Theo thông báo, trường đại học này được IRGC-QF dùng làm cơ sở để tuyển người tham gia công tác thu thập thông tin tình báo và thực hiện các chiến dịch tình báo. Bộ Tài chính Mỹ cũng đưa vào danh sách đen một người quốc tịch Pakistan sinh sống tại Iran với cáo buộc liên quan các nỗ lực của IRGC-QF lập kế hoạch và thực hiện các hoạt động ở Trung Đông và Mỹ.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gia tăng áp lực đối với những chính phủ mà Washington phản đối ở nhiều nơi trên thế giới, trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức vào tháng 1-2021.

Tháng 5-2018, Tổng thống Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Nga, Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc và Đức) và áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt Iran. Để đáp trả, từ tháng 5-2019, Iran đã dần từ bỏ các cam kết của nước này trong thỏa thuận hạt nhân.

QUANG MINH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết