30/11/2023 - 20:28

Interpol đối mặt các vấn đề gây tranh cãi 

Tuần này, hơn 1.000 lãnh đạo cảnh sát và thực thi pháp luật từ khắp nơi trên thế giới tập trung về thủ đô Vienna (Áo) để dự kỳ họp Đại hội đồng Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (ICPO/Interpol) lần thứ  91. Tháng 9 rồi, Interpol cũng kỷ niệm 100 năm thành lập tổ chức, phát triển từ 20 quốc gia ban đầu lên 196 nước thành viên.

Các lãnh đạo cảnh sát và thực thi pháp luật dự hội nghị tại Vienna. Ảnh: Interpol

Trong phiên họp kéo dài từ ngày 28-11 đến 1-12, các báo cáo cụ thể được trình bày về việc ngăn tội phạm môi trường, lạm dụng tình dục trẻ em và số tiền thu được từ tội phạm tài chính. 

Sự kiện diễn ra khi Interpol đối mặt “điểm bùng phát” trong cuộc chiến chống tội phạm, đồng thời đảm bảo lệnh truy nã không bị lạm dụng. Với vai trò trung tâm chia sẻ thông tin toàn cầu, Interpol hỗ trợ thành viên kết nối xuyên lục địa bằng cách xác định và định vị tội phạm. Nổi tiếng với thông báo đỏ còn gọi là truy nã đỏ, Tổng Thư ký Juergen Stock cho biết Interpol đảm bảo không có nơi trú ẩn an toàn cho tội phạm, dù là thế giới thực hay trực tuyến. Nhiều trong số các vụ săn lùng ngoạn mục của tổ chức là bắt giữ lãnh đạo thời chiến người Serbia gốc Bosnia Radovan Karadzic sau gần 13 năm lẩn trốn; hay truy tóm kẻ giết người hàng loạt người Pháp Charles Sobhraj. Những năm gần đây, Interpol cũng giúp Ý trấn áp băng đảng mafia quyền lực ‘Ndrangheta. Trong tháng 5, tổ chức phát động chiến dịch chưa từng có nhằm xác định danh tính 22 phụ nữ được cho bị sát hại ở Bỉ, Đức và Hà Lan.

Bất chấp những thành công này, hệ thống thông báo đỏ của Interpol thường xuyên vướng cáo buộc bị lạm dụng để săn lùng người bất đồng chính kiến. Giải quyết vấn đề, Tổng Thư ký Stock ngay khi nhậm chức vào năm 2014 đã lập một nhóm gồm khoảng 40 chuyên gia giúp kiểm tra các thông báo truy nã trước khi công bố. Nếu vụ việc chủ yếu liên quan chính trị hoặc có yếu tố quân sự, tôn giáo, Interpol sẽ nghiêm túc cân nhắc vấn đề. Tổ chức cũng đề ra chính sách bảo vệ đối tượng đã được cấp quy chế tị nạn. 

Ngoài tranh cãi trên, Interpol hiện đối mặt vấn đề thiếu ngân sách và nguồn nhân lực. Thiếu sót trong bổ nhiệm nhân sự cấp cao những năm gần đây cũng gây ra nhiều quan ngại. Đơn cử như vụ Tướng Ahmed Naser al-Raisi của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), người được bầu vào vị trí Chủ tịch Interpol năm 2021 và đang bị điều tra ở Pháp vì tội đồng lõa tra tấn.

MAI QUYÊN (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết