19/09/2019 - 05:51

Indonesia chống “hôn nhân trẻ em” 

Quốc hội Indonesia vừa nâng độ tuổi kết hôn tối thiểu đối với nữ từ 16 lên 19, bước đi nhằm đẩy lùi nạn tảo hôn tại quốc gia Đông Nam Á. Quy định hiện hành cho phép nữ giới và nam giới lập gia đình ở độ tuổi lần lượt 16 và 19, còn những bé gái nhỏ tuổi hơn vẫn được kết hôn nếu bố mẹ chúng xin phép tòa án tôn giáo hoặc giới chức địa phương.

Chú rể 15 tuổi và cô dâu 14 tuổi từng “gây bão” ở Indonesia. Ảnh: coconuts

Chú rể 15 tuổi và cô dâu 14 tuổi từng “gây bão” ở Indonesia. Ảnh: coconuts

Yohana Yembise, Bộ trưởng Trao quyền Phụ nữ và Bảo vệ trẻ em Indonesia, gọi quyết định trên là “món quà” cho trẻ em nước này. Hồi tháng 12 năm ngoái, Tòa án Hiến pháp Indonesia đưa ra phán quyết độ tuổi kết hôn của phụ nữ thấp hơn nam giới là hành động kỳ thị.

Indonesia là quốc gia có tỷ lệ tảo hôn cao thứ tám trên thế giới, theo tổ chức phi lợi nhuận Girls Not Brides. Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cho biết khoảng 14% bé gái ở đất nước có hơn 13.000 hòn đảo này bước lên xe hoa trước 18 tuổi và 1% theo chồng khi chưa đón sinh nhật lần thứ 15. Nghèo đói, quan niệm về danh dự gia đình, tiêu chuẩn xã hội, phong tục và luật tôn giáo là những yếu tố đẩy các bé gái đến con đường tảo hôn. Kết hôn sớm là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tử vong ở mẹ và bé cũng như “tiếp tay” cho nạn lao động trẻ em.

Tính trên toàn cầu, mỗi năm có 12 triệu bé gái trở thành cô dâu “nhí”, khiến các em có nguy cơ cao bị bóc lột, bạo lực tình dục, bạo hành gia đình và chết khi sinh con.

THANH BÌNH (Theo CNN, VOA)

Chia sẻ bài viết