01/08/2020 - 07:27

Hướng tới chuẩn chất lượng trong xét nghiệm y khoa 

Một số bệnh viện (BV) trên địa bàn thành phố có khoa xét nghiệm đã được công nhận đạt chuẩn chất lượng theo ISO và tiêu chí đánh giá của Bộ Y tế. Đây là những đơn vị tiên phong hướng đến sự chuyên nghiệp, hội nhập với xu thế chung của thế giới trong lĩnh vực xét nghiệm. Qua đó, vừa tạo uy tín cho đơn vị, vừa cải thiện hiệu quả khám và điều trị cho người bệnh.

Đồng tâm hiệp lực

BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ sử dụng các thiết bị tiên tiến với độ nhạy cao phục vụ khách hàng.  Ảnh: Thu Sương

Các BV đạt chuẩn gồm BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ, BV Phụ sản TP Cần Thơ và BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long. Quyết tâm lớn nhất của các BV trong việc xây dựng các phòng xét nghiệm đạt chuẩn là nâng cao chất lượng xét nghiệm y học, đảm bảo kết quả chính xác, kịp thời, làm cơ sở cho việc liên thông, công nhận kết quả xét nghiệm tại các cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài nước. Các kết quả xét nghiệm và công trình khoa học được thực hiện trong phòng xét nghiệm đạt chuẩn chất lượng xét nghiệm quốc tế sẽ được thế giới công nhận. Đây là động lực thúc đẩy tạo chuyển biến trong đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên xét nghiệm, hướng đến sự hài lòng của người bệnh, tiết kiệm nguồn lực xã hội.

Hiện nay, có hai chuẩn chuyên nghiệp nhất quy định các yêu cầu về năng lực và chất lượng đối với các dịch vụ của phòng xét nghiệm mà các BV hướng tới. Đó là tiêu chuẩn ISO15189:2012 được biên soạn bởi các chuyên gia thuộc Tổ chức ISO và Bộ tiêu chí đánh giá mức chất lượng phòng xét nghiệm y học của Bộ Y tế theo Quyết định số 2429/QĐ-BYT ngày 12-6-2017 (gọi tắt là Bộ tiêu chí 2429).

BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ là đơn vị đầu tiên trên địa bàn thành phố thực hiện xây dựng phòng xét nghiệm theo chuẩn ISO và hiện nay là một trong 35 BV tuyến trung ương được công nhận liên thông kết quả xét nghiệm trong cả nước. Thạc sĩ - Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Thy, Trưởng Khoa Huyết học - Truyền máu, cho biết BV được công nhận ISO15189:2012 vào cuối năm 2016. Đến tháng 12-2019, BV tiếp tục được Bộ Y tế đánh giá công nhận đạt mức 4 (87,2% điểm) theo Bộ tiêu chí 2429.

Bác sĩ Minh Thy chia sẻ: “Quá trình thực hiện phòng xét nghiệm đạt chuẩn chất lượng quốc tế và của Bộ Y tế là những chặng đường gian nan với sự nỗ lực hết mình, đoàn kết rất cao của các thành viên trong khoa cùng với các khoa, phòng khác. Trên hết là chỉ đạo quyết liệt, sát cánh, động viên kịp thời của Ban Giám đốc BV. Nếu không có thuận lợi này, chắc chắn chúng tôi đã bỏ cuộc”.

Theo Bác sĩ Minh Thy, ngoài đầu tư kinh phí cho cơ sở vật chất an toàn, tiện nghi trang thiết bị hiện đại, vật tư hóa chất tốt thì yếu tố then chốt cho sự thành công cần có đội ngũ nhân lực giỏi, năng động, kiên trì, biết làm việc nhóm… Con người tâm huyết thì mới cải tiến được hệ thống liên tục và đạt chuẩn chất lượng xét nghiệm cao. BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ chú trọng đào tạo nguồn nhân lực. Năm 2015, khoảng 12% nhân lực xét nghiệm có trình độ đại học và sau đại học thì nay là 61% và phấn đấu đến năm 2021 là 100%.

Là BV chuyên khoa sản của thành phố, với mong muốn xây dựng thương hiệu “BV Từ Dũ ở miền Tây”, BV Phụ sản TP Cần Thơ cũng nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe sinh sản. Đây cũng là đơn vị tiêu biểu trong việc xây dựng khoa xét nghiệm đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí 2429. Thạc sĩ - Bác sĩ Lê Hồng Thịnh, Trưởng Khoa Xét nghiệm - Di truyền học, cho biết khởi đầu khoa gặp nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng cũ diện tích nhỏ hẹp, nhân sự trẻ thiếu kinh nghiệm và chưa được đào tạo về công tác quản lý chất lượng. Nhờ nỗ lực phấn đấu, sau 2 năm, Khoa Xét nghiệm - Di truyền học được đánh giá đạt mức 3, năng lực chuyên môn đáp ứng được tất cả các lĩnh vực xét nghiệm: Sinh hóa, miễn dịch, huyết học, vi sinh, giải phẫu bệnh, sàng lọc trước sinh và sơ sinh, sinh học phân tử, chẩn đoán di truyền. Khoa đã thực hiện được hệ thống tài liệu và hồ sơ gần như hoàn chỉnh với 3 sổ tay, 23 quy trình quản lý và 257 quy trình kỹ thuật, nâng cao chất lượng xét nghiệm, tạo niềm tin đối với khách hàng.

Bên cạnh hệ thống công lập, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long là đơn vị tư nhân duy nhất của vùng có khoa xét nghiệm đạt chuẩn ISO15189:2012, được công nhận vào tháng 5-2018. Thạc sĩ - Bác sĩ Lâm Xuân Uyên, Trưởng khoa Xét nghiệm BV, cho biết để đạt chứng nhận quốc tế, BV trải qua gần 3 năm không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng các yêu cầu về năng lực kỹ thuật và hệ thống quản lý. Bác sĩ Uyên nhấn mạnh, chuẩn ISO giống như phương tiện dẫn đường để BV chuẩn hóa hoạt động xét nghiệm, với phương châm an toàn, chính xác và kịp thời. Theo Bác sĩ Uyên, làm ISO không khó, cái khó là yếu tố con người. BV phải đầu tư nhiều kinh phí để Khoa Xét nghiệm “thay áo mới” và con người phải thay đổi tư duy. “ISO được viết bởi các chuyên gia, mình đi theo con đường đó thì kết quả đó tiệm cận với sự thật. Quan trọng hơn hết, công nhận đáng giá nhất là chính là sự tin cậy của bác sĩ lâm sàng vào kết quả xét nghiệm”- Bác sĩ Xuân Uyên cho biết thêm.

Nâng cao hiệu quả xét nghiệm

BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long nâng cao chất lượng xét nghiệm theo chuẩn ISO. Ảnh: P. Chi

BV Phụ sản TP Cần Thơ với lợi thế có Trung tâm Sàng lọc - Chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, thực hiện được nhiều kỹ thuật xét nghiệm chuyên sâu, hiện đại ngang tầm với các BV sản phụ khoa tuyến trung ương. BV đã triển khai xét nghiệm sàng lọc sơ sinh phát hiện 50 bệnh rối loạn chuyển hóa bẩm sinh, là đơn vị tiên phong trong việc thực hiện kỹ thuật này tại ĐBSCL và cả khu vực phía Nam (kể cả TP Hồ Chí Minh), nâng tổng số bệnh sàng lọc sơ sinh tại BV lên 55 bệnh lý. BV đã chẩn đoán xác định được bệnh thiếu hụt Citrin (dị hợp tử đột biến) - bệnh lý hiếm gặp ở trẻ sơ sinh được ghi nhận đầu tiên tại ĐBSCL.

Từ khi phòng xét nghiệm được công nhận đạt chuẩn, BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã gặt hái được nhiều thành tựu trong lĩnh vực xét nghiệm. Theo Bác sĩ Minh Thy, đó là thực hiện chữ ký số và quản lý thông tin bằng công nghệ số; ứng dụng công nghệ 4.0 trong thực hành an toàn truyền máu; tự động hóa băng chuyền chuyển mẫu bệnh phẩm và trả kết quả xét nghiệm có chữ ký “tươi” bằng hệ thống khí trong nội viện. Ngoài ra, BV có nhiều đề án cải tiến chất lượng, rút ngắn thời gian các xét nghiệm như xét nghiệm huyết đồ từ 120 phút xuống còn 60 phút, xét nghiệm nội viện từ 4 giờ xuống còn 90 phút. Đạt chuẩn đã khó, giữ chuẩn càng khó hơn. Bác sĩ Minh Thy cho rằng, đạt chuẩn là bước thành công đầu tiên và còn rất nhiều việc cần phấn đấu hơn nữa để theo kịp và trở thành phòng xét nghiệm tham chiếu trong khu vực và quốc gia.

Một số BV trên địa bàn cũng đang xây dựng khoa xét nghiệm đạt chuẩn, như BV Đa khoa TP Cần Thơ, BV Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ. Thạc sĩ Nguyễn Dương Hiển, Trưởng khoa Xét nghiệm BV Đa khoa TP Cần Thơ, cho biết BV được đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị, với mục tiêu phát triển thành BV chuyên khoa sâu, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong vùng. Do đó, khoa xét nghiệm đạt chuẩn của Bộ Y tế và quốc tế là mục tiêu mà tập thể khoa đang dốc sức xây dựng. Đối với BV Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ, theo kết quả kiểm tra toàn diện vào tháng 6-2020, các chuyên gia đánh giá hệ thống xét nghiệm của BV đạt khoảng 80-90% yêu cầu để được công nhận theo bộ tiêu chuẩn ISO.

Bộ Y tế xây dựng lộ trình liên thông kết quả xét nghiệm, dự kiến đến năm 2025 sẽ liên thông trên phạm vi toàn quốc. Theo Thạc sĩ - Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Thy, Trưởng Khoa Huyết học - Truyền máu, BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ, để thực hiện lộ trình liên thông kết quả xét nghiệm thành công cần: Thứ nhất, có phần mềm liên thông kết quả các xét nghiệm và hình ảnh học giữa các BV trong cả nước. Thứ hai, giá xét nghiệm thu theo đúng mức chất lượng. Thứ ba, đội ngũ đánh giá viên chuyên nghiệp, khách quan, trung thực, đến từ đơn vị đánh giá độc lập trực thuộc Bộ Y tế.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết