20/09/2019 - 08:02

Hôn nhân hạnh phúc giúp giảm 40% nguy cơ mất trí nhớ 

Đó là kết luận của các nhà khoa học Thụy Điển sau khi theo dõi sức khỏe của hơn 4.000 người từ 60 tuổi trở lên trong gần một thập kỷ.

Trong nghiên cứu, nhóm chuyên gia đến từ Đại học Stockholm và Viện Karolinska đã tiến hành kiểm tra sức khỏe, khả năng nhận thức, phỏng vấn bằng bảng câu hỏi để rà soát trường hợp mất trí nhớ trong số những người tham gia định kỳ 3 năm/lần. Họ cũng xem xét liệu tâm trạng không tốt, tình trạng hôn nhân hoặc hoàn cảnh sống có liên quan đến việc gia tăng nguy cơ sa sút trí tuệ hay không.

“Chúng tôi nhận thấy tình trạng hôn nhân và hoàn cảnh sống có khả năng làm giảm tác động bất lợi của tâm trạng xấu đối với sự phát triển của chứng mất trí nhớ” - các nhà nghiên cứu cho biết. Đáng chú ý, nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ ở những người “cô đơn và không hạnh phúc” cao hơn 40% so với những người “đã kết hôn và hạnh phúc”.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy chế độ ăn uống lành mạnh và thường xuyên tập thể dục có thể làm giảm nguy cơ mất trí nhớ. Theo quan sát của các chuyên gia, các cặp vợ chồng hạnh phúc thường khuyến khích nhau thực hành lối sống tốt như ăn uống lành mạnh và tập thể dục, đồng thời hạn chế uống rượu và hút thuốc, những yếu tố giúp giảm viêm và phòng tránh nguy cơ mắc bệnh. Họ cũng hay quan tâm đến nhau, hỗ trợ lẫn nhau về mặt tình cảm lẫn kinh tế, giúp nhau vượt qua những căng thẳng trong cuộc sống - nhờ đó giúp cả hai trì hoãn sự khởi phát của chứng mất trí nhớ. Trong khi đó, những người cô đơn hoặc cô lập xã hội thường có lối sống không lành mạnh, nên gia tăng nguy cơ mắc bệnh.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết