14/03/2021 - 17:45

Hơn 120 triệu người mắc COVID-19 

Theo trang worldometers.info, tính đến ngày 14-3, số người nhiễm COVID-19 trên thế giới đã vượt mốc 120 triệu, trong đó 2,66 triệu trường hợp không qua khỏi. Ðiều đáng mừng là chiến dịch tiêm chủng trên quy mô toàn cầu đang tăng tốc và một số nước rục rịch mở cửa trở lại.

Một quan chức y tế Úc được tiêm vaccine hôm 10-3. Ảnh: Getty Images

Hành lang du lịch Úc - Singapore

Úc đang xem xét thiết lập hành lang du lịch với Singapore (và có thể cả New Zealand) trong vài tháng tới, tạo tiền đề cho quá trình nới lỏng lệnh đóng cửa biên giới quốc gia. Bộ trưởng Thương mại Úc Dan Tehan ngày 14-3 cho biết đã thảo luận với người đồng cấp Singapore Chan Chun Sing về kế hoạch trên. Dự kiến, ông Tehan sẽ sớm thăm Singapore và thiết lập hành lang đi lại giữa hai nước là chủ đề chính của chuyến đi.

Theo kế hoạch đề xuất, công dân Singapore đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 có thể nhập cảnh Úc để làm việc, học tập hoặc nghỉ lễ mà không cần cách ly khách sạn trong hai tuần. Những người ở các nước thứ ba cũng có thể nhập cảnh vào Úc qua Singapore sau khi hoàn thành cách ly trong hai tuần ở đảo quốc Sư tử.

Ngược lại, công dân Úc sẽ được phép đến Singapore để làm việc hoặc du lịch với điều kiện họ đã được tiêm chủng.

Theo Guardian, Chính phủ Úc đặt mục tiêu tiêm vaccine COVID-19 cho toàn bộ người dân trước tháng 10 tới, kế hoạch được giới chức y tế nước này đánh giá là quá tham vọng. Trong khi đó, Thủ tướng Lý Hiển Long tin tưởng nước ông sẽ tái mở cửa biên giới trước cuối năm nay, dù tính tới ngày 8-3, mới có 611.000 liều vaccine được tiêm trong tổng số 5,7 triệu dân Singapore.

Trong diễn biến liên quan, Bộ trưởng Dịch vụ công của Úc Stuart Robert cho biết chính phủ nước này đang làm việc với chính phủ các nước khác và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về đảm bảo tính liên thông của các giấy chứng nhận tiêm chủng khi đi ra nước ngoài.

Đến cuối tháng 9, ít nhất 80% dân Ý được tiêm vaccine

Chính phủ Ý cho biết nước này đặt mục tiêu đến cuối tháng 9 tới sẽ tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho ít nhất 80% dân số. Tướng Francesco Paolo Figliuolo - đứng đầu nhóm chuyên trách chống dịch COVID-19 của Ý - vừa công bố kế hoạch tiêm chủng quốc gia, theo đó nước này sẽ tiêm ở mức tối đa công suất với 500.000 liều mỗi ngày. Ngoài các cơ sở y tế, Ý sẽ sử dụng các doanh trại quân đội, xưởng sản xuất, siêu thị bán lẻ, trung tâm tập gym, trường học và các cơ sở của nhà thờ làm địa điểm triển khai tiêm chủng.

Ý tăng tốc chương trình tiêm vaccine sau khi xuất hiện chỉ trích về tiến độ chậm chạp tại một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh ở châu Âu. Ðến nay mới chỉ có hơn 1,95 triệu người Ý, tương đương 3,8% dân số, được tiêm vaccine.

Trung Quốc tiêm chủng cho 1 tỉ người đến giữa năm 2022

Theo Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) của Trung Quốc, nước này đặt mục tiêu tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho 70-80% dân số đến giữa năm 2022. Giới chức CDC cho biết, với 4 loại vaccine đã được cấp phép, Trung Quốc sẽ tiêm chủng cho từ 900 triệu đến 1 tỉ người, hy vọng sẽ dẫn đầu thế giới trong việc đạt miễn dịch cộng đồng.

Tính đến hết tháng 2, Trung Quốc đã tiêm 52,5 triệu liều vaccine. Giới chức y tế thừa nhận tốc độ này là chậm hơn so với nhiều nước khác, chẳng hạn như Mỹ.

Tuần rồi, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ban hành giấy chứng nhận y tế dành cho đi lại quốc tế, trong đó có kết quả xét nghiệm COVID-19, xét nghiệm kháng thể, thông tin tiêm chủng và các thông tin khác.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết