11/04/2020 - 06:14

Hội đồng Bảo an thảo luận về đại dịch COVID-19

Theo phóng viên TTXVN tại Liên Hiệp Quốc (LHQ), chiều 9-4, Hội đồng Bảo an LHQ đã họp trực tuyến và lần đầu tiên thảo luận về đại dịch COVID-19 theo đề nghị của Việt Nam và 8 nước thành viên không thường trực khác của HĐBA.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nhấn mạnh đại dịch COVID-19 là thử thách lớn nhất đối với thế giới từ năm 1945 tới nay, đe dọa các nỗ lực duy trì hòa bình, an ninh quốc tế, gây ra cú sốc lớn về kinh tế cũng như đối với cuộc sống thường ngày của hàng tỉ người. Ông cho rằng tình hình sẽ còn khó khăn hơn nữa, nhất là ở các nước phát triển và các nước đang có xung đột. 

Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh đại dịch sẽ kéo theo nhiều thách thức khác, nhất là tác động tới đời sống kinh tế, chính trị tại nhiều nước, làm tình hình xung đột nhiều nơi xấu đi, gây ra tình trạng phân biệt đối xử, tác động tiêu cực tới phụ nữ, trẻ em và người di cư. Ông Guterres khẳng định ưu tiên hiện nay của LHQ là cùng các nước thúc đẩy ngừng bắn tại các điểm xung đột trên thế giới, huy động nguồn lực quốc tế cho việc hỗ trợ các nước, ưu tiên hỗ trợ nhân đạo cho các khu vực có nhu cầu cấp thiết nhất đồng thời các phái bộ LHQ sẽ tập trung hỗ trợ các nước bị ảnh hưởng. Ông cũng kêu gọi HĐBA thống nhất và phát huy vai trò trong việc huy động, phối hợp quốc tế nhằm ứng phó đại dịch. 

Tổng Thư ký Guterres kêu gọi HĐBA thể hiện sự đoàn kết và quyết tâm trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát hiện nay, qua đó giảm thiểu những tác động đối với hòa bình và an ninh từ đại dịch. Ông nhấn mạnh: “Để chống được đại dịch này, chúng ta cần phải hợp tác với nhau và điều đó có nghĩa là cần phải tăng cường sự đoàn kết”.

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của đoàn kết, điều phối quốc tế, đa phương trong tình hình hiện nay, kêu gọi chính phủ các nước, hệ thống LHQ, các tổ chức quốc tế, trong đó có Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các tổ chức tài chính, kinh tế quốc tế, các tổ chức khu vực và các bên liên quan khác tăng cường phối hợp nhằm phục vụ ưu tiên là hỗ trợ các nước bị ảnh hưởng. 

Bộ Quốc phòng Mỹ lên án Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam
Ngày 9-4, Bộ Quốc phòng Mỹ ra tuyên bố lên án hành động của Trung Quốc trong vụ đâm chìm tàu cá Việt Nam tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam ở Biển Đông. Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ bày tỏ quan ngại sâu sắc trước thông tin về việc một tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã va chạm và đâm chìm một tàu cá của Việt Nam tại khu vực gần quần đảo Hoàng Sa.
Tuyên bố nêu rõ: “Hành vi của Trung Quốc trái ngược với tầm nhìn của Mỹ về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở, trong đó tất cả các quốc gia, dù lớn hay nhỏ, đều được bảo đảm chủ quyền, không bị ép buộc và có quyền phát triển kinh tế phù hợp với các quy tắc và chuẩn mực quốc tế. Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực nhằm đảm bảo tự do hàng hải và cơ hội kinh tế trong toàn bộ khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”.

Đặng Huyền

Chia sẻ bài viết