28/05/2020 - 11:14

Hình ảnh mẹ kế rất khác trong “Mẹ ghẻ” 

“Mấy đời bánh đúc có xương, mấy đời mẹ ghẻ mà thương con chồng” là định kiến dành cho những người mẹ kế. Phim truyền hình Việt Nam “Mẹ ghẻ” lại khắc họa hình ảnh mẹ kế hoàn toàn ngược lại với quan niệm trên. Phim dài 45 tập, phát sóng lúc 20h, từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần, trên kênh THVL1.

Diệu (Văn Phượng) phải gồng gánh nuôi thêm 3 đứa con của người yêu cũ.

Khi còn trẻ, Diệu (Văn Phượng) yêu Phong (Hà Trí Quang) nhưng bị mẹ Phong ngăn cấm vì không “môn đăng hộ đối”. Không muốn gây khó xử cho Phong, Diệu bỏ xứ đi biệt tích. 10 năm sau, Diệu trở về quê và mang theo con trai tên An. Lúc này, Phong cũng đã có vợ và ba mặt con: Kiệt, Thư và Phương. Sự trở lại của Diệu khiến Tuyết (Mai Thanh Hà) - vợ Phong, ghen tuông, hãm hại Diệu. Sau này, Phong phát hiện Tuyết ngoại tình nên kiên quyết ly dị. Tuyết ôm hết tiền vàng chạy theo nhân tình, bỏ lại ba đứa con.

Phong lâm vào cảnh “gà trống nuôi con”, mẹ bệnh nặng, gia đình nợ nần. Vì tình nghĩa xưa, Diệu giúp Phong chăm sóc ba đứa trẻ và mẹ anh, để Phong tập trung việc kinh doanh. Không may, Phong qua đời trong một tai nạn, mọi gánh nặng lại rơi trên đôi vai của Diệu. Vì lời hứa mà Diệu trở thành mẹ kế hết lòng chăm sóc ba người con của Phong. Điều này khiến An - con trai Diệu nghĩ rằng mẹ đã không còn thương mình. Một tai nạn xảy ra, khi An và Thư cùng rơi xuống nước, Diệu cứu Thư trước vì cô bé không biết bơi, An bị dòng nước cuốn trôi.

Mười mấy năm sau, những đứa trẻ đều lớn lên. Kiệt (Thanh Thức), Thư (Thanh Trúc) và Phương (Thúy Diễm) dần xem bà Diệu (NSƯT Tuyết Thu) là mẹ. Trong khi đó, An (Lương Thế Thành) cũng trở về, nhưng anh không nhận mẹ. Mục đích của anh chính là trả thù. Bà Diệu sẽ ra sao khi biết con ruột của mình là người đã gây ra mọi rắc rối cho những người con khác?

“Mẹ ghẻ” có kịch bản nhiều kịch tính, khắc họa hình ảnh người mẹ kế ở một góc nhìn mới mẻ và nhân văn. Bà đã nhẫn nhịn, hy sinh, thương con bằng sự nhân hậu và bao dung, để cảm hóa những đứa con riêng. Đó là hành trình không dễ dàng, khi những đứa trẻ hiểu lầm rằng bà là người phá hoại hạnh phúc gia đình họ, khiến mẹ ruột của họ phải tủi hận bỏ đi. Nhưng sự vị tha của bà Diệu đã làm họ dần xem bà như người mẹ thực sự.

Phim còn khắc họa sự trăn trở của người mẹ trước con chung, con riêng. Vì quá nặng lòng, trách nhiệm với những đứa con riêng mà bà Diệu đã quên mất cảm nhận của con ruột, để gây nên nhiều điều đáng tiếc. Đây là câu chuyện giàu cảm xúc, khắc họa hình ảnh tảo tần, hy sinh thầm lặng của người phụ nữ đối với gia đình, con cái. Cho dù là mẹ ruột hay mẹ kế, họ thương con vô bờ bến.

“Mẹ ghẻ” có dàn diễn viên chắc tay, trong đó diễn viên Văn Phượng đã thể hiện hình ảnh người mẹ trẻ đầy cảm xúc với những thăng trầm, tủi nhục; còn NSƯT Tuyết Thu mang đến hình ảnh người mẹ bao dung với nỗi day dứt chưa tròn trách nhiệm.

Bảo Lam

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Mẹ ghẻ