01/07/2022 - 08:21

Hè 2022, du lịch đang "nóng” trở lại 

ÁI LAM

Mùa hè 2022, các hoạt động của ngành Du lịch gần như trở lại bình thường, với các tour du lịch hè đang tăng mạnh mẽ.

Du lịch MICE và teambuilding ở biển thu hút khách mùa hè 2022. Ảnh: Vietravel

Chị Nguyễn Thị Kiều Trân (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), cho biết: “Gia đình tôi sẽ đi Phú Quốc vào tháng 7, tranh thủ thời gian các con nghỉ hè để bù lại hơn 2 năm qua không đi đâu được”. Qua ghi nhận tại nhiều công ty lữ hành, những ngày qua lượng khách đăng ký tour đến các điểm tham quan, nghỉ dưỡng biển đảo tăng nhanh, đặc biệt là các tour Phú Quốc, Côn Ðảo…

Từ đầu tháng 6, mùa du lịch hè đã bắt đầu và thị trường dần sôi động. Công ty Lữ hành Saigontourist có hơn 160 sản phẩm du lịch trọn gói phù hợp thị hiếu để đón hơn 280.000 lượt khách. Con số này được dự đoán sẽ cao hơn vì nhu cầu của khách vẫn đang tăng mạnh. Tại các đơn vị khác như Vietravel, Lữ hành Fiditour - Vietluxtour, Benthanh Tourist, Ido Travel… đều có lượng lớn khách đặt các tour biển đảo. Theo chia sẻ từ Lữ hành Fiditour - Vietluxtour, với các tuyến Phú Quốc và Côn Ðảo, du khách phải đặt tour từ sớm để giữ được chỗ và giá hợp lý. Anh Lê Tấn Hoàng (quận Ninh Kiều), nói: “Gia đình tôi định đi Phú Quốc nhưng đang suy xét lại vì nghe nói dịch vụ ở đó đều đang tăng giá mà vẫn rất khó đặt chỗ”.

Theo các đơn vị lữ hành, khác biệt lớn nhất của mùa hè 2022 là sự bùng nổ du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo). Chỉ trong mấy tháng hè, Saigontourist dự kiến phục vụ hơn 150.000 khách MICE khởi hành từ 18 chi nhánh toàn quốc. Tương tự, các đơn vị như: Vietravel, TST tourist, Lữ hành Fiditour - Vietluxtour cũng ghi nhận sự hồi phục của dòng khách MICE cao hơn so với cùng kỳ trước dịch bệnh ít nhất 15-20%. Các điểm đến của du lịch MICE thường là những thành phố lớn hay điểm đến đáp ứng yêu cầu về hạ tầng, như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Ðà Nẵng, Cần Thơ, Vũng Tàu, Phú Quốc…

Thị trường du lịch quốc tế cũng tăng mạnh khi nhiều điểm đến đang dần được mở cửa đón khách trở lại như các tuyến Ðông Bắc Á, châu Âu... Hiện chùm tour nước ngoài đã triển khai hơn 25 điểm đến trên thế giới, như: Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Campuchia, Úc, Dubai - Abu Dhabi, Maldives, Hy Lạp, Nam Phi, Mỹ, Pháp, Thụy Sĩ, Ý, Na Uy, Ðan Mạch, Thụy Ðiển, Phần Lan, Bỉ, Hà Lan, Anh - Scotland, Thổ Nhĩ Kỳ... với hành trình từ 4-11 ngày. Theo đó, các tour đi Thái Lan được đặt rất nhiều, bên cạnh là dòng tour châu Âu, Dubai - Abu Dhabi. Lượng khách trong hè tăng mạnh nên tình hình hoạt động của các công ty du lịch, lữ hành cũng khả quan hơn. Ở thời điểm tháng 6, nhiều công ty du lịch, lữ hành đã hoàn thành 60-70% kế hoạch kinh doanh hè. Với đà khách hàng tăng trưởng, các đơn vị dự kiến còn gia tăng thêm kế hoạch hè từ 10-20%.

Sự tăng trưởng cũng kéo theo giá tour và dịch vụ thay đổi. Theo các đơn vị lữ hành, giá tour hè có nhích lên so với thời điểm cuối quý I năm 2022, cụ thể tăng 5%-7% ở một số tuyến nhu cầu cao, bởi nhiều dịch vụ khác trong chuỗi cung ứng du lịch đang tăng 10%-30%. Hiện nay giá xăng đang tăng cao, khiến nhiều dịch vụ khác cũng tăng, nhất là vận chuyển khi giá vé máy bay đang tăng và không có dấu hiệu hạ nhiệt. Ðiều này cũng tác động đến kế hoạch của du khách. Anh Ðoàn Minh Vũ (quận Cái Răng, TP Cần Thơ), nói: “Vé máy bay hiện đang rất cao, tăng hơn so với thời điểm hè của những năm trước từ 10%-15%. Ngày trước, khi đi Ðà Nẵng tôi có thể săn vé rẻ vài trăm ngàn đồng, nhưng mùa hè này tìm vé rẻ là không thể, giá lúc nào cũng hơn triệu đồng. Còn vé Phú Quốc thì ít khi có dưới 1,5 triệu đồng/chiều, giá lại cứ thay đổi liên tục, vài giờ là tăng vài trăm ngàn đồng”.

Dù vậy sức mua vẫn không hạ nhiệt, các hãng bay vẫn đang tăng chuyến phục vụ khách hàng. Cụ thể, trong dịp hè Vietjet Air khai thác 450 chuyến/ngày (bao gồm nội địa lẫn quốc tế), tập trung cao điểm vào tháng 7 (bình quân trước đó chỉ khoảng 200-300 chuyến). Vietnam Airlines Group (gồm 3 hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO) sẽ cung ứng hơn 7,1 triệu chỗ bay nội địa và quốc tế, tương ứng hơn 36.000 chuyến bay để phục vụ trong giai đoạn tháng 6 đến giữa tháng 8. Còn Bamboo Airways cũng tăng 15% số chỗ so với hiện tại, chủ yếu trên các đường bay đến các điểm du lịch Phú Quốc, Ðà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn.

Du lịch hè đang khởi sắc mạnh mẽ với sự trở lại nhiệt tình của du khách, tuy nhiên điều này cũng đặt ra không ít vấn đề cho các doanh nghiệp du lịch. Ðó là rủi ro từ giá tour đang chịu tác động từ giá xăng dầu, sự thiếu hụt nhân sự ở các điểm đến đông khách dễ gây ảnh hưởng đến chất lượng tour và sự trải nghiệm của du khách.

Chia sẻ bài viết