07/06/2023 - 19:39

HĐBA bầu 5 ủy viên không thường trực mới

Ngày 6-6, Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã bầu Algeria, Guyana, Hàn Quốc, Sierra Leone và Slovenia làm 5 nước ủy viên không thường trực mới của Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, đại diện của 192 nước thành viên tại Đại Hội đồng LHQ đã bỏ phiếu bầu thay thế 3 ghế ủy viên không thường trực HĐBA đại diện cho khu vực châu Phi và châu Á - Thái Bình Dương; 1 ghế đại diện cho khu vực Đông Âu và 1 ghế đại diện cho Mỹ Latinh - Caribe. Trước thềm bỏ phiếu, chỉ duy nhất khu vực Đông Âu có 2 ứng cử viên Slovenia và Belarus tranh cử, trong khi các khu vực khác chỉ có duy nhất một ứng cử viên.

Theo kế hoạch, 5 nước mới đắc cử sẽ bắt đầu nhiệm kỳ 2 năm của mình từ ngày 1-1-2024 và thay thế cho các nước ủy viên không thường trực sắp mãn nhiệm gồm Albani, Brazil, Gabon, Ghana and Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Năm nước ủy viên không thường trực còn lại là Ecuador, Nhật Bản, Malta, Mozambique và Thụy Sĩ.

HĐBA có 15 thành viên bao gồm 5 nước ủy viên thường trực là Mỹ, Nga, Pháp, Anh, Trung Quốc; và 10 nước ủy viên không thường trực do Đại Hội đồng bầu luân phiên với nhiệm kỳ 2 năm và được phân bổ theo khu vực địa lý.

HĐBA là cơ quan quyền lực nhất của LHQ và chỉ HĐBA mới có quyền đưa ra những quyết định mang tính ràng buộc pháp lý, như áp đặt trừng phạt và cho phép sử dụng vũ lực để duy trì hòa bình và an ninh thế giới.

THANH TUẤN

Chia sẻ bài viết