21/02/2014 - 22:37

MONKEY KING (ĐẠI NÁO THIÊN CUNG)

Hấp dẫn nhờ mới lạ

 

"Monkey King" (tên tiếng Việt "Đại náo Thiên Cung") của đạo diễn Trung Quốc Trịnh Bảo Thụy đang gây sốt ở Trung Quốc và thu hút đông đảo khán giả Việt Nam đến rạp. Ngoài kỹ xảo 3D, phim hấp dẫn nhờ những tình tiết mới lạ, ý nghĩa.
Phim đang chiếu ở cụm rạp CGV Cần Thơ tại Trung tâm Thương mại Sense City (số 1, Đại lộ Hòa Bình).

Tề Thiên Đại Thánh đại náo Thiên Cung là một trong những đoạn hấp dẫn nhất của Tây Du Ký, làm mê đắm bao thế hệ khán giả. Lần này, đạo diễn Trịnh Bảo Thụy đã đưa khán giả đến với một phiên bản điện ảnh mới: đậm chất kỹ xảo nhưng không kém phần bi tráng.

Phim giữ nguyên phần "cốt" của nguyên tác: Tôn Ngộ Không được sinh ra từ tảng đá hấp thụ linh khí của trời đất, trở thành Mỹ Hầu Vương tại Hoa Quả Sơn, được Bồ Đề Tổ Sư nhận làm đệ tử, "mượn" binh khí ở Long Cung, vung thiết bảng đại náo nhà trời... Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến những sự kiện ấy được hư cấu với những tình tiết mới, tạo nên nhiều điểm khác biệt và lôi cuốn cho bộ phim. Chẳng hạn như, tảng đá sinh ra Tôn Ngộ Không là một trong 36.500 hòn tiên thạch mà Nữ Oa dùng để vá trời; Ngộ Không không phải lặn lội đi "tầm sư học đạo" mà Bồ Đề Tổ Sư được Quan Âm Bồ Tát nhờ đến Hoa Quả Sơn thu phục Ngộ Không làm đệ tử, nhằm giúp "yêu hầu" hướng thiện; tình cảm giữa Tôn Ngộ Không và một con tiểu hồ ly... Đặc biệt, việc đại náo thiên đình không phải do chủ ý của Tôn Ngộ Không mà là do y rơi vào bẫy của Ngưu Ma Vương và Nhị Lang Thần Vương Tiễn.

Trong phiên bản "Monkey King", ngoài nhân vật chính Tôn Ngộ Không (Chân Tử Đan) thì Ngưu Ma Vương (Quách Phú Thành) là nhân vật chủ chốt, dẫn dắt toàn bộ câu chuyện. Ôm mối hận của ma tộc bị đày ải khi xâm chiếm thiên đình không thành, Ngưu Ma Vương chờ đợi thời cơ phục thù. Hắn lợi dụng sự bốc đồng của Tôn Ngộ Không và tham vọng của Nhị Lang Thần để biến họ thành những con cờ hữu dụng trong âm mưu chiếm đoạt thiên đình.

Điểm nhấn trong toàn bộ mạch phim, tạo nên kịch tính đỉnh điểm chính là vào giây phút cuối, trong trận hỗn chiến với thiên đình, Ngộ Không nhận ra mình bị lừa đã quay lại đối đầu với Ngưu Ma Vương, dẫn đến một trận đấu long trời lở đất… Tình tiết này đem đến cho khán giả cái nhìn mới về Tôn Ngộ Không trong câu chuyện đại náo Thiên Cung: biết sửa sai và đứng về phía chính nghĩa, sau đó cam tâm tình nguyện bị Phật tổ trừng phạt dưới núi Ngũ Hành Sơn mà không hề oán trách.

Đặc biệt, các nhân vật phụ được xây dựng phá cách đã tạo ấn tượng tốt với người xem: một Ngọc Hoàng (Châu Nhuận Phát) trí dũng song toàn, một Nhị Lang Thần (Hà Nhuận Đông) sẵn sáng bán rẻ chữ "trung" vì danh lợi, một tiểu hồ ly xinh đẹp, tốt bụng… Những phân cảnh về tình bạn giữa Ngộ Không và tiểu hồ ly Như Tuyết khiến người xem thích thú vì mối quan hệ ấy được xây dựng nhẹ nhàng, trong sáng.

Hình ảnh 3D sống động, dàn diễn viên tên tuổi cùng một cốt truyện mới và ý nghĩa đã góp phần giúp bộ phim đoạt được doanh thu cao ở Trung Quốc và các nước châu Á.

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết