19/05/2014 - 13:23

Hào hùng giai điệu biển đảo quê hương

Những ngày này, trái tim mỗi người dân Việt Nam đều hướng về biển Ðông với mong muốn bảo vệ lãnh thổ toàn vẹn. Những ca khúc, sản phẩm âm nhạc hướng về biển đảo cũng đã kịp ra đời với những giai điệu hào hùng, ca từ nồng nàn tình yêu Tổ quốc.

Chiều 8-5, trên trang Facebook Lính Biển Việt Nam đăng bài thơ "Tiếng biển" với những dòng thơ cảm động thu hút hàng trăm ngàn lượt quan tâm, chia sẻ của cộng đồng mạng. Bài thơ có đoạn: "Em hãy đưa điện thoại kề gần nôi/ Ðể con chúng mình nghe tiếng của biển khơi/ Anh không thể ẵm bồng ru con ngủ/ Gửi tiếng biển về yên giấc con thôi". Là một nhạc sĩ có nhiều ca khúc viết về Trường Sa và biển đảo, nhạc sĩ Quỳnh Hợp đã nhanh chóng phổ nhạc bài thơ. Trao đổi qua điện thoại với chúng tôi, nhạc sĩ Quỳnh Hợp chia sẻ: "Qua giai điệu của "Tiếng biển", tôi muốn biểu đạt sự kiên định giữ chủ quyền biển đảo, mềm mỏng mà quyết liệt, tình cảm mà mạnh mẽ, dứt khoát". Hiện ca khúc "Tiếng biển" đã được nhạc sĩ Yên Lam phối khí thành hai bản cho đơn ca và tốp ca, được nhiều ca sĩ, nhóm nhạc hát như: nhạc sĩ Quỳnh Hợp, nhạc sĩ Võ Hoài Phúc, Hà My, Trang Nhung, Y Jang Tuyn, nhóm X.O.N... và cũng thu hút trên các trang mạng âm nhạc không kém bài thơ.

Nữ nhạc sĩ Quỳnh Hợp với các chiến sĩ hải quân tại Trường Sa. Ảnh: do nhân vật cung cấp.

Cách đây chưa đầy tuần, nhạc sĩ Quỳnh Hợp giới thiệu ca khúc "Sôi lên hào khí Việt Nam", phổ từ bài thơ "Tổ quốc" của nhà thơ Tường Huy. Chị chọn thể hiện trên nền giai điệu hành khúc hào hùng, như lời hiệu triệu, kêu gọi thanh niên góp sức cho nước nhà. Ca khúc được NSƯT Thanh Thúy thể hiện và thu hút đông đảo thính giả trẻ.

Video clip "Chúng ta hát về Trường Sa" cũng đang là tâm điểm chú ý của cộng đồng mạng Việt Nam. Điểm đặc biệt của sản phẩm này là ca khúc "Nơi đảo xa" của nhạc sĩ Thế Song được 1000 người từ nghệ sĩ nổi tiếng đến anh kỹ sư, bác công nhân; từ cụ già đến em nhỏ… hát với niềm tự hào về chủ quyền biển đảo. Thành viên trang chia sẻ video Youtube có nickname "Triệu Bùi Minh" đã xúc động viết: "1000 người tham gia thu âm bài hát. Và giờ thì có cả triệu người Việt Nam đang cùng hát bằng cả trái tim, niềm tự hào và tinh thần yêu nước".

Hiện nay, khi cả nước đang hướng về biển Đông, những ca khúc mới được viết về biển đảo đã nhanh chóng đi vào lòng người nhờ giai điệu và ca từ đẹp, nhiều cảm xúc. Điểm đáng ghi nhận ở những ca khúc này là các nhạc sĩ chọn thể hiện đa dạng phong cách từ tình ca, pop-ballad, rock đến cả rap, hip – hop nên thu hút nhiều đối tượng người yêu nhạc, trong đó có giới trẻ.

Các bài hát ca ngợi vẻ đẹp của biển đảo, những người lính kiên trung canh giữ biển trời Tổ quốc. Giai điệu và ca từ cất lên khơi dậy tình yêu Tổ quốc, như sợi chỉ đỏ kết chặt tình đoàn kết của mỗi người, thể hiện lòng yêu nước bất khuất ngàn đời của dân tộc Việt Nam: "Hồn dân tộc ngàn năm không chịu khuất. Dáng con tàu vẫn hướng mãi ra khơi" ("Tổ quốc nhìn từ biển" – nhạc Quỳnh Hợp, thơ Nguyễn Việt Chiến).

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết